Vẽ tranh ngày xuân điều tâm, điều tức, điều hình

SKĐS - Khi thưởng thức những bức tranh bằng chữ, Dương Hùng, triết gia trứ danh đời Hán (Trung Quốc) đã nói: Mỗi tác phẩm là một sự thể nghiệm về ý thức và sức mạnh nội tâm của con người. Rèn luyện bằng tranh thư pháp ngày xuân là phương thức có khả năng khơi dậy những tình cảm trong sáng và lành mạnh, loại bỏ những suy nghĩ vẩn vơ và nhỏ nhen, khiến cho tâm hồn được cởi mở và khai sáng.

Vẽ tranh ngày xuân cũng giống như tập luyện khí công đều chú trọng điều tâm, điều tức và điều hình. Chính vì vậy mà các nhà đại thư pháp từ xưa đến nay bao giờ cũng rất cao thọ.

Điều tâm, tức là trước khi thư họa phải tiến hành cấu tứ nghệ thuật, trong cấu tứ thì phải tĩnh tâm, vứt bỏ những ý nghĩ vơ vẩn, chỉ tâm niệm vào một điều khiến cho tâm tưởng trở về với tự nhiên;

Điều tức, nghĩa là phải điều hòa nhịp thở, hô hấp đều đặn, bình ổn từ đó mới có thể viết và vẽ được;

Điều hình, nghĩa là phải chú trọng tư thế khi viết. Tranh thư pháp trong tĩnh có động, động quy về tĩnh, tĩnh quy về động, quả thật rất có ích đối với tâm hồn và thể xác con người.

Vẽ tranh thư pháp ngày xuân vừa bồi dưỡng, nâng cao năng lực thẩm mỹ; vừa rèn luyện nâng cao sức khỏe, rèn luyện tâm tình, tu thân dưỡng tính như một phương pháp dưỡng sinh. Trong tranh thư pháp truyền thống, chữ lệ thư chắc khỏe khiến cho con người ta tâm tính trở nên hiền hòa, rất thích hợp cho những người bị tăng huyết áp, suy nhược thần kinh...

Chữ khải thư chân phương và thanh tú, rất thích hợp với người hay xốc nổi, tâm trạng dễ xao động, rối bời.

Lối chữ thảo lại khiến con người ta hăng hái, tinh thần trở nên phấn chấn, nét bút thanh thoát, thoải mái, kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái hư cái thực, nét sổ như sao băng quét sạch tàn vân, nét chấm như đá lở, nét phẩy như sừng con tê, nét mác tựa mũi tên bật khỏi dây cung, biến hóa khôn lường, lại có thể khêu gợi những linh cảm, hết sức thích hợp với những người tình cảm bị ức chế, uất ức và ốm lâu ngày.

Dốc tinh lực toàn thân: Người viết tranh thư pháp, ánh mắt luôn chuyển động giữa cây bút và nét chữ, hơi thở đều, bàn tay, cổ tay, khuỷu tay và cánh tay được vận dụng một cách hết sức linh hoạt, khiến cho khí huyết toàn thân được khơi thông tự nhiên, công năng các bộ phận trong cơ thể được điều hòa cân đối mà không bị khô cứng, chức năng vỏ não và hệ thần kinh thực vật được cải thiện, lưu lượng tuần hoàn máu được gia tăng khiến quá trình thay cũ đổi mới trong cơ thể được diễn ra thuận lợi.

Vẽ tranh ngày xuân lại càng thêm lạc thú, giữa sinh khí ngày xuân phơi phới, vạn vật sinh sôi, muôn hoa đua nở, đi dạo thong thả ngắm trời ngắm đất, ngắm cảnh ngắm người rồi trở về nhà, ngồi tĩnh lặng trong thư phòng, hồi tưởng lại những gì đã thấy, lựa chọn thứ tâm đắc nhất, cấu tứ mà hình thành bức tranh sao cho có thần, có ý  rồi trong lúc tâm hồn trào dâng, vung bút quết màu mà viết một mạch thành chữ.

Việc xem sách báo hay viết chữ, vẽ tranh, người cầm bút cũng giống như họa sĩ thường gửi gắm tâm hồn mình vào núi cao sông dài, hoa thơm cỏ lạ, chim bay thú chạy... muôn vật trong trời đất không thứ gì không lọt vào tâm can. Có thể nói, linh khí của đất trời sông núi, hồn sống của muôn loài sẽ dung dưỡng cho thể xác và tâm hồn, nhờ đó mà giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh và trường thọ.


ThS.BS. Hoàng Khánh Toàn
Ý kiến của bạn