Liên quan đến vụ chìm ca nô mang BKS QNa – 1152 chở theo 39 người, hiện vẫn còn 1 người mất tích chưa được tìm thấy. Cơ quan chức năng xác định đã có 16 nạn nhân tử vong. Thi thể các nạn nhân hiện đã được bàn giao cho gia đình.
Thiếu tướng Hoàng Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác cứu hộ, kiểm tra hiện trường, điều tra cho biết, sau khi xảy ra vụ tai nạn chìm tàu gây hậu quả nghiêm trọng, Bộ Công an đã chỉ đạo yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.
Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan và xử lý theo đúng quy định pháp luật nếu để xảy ra sai sót.
Theo Thiếu tướng Vĩnh, tinh thần trước mắt là vẫn tập trung lực lượng tìm kiếm nạn nhân còn mất tích và giúp đỡ gia đình, thân nhân người tử nạn lo hậu sự một cách chu đáo, nghĩa tình.
Cũng trong ngày hôm qua (27/2), lãnh đạo Viện Khoa học hình sự khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam đến hiện trường vụ chìm ca nô thu thập các tài liệu, thông tin phục vụ điều tra đầy đủ, chính xác, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.
Theo thông tin bước đầu, đơn vị sẽ lấy mẫu xác định lái tàu có nồng độ cồn hay không. Cùng với đó, tiến hành công tác điều tra, giám định phương tiện.
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay, các đơn vị chức năng tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, khắc phục vụ tai nạn. Sau đó, sẽ chờ kết luận điều tra để có đánh giá, giải pháp khắc phục tổng thể.
Theo ông Hùng, hiện Bộ Công an đã cử các đơn vị điều tra hình sự vào hiện trường và nguyên nhân vụ tai nạn sẽ sớm được làm sáng tỏ. Trong đó, có cả các yếu tố gây ra vụ tai nạn và yếu tố cứu hộ, cứu nạn để từ đó, ngành chức năng, địa phương sẽ lên phương án rà soát, khắc phục cụ thể.
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ rõ, đây là vụ việc hy hữu và rất đau xót, nhất là trong bối cảnh đang phục hồi du lịch.
Khi xảy ra sự cố này, các đơn vị chức năng, quản lý, địa phương cần rà soát lại các yêu cầu, thủ tục, quy trình hoạt động tàu du lịch. Các cơ quan chức năng, khí tượng thủy văn tăng cường thông tin ở các tiểu vùng khí hậu, đặc biệt liên quan khu vực cửa sông, cửa biển.
Đồng thời rà soát lại điều kiện về kết cấu hạ tầng, đánh giá luồng tuyến, đặc biệt các luồng tuyến tốc độ bồi lắng cao như khu vực Cửa Đại. Cần tăng tần suất khảo sát để cập nhật biến động, giải pháp lưu thông an toàn.
"Việc ưu tiên hiện nay là công tác cứu hộ, cứu nạn. Ngay khi có kết luận điều tra, phía ngành GTVT, địa phương sẽ có các buổi làm việc chuyên đề, liên ngành để xử lý rốt ráo các vấn đề tồn đọng trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm nói riêng và các tuyến du lịch ra đảo nói chung. Đây là nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo an toàn giao thông", ông Hùng nêu rõ.
Trước đó, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo Cục Cảnh sát giao thông cử Tổ công tác do Cục trưởng cùng các đơn vị nghiệp vụ đến hiện trường vụ tai nạn để phối hợp cùng các lực lượng chức năng địa phương tổ chức cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích và phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra, giải quyết vụ tai nạn. Ngư dân Trần Quốc Thụ, trú phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam), nhận định nguyên nhân vụ tai nạn cần sự điều tra làm rõ của ngành công an. Ông Thụ không loại trừ do ca nô mắc cạn và gặp sóng lớn dị thường.
Theo ông Thụ, tàu, ca nô chạy tuyến Cù Lao Chàm – Cửa Đại và ngược lại là tàu cấp SB. Quy định này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018. Mỗi tàu có thể chở đến 40 khách. Tàu phải được đóng kín mái trên kiên cố và kính che xung quanh, chỉ có một lối ra vào phía trước.
"Nếu không có mái che, bị trường hợp như này thì khách họ thoát ra ngoài được một cách bình thường. Còn kiểu ca nô chuẩn SB kiểu này, bịt bùng thì họ bị kẹt lại bên trong khoang, dù có mặc áo phao cũng không bao giờ thoát được", ngư dân Thụ nói.
Theo ông Thụ, nếu là người đi sông nước thường xuyên thì mới có khả năng phản ứng, đập vỡ cửa kính để cứu người gặp nạn. Chiếc ca nô này nếu như kiểu cũ, chỉ có mui trần, không đóng kín, chỉ có mái che phía trên thì du khách dễ dàng thoát ra được.
"Nếu tàu kiểu cũ thì tôi tin họ sẽ sống sót hết. Những người thoát ra được khoang ca nô thì đều được cứu sống, kể cả trẻ em. 3 nhân viên trên tàu rất có sức khỏe đó, có sức mới dìu được nhiều người như vậy ra ngoài nếu không thì còn chết nhiều nữa", ngư dân T.R.H (trú phường Cửa Đại), nhận xét.
Trên báo Tuổi trẻ online, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An, cho biết chiếc tàu gặp nạn làm 13 người tử vong và 4 người mất tích thuộc Công ty du lịch Phương Đông (TP Hội An). Đây là loại tàu kín chuyên dùng đi biển có sức chứa tới 40 người. Ngoài tàu gặp nạn, công ty còn 1 tàu khác tương tự đang tham gia cứu nạn.
Về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Sơn cho biết qua lời kể của các nhân chứng, khi tàu từ Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì mắc cạn tại bãi cát cuối sông và bị sóng đánh lật úp. Do loại tàu này thiết kế kín nên nhiều phụ nữ và trẻ em không thoát ra được.
Lúc bấy giờ có 2 tàu đi gần tàu gặp nạn nên đã tham gia ứng cứu đưa người bị nạn vào bờ.
"Trên tàu có 39 người đều mang áo phao nên khi tàu lật úp mọi người đều nổi, nhưng những người mắc kẹt bên trong khó thoát ra được", ông Sơn nói. Theo ông Sơn, loại tàu này đi ngoài khơi rất an toàn nhưng khi gặp nạn thì rất khó thoát ra.
Trước đó, vào khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu ca nô mang BKS QNa-1152 trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại đã gặp tai nạn, lật úp.
Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 39 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 tài công. Các lực lượng chức năng đã cứu sống 22 người, 2 người vẫn đang mất tích, 15 người đã tử vong.