Vì sao BVĐK Bắc Bình Thuận liên tục bị tố cáo?

20-07-2018 09:30 | Tin nóng y tế

SKĐS - Một thời gian dài, BVĐK Bắc Bình Thuận (đóng chân tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) liên tục bị nhiều bệnh nhân và cán bộ tố cáo về những sai phạm quá lộ liễu.

Sau nhiều tháng Thanh tra tỉnh Bình Thuận vào cuộc, những sai phạm đã được chỉ rõ, đúng như người dân tố cáo. Người lãnh đạo cao nhất của bệnh viện chính là người sai phạm nhiều nhất.

Dùng xe cấp cứu cho mục đích cá nhân

Đến chiều ngày 18/7/2018, nhiều bệnh nhân và cán bộ tố cáo các sai phạm cho biết, kết quả thanh tra đã công bố nhưng bệnh nhân vẫn đang mong cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận sớm xử lí các cá nhân, tổ chức vi phạm để lấy lại niềm tin cho người bệnh. Huyện ủy huyện Bắc Bình thì cho biết: Đã nắm bắt được tình hình và sẽ phối hợp với các ban ngành xử lí các vấn đề liên quan đến mặt Đảng đối với lãnh đạo Bệnh viện Bắc Bình Thuận có sai phạm.

BVĐK Bắc Bình Thuận - nơi xảy ra nhiều sai phạm.

BVĐK Bắc Bình Thuận - nơi xảy ra nhiều sai phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Bình Thuận đơn tố cáo nhiều nhất là vào năm 2017. Bác sĩ Trần Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện bị tố cáo buông lỏng quản lý, cố tình bao che cho các sai phạm nghiêm trọng của cấp dưới, trực tiếp chỉ đạo cải biến xe cứu thương thành xe du lịch để sử dụng vào mục đích cá nhân. Còn ông Thạch Ngọc Trình, Trưởng khoa Dược thì mua thuốc vượt kế hoạch khiến thuốc hết hạn sử dụng chất đầy kho.

Kết luận thanh tra chỉ rõ: Không chỉ một năm mà từ 2014 đến năm 2017, ông Thạch Ngọc Trình đều đề xuất xin kinh phí mua thuốc vượt kế hoạch, mua nhiều loại thuốc không sử dụng đến, mua theo sở thích, không căn cứ vào nhu cầu thực tế, không căn cứ vào mô hình bệnh tật ở địa phương. Ông Trình còn đề xuất để bác sĩ Trần Văn Cường mua nhiều loại thuốc giá cao ngất ngưởng so với giá thị trường. Điển hình như, năm 2015 mua gần 27 tỷ đồng tiền thuốc nhưng năm 2016 lại mua hơn 44 tỷ vượt so với kế hoạch và dự toán 12 tỷ đồng. Riêng trong năm 2014, Khoa Dược thống kê số thuốc hết hạn sử dụng lên đến gần 1 tỷ đồng trong khi đó một số loại thuốc kháng sinh cấp thiết điều trị hàng ngày thì bệnh viện lại không có do Khoa Dược không nhập về.

Từ năm 2008 - 2017, bác sĩ Trần Văn Cường (giai đoạn ông Cường làm giám đốc) còn để cho cấp dưới cho mình biến xe cứu thương biển kiểm soát số 86B 0336 thành xe du lịch và nhiều lần chính ông Cường sử dụng xe này cho mục đích cá nhân của mình. Nhiều bệnh nhân khi gọi xe cứu thương đều thiếu xe để phục vụ.

Bao che sai phạm, tự yêu cầu bổ nhiệm mình

Ngoài các sai phạm về mua thuốc, đấu thầu thuốc, dùng xe cứu thương sai mục đích, ông Trần Văn Cường còn tự ký tờ trình, tự đóng dấu đề nghị cấp trên tiếp tục bổ nhiệm mình làm giám đốc nhiệm kỳ mới mà không thông qua bất kỳ tổ chức nào như: Đảng ủy bệnh viện hay Ban giám đốc trong lúc nhiều cán bộ và cá nhân đang tố cáo ông.

Khi tiếp nhận được nhiều tố cáo đối với cấp dưới là ông Thạch Ngọc Trình, Đảng ủy bệnh viện chưa chỉ đạo làm sáng tỏ thì ông Cường vẫn một mực bao che ông Trình đồng thời cơ cấu ông Trình vào Chi ủy, đưa lên làm Bí thư chi bộ Khối Cận lâm sàng nhiệm kỳ 2017 - 2020 khiến cho dư luận và nhiều cán bộ trong bệnh viện bức xúc. Nhiều nhân viên y tế trong bệnh viện khi khiếu nại còn bị ông Cường cư xử thiếu chuẩn mực và có thái độ hậm hực.

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình kiểm điểm đối với Đảng ủy Bệnh viện Bắc Bình Thuận và cá nhân bác sĩ Cường. Tỉnh Bình Thuận cũng chỉ đạo Sở Y tế xem xét kiểm điểm, xử lí nghiêm cá nhân ông Cường, ông Trình và kế toán, thủ kho thuốc; thủ kho vật tư y tế để lấy lại niềm tin cho bệnh nhân. Việc trao các phần thưởng hay danh hiệu thi đua - khen thưởng cho ông Cường và ông Trình từ năm 2011 đến hết năm 2017 cũng cần  phải rà soát lại.


Đông Hưng
Ý kiến của bạn