“Vì nền y tế công bằng hiệu quả, không thể để tình trạng chênh lệch bệnh nhân ở các tuyến”

20-12-2018 20:45 | Tin nóng y tế

SKĐS - Đó là ý kiến phát biểu của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế tại buổi làm việc với một số bệnh viện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh về giải pháp giảm quá tải bệnh viện diễn ra ngày 20/12.

Theo đó, sau khi nghe các báo cáo từ phía các bệnh viện, Bộ trưởng cho rằng, vì nền y tế công bằng hiệu quả, không thể để tình trạng chênh lệch bệnh nhân ở các tuyến. Bệnh viện tuyến trên không nên giữ bệnh nhân rồi để thất thoát việc khám chữa bệnh kỹ thuật cao. Giải pháp truyền thông, nhân lực, chuyên môn, tài chính là những thứ cần phải làm một cách khẩn trương.

Ngoài ra  Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh, cần tập trung lo cho sức khỏe của dân bằng cách phát triển các mô hình tầm soát, sàng lọc, phòng bệnh chứ không chỉ nghĩ đến việc khám và điều trị. Nếu không quan tâm đến tầm soát thì khó lòng hạn chế được quá tải.

Theo đó, phát biểu tại cuộc họp, đại diện BV Chợ Rẫy, PGS.TS. Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc bệnh viện cho hay, Bệnh viện Chợ Rẫy là bệnh viện hạng đặt biệt luôn trong tình trạng quá tải.

Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 6.000 lượt bệnh nhân. Để giảm tải, bệnh viện tăng cường 20 phòng khám giúp chia sẻ giảm tải cho các phòng nội trú. Bệnh viện cũng mở thêm các phòng khám ở tòa nhà mới và các dãy hành lang, bệnh nhân được hẹn tái khám theo giờ, mở phòng khám ở một bệnh viện khác.

Biện pháp lâu dài bằng cách mở rộng khu vực phòng khám ở khu đất trống của bệnh viện cùng môt dự án công tư 16 tầng. Khó khăn của bệnh viện là đến 80-90% bệnh nhân đến từ các tỉnh, bệnh tập trung vào buổi sáng, đây là thói quen rất khó cho bệnh viện. Bệnh nhân đến bao gồm nhiều bệnh chứ không riêng một bệnh, bệnh liên quan đến nhiều chuyên khoa. Bệnh viện hiện cũng đang có 20 bệnh viện vệ tinh ở các tỉnh giúp giảm tải được chuyên khoa huyết học, tim mạch…

“70% không cần phải quay lại sau khi được khám và cấp phát thuốc tuy nhiên bệnh nhân vẫn quay lại. Chính vì thế bệnh viện tuyến dưới phải tìm cách giữ được bệnh, tăng quyền lời tuyến dưới bằng cách tăng danh mục thuốc bảo hiểm y tế tuyến dưới để tạo niềm tin cho người dân”, PGS.TS Trần Quyết Tiến nói.

Cũng “nóng” gần như BV Chợ Rẫy, PGS.TS Trương Quang Bình, Phó giám đốc BV. ĐH Y dược TP.HCM cũng  thông tin, mỗi ngày bệnh viện có hơn 7.300 lượt khám ngoại trú các chuyên khoa, ngoại trú 77%. Về nội trú mỗi ngày có 210 người nhập viện, lượng bệnh nhân tỉnh chiếm khoảng 63%. Mỗi ngày có khoảng 260 chỉ định siêu âm, MRI chỉ làm được 60 ca/120 ca chỉ định. Thực hiện các biện pháp thanh toán qua thẻ, tăng cường chuyển bệnh sang các phòng khám khác, tăng giường cho nội trú. Chuyển giao kỹ thuật và các bệnh viện vệ tinh tuyến dưới là các biện pháp giảm tải.

3 giải pháp giảm tải bao gồm xây dựng chuỗi bệnh viện (nội thành và ngoại thành), tăng cường chuỗi phòng khám vệ tinh. Năm 2022 sẽ có khu khám điều trị 22 tầng nhằm thu hút bệnh nhân ra nước ngoài khám bệnh và cả bệnh nhân người nước ngoài. Hiện bệnh viện cũng đang xin thêm đất ở Long Thành (Đồng Nai) và ở cửa ngõ phía Tây để giảm khoảng 77% bệnh nhân ngoại trú.

