Vì sao Cua lại vợ bầu trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại?

08-03-2019 07:51 | Văn hóa – Giải trí
google news

SKĐS - Với doanh thu từ khi ra rạp đến nay đạt hơn 176 tỷ đồng, Cua lại vợ bầu (Đạo diễn Nhất Trung) đã “vượt mặt” phim Em chưa 18, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Có lẽ, khoản doanh thu ấn tượng này vượt qua cả sự mong đợi của êkip sản xuất phim. Rất nhiều người đặt câu hỏi, vì sao Cua lại vợ bầu lại có sự “chào sân” ấn tượng như vậy?

May mắn về mọi mặt?

Xét về nội dung, Cua lại vợ bầu là phim có nội dung “xem được”, dù không thực sự ấn tượng. Phim đề cập đến câu chuyện xoay quanh tình yêu, cuộc sống, công việc, hôn nhân của những người trẻ trong xã hội hiện đại. Những câu chuyện giản dị, đời thường mà khi xem phim, khán giả có thể bắt gặp hình ảnh của mình đâu đó. Nhìn chung, tình tiết trong phim logic, hợp lý. Mạch phim khó đoán và ngay cả cái kết cũng gây bất ngờ cho người xem.

Cua lại vợ bầu thắng lớn trong mùa phim Tết 2019, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Cua lại vợ bầu thắng lớn trong mùa phim Tết 2019, trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Cua lại vợ bầu thuộc dòng phim tình cảm - hài, phù hợp với không khí những ngày Tết. Điều đáng chú ý là yếu tố hài trong phim duyên dáng, vừa “đủ”, không “nhây”, “lố” như một vài phim lợi dụng hài để gây cười. Yếu tố hài chủ yếu được thể hiện qua tình tiết, diễn xuất của dàn diễn viên phụ. Phim có tình tiết lãng mạn, có tình tiết xúc động khiến khán giả rơi nước mắt và có cả những tình tiết khiến khán giả bật cười. Âm nhạc, hình ảnh, màu sắc trong phim hài hòa, góp phần mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau theo mạch phim.

Sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ, đẹp, “ăn khách” hàng đầu trong showbiz Việt hiện nay là Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc, Anh Tú... là một trong những yếu tố “ghi điểm” của Cua lại vợ bầu. Lợi thế của Trấn Thành là độ “phủ sóng” lớn với lượng fan cũng như anti fan đông đảo trên mạng xã hội. Ninh Dương Lan Ngọc có lợi thế về ngoại hình và diễn xuất. Trong khi đó, Anh Tú cũng được nhiều khán giả biết đến là một hotboy với gương mặt sáng sân khấu qua một số sản phẩm nghệ thuật mà anh tham gia.

Diễn xuất của Trấn Thành được đánh giá là “lột xác” so với những vai diễn của anh trước đó. Trấn Thành đã “thoát” ra khỏi bóng dáng của một diễn viên hài. Vai anh chàng sửa xe Trọng Thoại có nhiều “đất diễn” cho Trấn Thành. Anh diễn “thật”, có chiều sâu, cảm xúc. Vai diễn Nhã Linh không thể làm khó một diễn viên tài năng, đa dạng như Ninh Dương Lan Ngọc. Tất nhiên, vai diễn này không có nhiều khác biệt với những vai diễn khác của Lan Ngọc. Anh Tú cũng hoàn thành tốt vai diễn của một chàng công tử nhà giàu Quý Khánh hào hoa, ga lăng - người xen vào mối tình 7 năm giữa Nhã Linh và Trọng Thoại.

Nhiều người cho rằng, Cua lại vợ bầu thắng lớn về doanh thu nhờ ra rạp đúng thời điểm Tết khi nhu cầu giải trí của khán giả tăng cao. Trong khi đó, lại không phải cạnh tranh nhiều với phim Việt và phim ngoại ra rạp cùng thời điểm không có phim “bom tấn”. Nhận định này không phải không có cơ sở bởi thực tế cho thấy, trong thời gian gần đây, dù doanh thu phim Tết Việt biến động thất thường, tăng giảm không theo quy luật nào nhưng đánh giá một cách tổng thể, phim chiếu Tết thường có doanh thu khả quan hơn.

Một lý do nữa không thể không nhắc đến là ngay từ khi ra rạp, Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh đã vướng phải những lùm xùm tranh cãi trên mạng xã hội. Câu chuyện bắt đầu khi Trấn Thành lên mạng xã hội nói rằng, phim Cua lại vợ bầu bị chơi xấu bằng cách đánh giá chất lượng thấp trên các trang bình luận phim. Những đồn đoán khiến khán giả nghĩ rằng, êkip sản xuất phim Trạng Quỳnh đứng đằng sau những ồn ào này. Sau đó, Đức Thịnh, đạo diễn phim Trạng Quỳnh đã phải lên tiếng. Mọi việc đẩy lên cao trào khi êkip sản xuất Trạng Quỳnh liên tục chia sẻ với truyền thông rằng, Trấn Thành cư xử thiếu tế nhị khi anh tham gia cả hai bộ phim ra rạp vào dịp Tết.

