Về tiểu thuyết được đọc nhiều thứ ba thế giới và tác giả

02-10-2019 08:09 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Tại nhiều quốc gia trên thế giới, Hoàng tử bé chiếm một vị trí quan trọng trong mảng văn học dành cho thiếu niên và nhi đồng. Dưới đây là vài điều thú vị về cuốn sách và tác giả, Antoine de Saint-Exupery.

1. Hoàng tử bé của Antoine de Saint-Exupery là tiểu thuyết được đọc nhiều thứ ba thế giới

Đến nay, trên 145 triệu bản Hoàng tử bé đã được bán trên toàn thế giới. Đứng trên tác phẩm chỉ có Chuyện hai thành phố của Dickens (khoảng 200 triệu bản) và Chúa tể những chiếc nhẫn của Tolkien (khoảng 150 triệu bản). Vẫn chưa hết kỷ lục của nhà văn Pháp, Hoàng tử bé đã được dịch ra 270 ngôn ngữ và thổ ngữ khác nhau, tức tác phẩm văn học được chuyển ngữ nhiều thứ hai, sau Kinh thánh. Trên thị trường cũng ghi nhận trên 400 sản phẩm mua bản quyền thương hiệu Hoàng tử bé, trong đó có giày phụ nữ.

2. Tác phẩm được gợi ý bởi tai nạn máy bay rơi trên sa mạc Sahara và tác giả may mắn sống sót

Ngày 30/12/1935, máy bay do Saint-Exupery, phi công chuyên nghiệp cùng hoa tiêu Andre Prevote điều khiển trong thời gian thử nghiệm phá kỷ lục tốc độ chặng Paris - Sài gòn bất ngờ bị nổ trên bầu trời sa mạc Sahara. Thực phẩm 2 người mang theo độc nhất chỉ có phích nhỏ cà phê pha đường, vài thanh chocolatte và vài gói bánh quy. Ngày thứ ba cơ thể họ mất nước đến mức, toàn thân khô cạn mồ hôi. Ngày thứ tư, khi đã hấp hối chờ chết, 2 người may mắn được một cư dân du mục A rập cưỡi lạc đà cứu sống.

3. Tác giả viết Hoàng tử bé trong thời gian 2,5 năm ngụ cư ở Mỹ

Nhà văn di cư sang Mỹ sau ngày Chính phủ Pháp đầu hàng phát xít Hitler, năm 1940. Thoạt đầu Saint-Exupery nghĩ rằng, thời gian tha hương chỉ kéo dài tối đa 1 hoặc 2 tháng, rút cuộc ông phải sống xa quê hương 27 tháng.

Bìa sách Hoàng tử bé NXB Kim Đồng, tái bản 2018.

Bìa sách Hoàng tử bé NXB Kim Đồng, tái bản 2018.

4. Viết Hoàng tử bé, tác giả trải qua giai đoạn bão tố đặc biệt nghiêm trọng trong hôn nhân

Saint-Exupery đặt chân đến New York một mình, nhằm hiện thực hóa dự định ly thân một thời gian với cô vợ Consuelo đã qua một đời chồng sống buông thả và đặc biệt cuồng nhiệt với phái mạnh.

Tuy nhiên, bóng hồng đa tình nhanh chóng vượt đại dương sang Mỹ truy tìm Saint-Exupery và bắt đầu cơn ác mộng với cả hai. Cho dù Saint-Exupery đã nổi tiếng sống tự do, Consuelo còn phóng khoáng hơn. Bao giờ nàng cũng về nhà muộn hơn chồng. Cho dù bản thân cặp bồ với vô số tình nhân, song nàng vẫn hơn một lần đóng kịch ghen tuông với nhà văn, khiến cho không ít hàng xóm ngượng chín mặt. Chủ căn hộ cho vợ chồng Saint-Exupery thuê có lần mở cửa, cho người bạn xem chiếc tủ đứng chứa đầy đồ dùng gia đình gãy vụn sau những cơn thịnh nộ của bà Consuelo.

Mặc dù vậy, trong tiểu thuyết, nhà văn vẫn dựng hình ảnh phu nhân là cô bé Hoa Hồng đáng yêu với những lời có cánh của Hoàng tử nhỏ: “Không phải lúc nào anh cũng biết, phải quan tâm đến em thế nào”.

5. Phần lớn tiểu thuyết được viết tại nhà tình nhân của tác giả

Phụ nữ từng là một trong không nhiều thú vị thành phố New York đã mang lại cho Saint-Exupery. Mối quan hệ lãng mạn với các bóng hồng sở tại chiếm vị trí quan trọng trong đời sống thường nhật thời ấy của nhà văn đến từ nước Pháp. Phần lớn nội dung Hoàng tử bé được tác giả sáng tác tại căn hộ của bà Sylvia Reinhardt, một trong số mối tình ngoài hôn nhân trên đất Mỹ của Saint-Exupery.

6. Saint-Exupery viết Hoàng tử bé chủ yếu vào lúc nửa đêm

Có hứng sáng tác sau 12 giờ đêm, nhưng lại hay buồn ngủ, nhà văn kiên trì duy trì đầu óc tỉnh táo bằng cách uống cà phê, Coca-Cola và hút thuốc lá. Những chất kích thích đó để lại không ít dấu vết trên các trang bản thảo Hoàng tử bé hiện còn lưu giữ tại Bảo tàng và Thư viện mang tên Morgan ở Manhattan, New York.

7. Thói quen “khoe” sáng tác vào giờ Dần (3-5 giờ sáng)

Sau khi đã hoàn thành công việc một ngày, vào quãng từ 3 giờ đến 5 giờ sáng, Saint-Exupery thường hồn nhiên đánh thức hàng xóm, tình nhân, phiên dịch hoặc bạn bè, để đọc cho họ nghe những trang tiểu thuyết vừa viết rời tay. Hoặc đôi lúc chỉ là phiên bản mới vừa biên tập hoặc chỉnh sửa những trang đã viết từ vài đêm trước.

Mọi phản ứng đều vô hiệu, Saint-Exupery buộc phải “khoe” tác phẩm mới của mình, không hề quan tâm, ở đầu dây bên kia, đối tác có thể đã ngáy khò khò...

8. Hy sinh sau hơn 1 năm tác phẩm ra mắt bạn đọc

Sau thời gian cư trú tại Mỹ và xuất bản tiểu thuyết Hoàng tử bé (ngày 6/4/1943), Saint-Exupery trở về Tổ quốc và chiến đấu trong một phi đội vùng Địa Trung Hải, thuộc Chính phủ tự do Pháp. Ngày 31/7/1944, ông lái chiếc máy bay trinh sát P-38 Lightning cất cánh từ một căn cứ trên đảo Corse với nhiệm vụ chụp ảnh quân đội Đức ở thung lũng sông Rhone và không may bị trúng đạn, vĩnh viễn không bao giờ trở về. Tháng 9 cùng năm, thi thể người phi công dũng cảm được tìm thấy ở vịnh Carqueiranne.


Ngọc Báu
Ý kiến của bạn