Vi phạm thi sắc đẹp: Coi thường luật đến bao giờ?

06-07-2016 20:18 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Gần đây, liên tiếp những vụ vi phạm trong hoạt động tổ chức thi người đẹp, “thi chui” sắc đẹp quốc tế bị cơ quan quản lý văn hóa “tuýt còi”.

Gần đây, liên tiếp những vụ vi phạm trong hoạt động tổ chức thi người đẹp, “thi chui” sắc đẹp quốc tế bị cơ quan quản lý văn hóa “tuýt còi”. Chẳng hạn như trường hợp của Phạm Huỳnh Tiên tham dự  cuộc thi Miss Asia 2016 tại Sydney (Australia) khi chưa được cấp phép và Ban Tổ chức  cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Từ vi phạm chồng chất

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), sau khi có những ý kiến về việc Ban Tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 do Công ty Mỹ thuật Truyền thông Ngôi sao Việt tổ chức gần đây có nhiều dấu hiệu sai phạm, Thanh tra Bộ đã có công văn yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) TP. Hồ Chí Minh giải trình và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước.

Không được cấp phép tổ chức với tên gọi “Hoa khôi”, nhưng Ban Tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 vẫn tự trao danh hiệu Hoa khôi, Á khôi... trái với quy định.

Công văn của Thanh tra Bộ VH-TT&DL nêu rõ, việc tổ chức cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016 của Công ty Ngôi sao Việt vào hai ngày 5-6/6, vòng 2 cuộc thi được tổ chức tại tỉnh Bình Thuận, trong khi tới ngày 14/6, Sở VH&TT TP.Hồ Chí Minh mới ký văn bản cấp phép cho cuộc thi Duyên dáng doanh nhân Việt 2016. Theo đó, Ban Tổ chức cuộc thi sắc đẹp này là Công ty cổ phần Mỹ thuật truyền thông Ngôi sao Việt đã tổ chức cuộc thi trước nhiều ngày khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Điều khó hiểu hơn nữa, theo đại diện Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này chỉ cấp phép cuộc thi chứ không gắn với tên “Hoa khôi” hay “Người đẹp”, trong khi đó Ban Tổ chức cuộc thi đã tự ý thêm tên gọi Hoa khôi và trao danh hiệu Hoa khôi, Á khôi cho các thí sinh tới 33 giải. Bên cạnh đó, Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh khẳng định, trong hồ sơ xin cấp phép, Ban Tổ chức ghi rõ: chỉ tuyển thí sinh tại TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng, cuộc thi lại tuyển chọn 50 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Theo Thanh tra Bộ VH-TT&DL, cuộc thi đã vi phạm Điều 18 và Điều 20 Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ.

Ngược dòng thời gian, cuối năm ngoái, trong một sự việc tương tự, Ban Tổ chức cuộc thi Người đẹp Du lịch Huế lần thứ nhất 2015, đã bị xử phạt 15 triệu đồng vì tự ý xướng danh Hoa hậu, Á hậu. Giấy phép do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho đơn vị tổ chức là Hội Doanh nhân trẻ Thừa Thiên Huế và điều lệ cuộc thi ghi rõ là cuộc thi “Người đẹp Du lịch Huế”. Theo đó, các thí sinh đoạt giải sẽ được trao các danh hiệu Người đẹp thứ nhất, hai và ba. Tuy nhiên, trong đêm chung kết, Ban Tổ chức cuộc thi lại tự ý xướng danh Hoa hậu, Á hậu đối với các thí sinh đoạt giải, đồng thời trên băng đeo, biển phần thưởng cũng ghi tương tự. Sau khi bị phạt theo quy định tại khoản 3, Điều 14 Nghị định 158/2013/ND-CP, Hội Doanh nhân trẻ Thừa Thiên Huế cũng đã thừa nhận sai sót, đồng thời xin đính chính danh hiệu cuộc thi là “Người đẹp” chứ không phải là “Hoa hậu”.

Người đẹp “thi chui” quốc tế

Mới đây, người đẹp Phạm Huỳnh Tiên đã bị xử phạt hành chính vì tham dự cuộc thi Miss Asia 2016 tại Sydney (Australia) mà không thực hiện thủ tục xin phép theo quy định. Trước đó, nhiều trường hợp tương tự như Phan Hoàng Thu, Cao Thùy Linh, Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Diệu Linh, Huỳnh Thúy Anh, Tường Vy... đã bị “tuýt còi” với mức phạt hành chính lên tới 30 triệu đồng cho mỗi cá nhân, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay Phạm Huỳnh Tiên vẫn nối gót “đàn chị”.

Theo công văn của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) gửi Sở VH-TT TP.Hồ Chí Minh, Phạm Huỳnh Tiên tham dự cuộc thi Miss Asia 2016 tại Sydney (Australia) nhưng không thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định số 79/2012/NĐ-CP ngày 5/10/2012 của Chính phủ và Nghị định số 15/2016/NĐ-CP ngày 15/3/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 79/2012/NĐ-CP. Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh có biện pháp xử lý Phạm Huỳnh Tiên theo quy định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, mức phạt tiền đối với trường hợp như Phạm Huỳnh Tiên là từ 15 - 30 triệu đồng. Ngoài ra, Phạm Huỳnh Tiên khó có thể tránh được mức xử phạt hành chính của Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh. Hai sự việc nêu trên đã cho thấy thái độ coi thường pháp luật trong lĩnh vực thi sắc đẹp, bởi cơ quan chức năng ngành văn hóa thời gian qua đã siết chặt quản lý, xử phạt ở mức cao nhất đối với các trường hợp vi phạm chứ không hề nương tay.


Phạm Quỳnh
Ý kiến của bạn