Ồn ào sau đó lắng xuống một cách khó hiểu và bản chất của sự việc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Tuy nhiên, điều dễ nhận thấy là, song song với những tranh cãi từ cả hai phía, doanh thu của Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh liên tiếp được công bố tăng mạnh. Không ít khán giả đặt câu hỏi rằng, liệu đó có phải là một chiêu PR của nhà sản xuất nhằm đánh vào tâm lý tò mò của công chúng hay không? Nếu đó đơn thuần là một chiêu PR thì xét về mặt doanh thu, nhà sản xuất đã thắng lớn.

Doanh thu không phải thước đo chất lượng phim

Trở lại câu hỏi ban đầu về nguyên nhân khiến Cua lại vợ bầu đạt doanh thu “khủng”. “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là thuật ngữ mà nhiều người nhắc đến để lý giải thành công của bộ phim. Có khán giả thì cho rằng, Cua lại vợ bầu trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại chủ yếu là ăn may chứ chất lượng phim chỉ ở mức bình thường. Tôi cho rằng, nhận định này có phần phiến diện bởi Cua lại vợ bầu có thuận lợi về thời điểm ra rạp nhưng phải “có bột mới gột nên hồ”. Cua lại vợ bầu khá tròn trịa, hài hòa tổng thể trên các phương diện.

Tuy nhiên, thực tế thị trường phim Việt cho thấy, doanh thu không đồng nghĩa với chất lượng phim và điều đó cũng có nghĩa rằng, doanh thu cao nhất mọi thời đại không phải là phim có chất lượng xuất sắc nhất. Cua lại vợ bầu không phải là phim thực sự xuất sắc. Kịch bản phim được đánh giá là an toàn với motip cũ, chưa có sự mới lạ. Kết phim có hậu làm hài lòng khán giả nhưng có phần khiên cưỡng. Diễn xuất của Trấn Thành cũng gây nên ý kiến trái chiều. Diễn xuất của Anh Tú đôi chỗ chưa tự nhiên. Chất giọng Bắc của diễn viên này đôi khi nghe “lạc điệu” trong phim.

Xem xong phim, cảm giác chung của khán giả là thoải mái, nhẹ nhàng, không đọng lại nhiều trong tâm trí. Phim phù hợp để thư giãn, giải trí trong những ngày Tết không nhiều thông điệp cũng như giá trị nghệ thuật. Với phim chiếu Tết, có lẽ như thế cũng là đủ bởi với khán giả, trong những ngày Tết cần nhất là tiếng cười, sự vui vẻ, thiên về giải trí.

Qua hiệu ứng từ phim Tết 2019, có thể nhận thấy rằng, tâm lý chung của người Việt, nhất là khán giả trẻ ở những thành phố lớn vẫn có tâm lý thích ra rạp xem phim. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của phim Việt ra rạp vào dịp Tết chính là phim “bom tấn” nước ngoài. Nếu may mắn không gặp “bom tấn” đổ bộ thì phim Việt chắn chắn sẽ giành được thị phần. Khán giả vẫn ưu ái phim Việt và khi không có phim ngoại thực sự xuất sắc thì khán giả sẽ tìm đến phim Việt.

Nói như vậy, phim Việt đang phụ thuộc rất lớn vào “cơ hội” mà các đối thủ phim ngoại tạo ra. Thị hiếu khán giả Việt vẫn bị đánh giá là khó hiểu và các nhà sản xuất phim khó xác định được “gu” của khán giả là gì để “chiều” theo. Tôi cho rằng, với khán giả, điều quan trọng nhất là được xem phim hay, bất kể đó thuộc thể loại phim gì và công thức sản xuất phim ra sao. Dù ủng hộ phim Việt với quan điểm “ưu tiên dùng hàng Việt” nhưng rõ ràng, phim Việt chưa tạo ra “thương hiệu mạnh”, chưa tạo được niềm tin vững chắc với công chúng.

Nói gì thì nói, dù không phải là thước đo chất lượng phim nhưng doanh thu phim cao vẫn là tín hiệu đáng mừng cho phim Việt. Hy vọng, “đầu xuôi, đuôi lọt”, tín hiệu vui từ phim Việt đầu năm sẽ giúp các nhà làm phim Việt có thêm động lực, niềm tin để mang đến cho công chúng những sản phẩm nghệ thuật thực sự chất lượng.


Phạm Thiên Giang
Ý kiến của bạn