Vi khuẩn kháng kháng sinh gia tăng

21-10-2015 15:48 | Y học 360

SKĐS - Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet cho thấy hơn 6.000 trường hợp tử vong mỗi năm do sự suy giảm 30% hiệu quả của thuốc kháng sinh ở Mỹ.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet cho thấy hơn 6.000 trường hợp tử vong mỗi năm do sự suy giảm 30% hiệu quả của thuốc kháng sinh ở Mỹ.

Hầu hết các trường hợp tử vong xảy ra với bệnh nhân phẫu thuật đại trực tràng, điều trị ung thư máu.

Các chuyên gia Anh lo ngại rằng kháng kháng sinh sẽ ảnh hưởng đến các phẫu thuật thông thường. Bộ trưởng Y tế của nước Anh gọi vấn đề này là một “quả bom nổ chậm”.

Trong nghiên cứu trên, một nhóm các nhà khoa học từ các viện nghiên cứu trên khắp nước Mỹ ước tính, có đến một nửa trên tổng số vi khuẩn gây nhiễm trùng sau khi phẫu thuật kháng thuốc kháng sinh.

Họ cũng ước tính rằng 1/4 trường hợp nhiễm khuẩn điều trị bằng kháng sinh sau khi điều trị hóa trị liệu, hiện nay đã kháng thuốc.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những gì có thể xảy ra đối với những người được phẫu thuật thông thường và đang được điều trị ung thư bằng hóa trị nếu kháng thuốc kháng sinh tăng 1/3.

Họ tính toán rằng ở Mỹ sẽ có thêm 120.000 ca nhiễm khuẩn và hơn 6.300 trường hợp tử vong mỗi năm.

Trưởng nhóm nghiên cứu - GS. Ramanan Laxminarayan, Giám đốc Trung tâm Bệnh chức năng, Kinh tế và Chính sách ở Washington cho biết, kháng sinh là nền tảng của y học hiện đại nhưng hiệu quả của chúng giảm lại là một “thách thức lớn”.

Bảo Khánh

(Theo Huff/Post, 18/10/2015)

 


Ý kiến của bạn