Các phòng khám thuộc chuỗi sẽ có tối thiểu 4 bác sĩ về nội khoa, ngoại khoa, lão khoa và y học gia đình, tiếp nhận bảo hiểm y tế tuyến đầu (tăng cường danh mục bảo hiểm ở tuyến phường xã lên bằng tuyến huyện), bệnh viện sẽ tuyển và đào tạo nhân sự cho hoạt động của phòng khám.

Còn theo TS.BS. Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc BV. Nhân dân Gia Định, mỗi ngày bệnh viện đón nhận khoảng 4.300 lượt khám, với lưu lượng đông bệnh, bệnh viện tìm mọi giải pháp thay đổi thói quen khám bệnh vào buổi sáng. BV. Gia Định cũng đã nhận nhiệm vụ phát triển năng lực toàn diện cho bệnh viện tuyến quận (quận 9). Bệnh viện đã đưa bác sĩ về BV.Quận 9 phục vụ nhân dân đang cần khám chữa bệnh. Những ca bệnh nặng thì từ BV.Quận 9 chuyển lên BV. Nhân dân Gia Định theo quy trình khép kín.

Tại BV. Nhân dân 115, đại diện bệnh viện cũng cho biết đang nhận hỗ trợ 4 cơ sở y tế tuyến dưới. Số điện thoại của các trưởng phó khoa và các bác sĩ giỏi đển trực tiếp trao đổi chuyên môn với các cơ sở suốt ngày đêm. “Đối với quận huyện, bệnh viện luôn phân lọc và chuyển về những trường hợp bệnh phù hợp, tuy nhiên các bệnh viện quận huyện phải tìm cách giữ bệnh nhân”, TS. Bùi Minh Trạng,Phó giám đốc bệnh viện nói.

BS. Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV. Quận Thủ Đức – bệnh viện tuyến quận hạng 1 tại TP.HCM cho biết, về giải pháp giảm tải, bệnh viện có 4 phòng khám đa khoa, 2 phòng khám của bệnh viện (ủy ban quận cung cấp mặt bằng, bệnh viện trang bị trang thiết bị; 2 của vệ tinh (đặt tại trạm y tế). Bình quân bệnh viện đón từ 4.500-6.000 bệnh mỗi ngày. Tiêu chí 4 phòng khám đa khoa là xa trung tâm, khu đông dân cư, có khu công nghiệp, chính vì thế rất thuận lợi cho người dân trong việc khám chữa bệnh. Bình quân mỗi ngày mỗi trạm y tế có phòng khám vệ tinh từ 80-140 người bệnh mỗi ngày. Tổng cộng cả 4 phòng khám giúp giảm tải gần 2.000 lượt bệnh nhân mỗi ngày.

BS. Trần Văn Khanh, Giám đốc BV. Quận 2 – một trong những bệnh viện đi đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tại TP.HCM cho biết, hiện bệnh viện chưa có chuỗi phòng khám đa khoa như BV.Quận 2, tuy nhiên bệnh viện cũng đang hỗ trợ cho 4 trạm vệ tinh, các phòng khám là cánh tay nối dài để đến gần nhất với người dân. Với các trạm, BV. Quận 2 luôn cố gắng thực hiện hai nhiệm vụ được giao là tiêm chủng phòng bệnh và khám chữa bệnh với 18 bác sĩ và các nhân viên y tế. Khó khăn hiện tại là do trạm y tế đã xây dựng từ xưa nên muốn phát triển nâng cấp lên phòng khám vệ tinh cần phải có thời gian.

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Trạm y tế phường 13, quận Bình Thạnh. Đây là cơ sở y tế tuyến phường xã đầu tiên tại TP.HCM thí điểm mô hình trạm y tế y học gia đình. Trong buổi làm việc, ngoài việc tham quan khám chữa bệnh tại trạm y tế, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến còn được nghe báo cáo tình hình hoạt động từ các trưởng trạm y tế trên địa bàn thành phố. Đánh giá cao thí điểm trạm y tế hoạt động theo mô hình y học gia đình, Bộ trưởng cũng đã có những căn dặn, động viên và ý kiến chỉ đạo đến y tế tuyến cơ sở về công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thiên Chương


Thiên Đức
Ý kiến của bạn