Vị doanh nhân hoàng thân có tốc độ làm việc “điên cuồng”

10-08-2010 08:15 | Văn hóa – Giải trí

Đó là ông hoàng Ả-rập Alwaleed, người từng được Forbes miêu tả là “doanh nhân có tầm ảnh hưởng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Bill Gates”.

Đó là ông hoàng Ả-rập Alwaleed, người từng được Forbes miêu tả là “doanh nhân có tầm ảnh hưởng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Bill Gates”. Hoàng thân vừa có chuyến  sang thăm VN. DT Books phối hợp với NXB Thời đại đã cho ra mắt kịp thời cuốn Ông hoàng Ả-rập Alwaleed – nhà đầu tư huyền thoại.

Tại VN, nhiều người biết đến ông như một tỉ phú xài sang, sở hữu “lâu đài bay” đắt nhất thế giới, du thuyền khổng lồ được ví như “cung điện nổi”. Nhưng đằng sau đó là cả một câu chuyện sống động về vị doanh nhân hoàng thân có tốc độ làm việc“điên cuồng”.

Cuốn sách cũng giải mã “hiện tượng Alwaleed”, con người dung hòa giữa truyền thống Ả-rập Xê-út và sự hiện đại của thời kỳ toàn cầu hóa, giữa nhịp sống hối hả cuồng nhiệt đến hỗn loạn của phố Wall với một đời sống bình lặng, chậm rãi của những người du mục trên sa mạc vùng Trung Đông.

Xuất thân từ một hoàng thân của Ả-rập Xê-út, nhưng từ bé đã không hưởng cuộc sống vương giả như các vương gia khác. Với số vốn khiêm tốn 30.000 USD từ cha, ông thành lập Công ty Đầu tư Kingdom, trải qua nhiều khó khăn ban đầu rồi trở thành một nhà đầu tư số 1 của Ả-rập Xê-út và sau đó vươn lên tầm thế giới chỉ trong một thời gian ngắn. Có lẽ ông là tỉ phú duy nhất ở xứ sở dầu mỏ giàu lên không nhờ dầu mà bởi những thương vụ đầu tư khôn ngoan, mạo hiểm. Alwaleed làm nên gia sản khổng lồ hơn 20 tỉ USD theo cách thức giống như ông trùm đầu tư người Mỹ Warren Buffett đã làm: kinh doanh theo kiểu phương Tây và giành thắng lợi tại phố Wall. Vì thế ông được mệnh danh là Warren Buffett của châu Á.

Danh mục đầu tư của Alwaleed rộng khắp, gây sự ngạc nhiên lớn cho báo chí quốc tế: ông nắm trong tay hàng loạt cổ phần của các nhãn hiệu hàng đầu như Coca Cola, Motorola, eBay, Citibank, Pepsi, McDonald, Disney, Amazon, Ford, Kodak, Xerox, Time Warner, Four Season Hotels & Resorts... Cánh tay đầu tư của ông vươn sang Mỹ, châu Âu, các nước châu Phi và cả châu Á. Nhờ tài đàm phán cực kỳ thông minh, óc xét đoán nhanh nhạy và quan niệm đầu tư lâu dài cùng sự mạo hiểm “có tính toán” đã khiến các thương vụ của ông thường thu về thắng lợi lớn.

Người ta ví rằng đầu Alwaleed có một thư viện trong não bộ không ngừng được cập nhật và ông có thể truy cập nó với tốc độ tia chớp để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình. Một con người cực kỳ chi tiết, tỉ mỉ đồng thời cũng có một tầm nhìn vĩ mô.

Có thể thế giới biết đến Alwaleed với danh hiệu tỉ phú xài sang, song thực chất ông là một tỉ phú làm việc chăm chỉ nhất thế giới, chỉ ngủ 4-5 tiếng mỗi ngày, thời gian còn lại ông cống hiến hết cho công việc chứ không phải dành thời gian để hưởng thụ như nhiều người vẫn tưởng.

Alwaleed còn là hình ảnh một nhà từ thiện lớn tầm cỡ thế giới. Ông bỏ tiền làm từ thiện không chỉ với người dân Ả-rập Xê-út mà còn có những khoản chi khổng lồ hàng trăm triệu USD cho các nước gặp khó khăn, thiên tai, địch họa, chiến tranh như Libăng, Nam Tư cũ, Israel, Syria, các quốc gia châu Phi... Do vậy, ông được mệnh danh là Nhà từ thiện toàn cầu.

Một điều rất đặc biệt ở ông hoàng Alwaleed, người làm ăn kinh doanh theo cách thức của châu Âu, sở hữu cổ phần của những thương hiệu toàn cầu, song lại là con người gắn mình với sa mạc, với truyền thống của Ả-rập Xê-út. Những ngày cuối tuần, ông lui về khu lều trại trong sa mạc rộng lớn, hòa mình vào cuộc sống hoang dã với những người dân du mục.

Cuốn sách này, vượt xa hơn chuyện tài sản giàu có của hoàng thân Alwaleed, là một câu chuyện về một con người đặc biệt và độc đáo.

Phương Hà


Ý kiến của bạn