Về kỷ luật Hoa hậu Việt Nam 2014 - Kỳ Duyên: Hoa hậu phải xứng danh

11-08-2016 18:22 | Văn hóa – Giải trí

SKĐS - Sau những lùm xùm không đáng có, Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2014 - Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã bị tước quyền đồng hành với các thí sinh HHVN 2016...

Thông tin mới nhất thì sau những lùm xùm không đáng có, Hoa hậu Việt Nam (HHVN) 2014 - Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã bị tước quyền đồng hành với các thí sinh HHVN 2016, đồng thời cô sẽ không phải là người trao vương miện hoa hậu cho người kế nhiệm. Phần lớn khán giả đồng tình rằng, đây là động thái cần thiết để bảo vệ uy tín, giá trị của Cuộc thi HHVN và là sự tôn trọng công chúng.

Phải “chọn đúng mặt” để “gửi vàng”

Trả lời phỏng vấn báo giới sau khi công bố quyết định kỷ luật HHVN 2014 Kỳ Duyên, nhà báo Lê Xuân Sơn, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi HHVN 2014 và 2016 cho biết, để đi đến quyết định này, các nhà chức trách đã mất hơn 20 ngày làm việc tích cực, thực hiện các khâu từ xử lý thông tin, làm việc với các đầu mối liên quan cũng như HH và gia đình, lập hội đồng và thảo luận, tham vấn ý kiến các chuyên gia pháp luật, văn hóa, các cơ quan chỉ đạo và quản lý. Theo quan điểm cá nhân, tôi đồng tình với quyết định của các nhà chức trách. Nói gì thì nói, Kỳ Duyên là người của công chúng, đại diện cho trí tuệ và sắc đẹp của phụ nữ Việt thì cô phải biết cách xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình. Kỳ Duyên là HH đầu tiên trong lịch sử Cuộc thi HHVN “dính án” kỷ luật. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của cuộc thi nhưng rất cần thiết để “làm gương” cho những cô gái trẻ khác đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành HH Việt.

Ky-Duyen-Hoa_hau_phai_xung_danh

Hoa hậu Kỳ Duyên (giữa), Á hậu Huyền My (trái), Á hậu Diễm Trang (phải) trong cuộc họp báo giới thiệu về Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016.

Cuộc thi HHVN 2016 đang tiến gần hơn đến đêm chung kết xếp hạng. Một câu hỏi khiến nhiều người trăn trở là làm thế nào để tìm được người thực sự xứng đáng với ngôi vị HH. Nhìn lại Cuộc thi HHVN mấy năm trở lại đây, có thể thấy rằng, không ít HH dính scandal ngay sau khi đăng quang. HHVN 2008, Thùy Dung là một ví dụ. Ngay sau khi giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi nhan sắc quốc gia, Thùy Dung đã bị “tố” là chưa tốt nghiệp phổ thông trung học. Đặng Thu Thảo, HHVN 2012 dính lùm xùm khai báo không trung thực về trình độ học vấn, sau đó là Kỳ Duyên với hàng loạt scandal về hình ảnh. Theo thống kê, bốn HH là Thùy Dung, Ngọc Hân (đăng quang năm 2010), Đặng Thu Thảo, Kỳ Duyên đều không được hoặc từ chối đại diện nhan sắc Việt tham dự các cuộc thi nhan sắc quốc tế.

Thực tế cho thấy, một quy luật “bất thành văn” nhưng dường như là một tiêu chí để lựa chọn HHVN là “ưu ái” cho người trẻ. Nhiều HH đăng quang khi mới 18 tuổi, vừa tốt nghiệp phổ thông trung học. Mặc dù ở tuổi 18, HH đã có đầy đủ quyền công dân, có nghĩa vụ và chịu trách nhiệm về hành động của mình nhưng rõ ràng, ở họ còn thiếu sự trải nghiệm, kinh nghiệm sống, nền tảng tri thức, cách ứng xử với công chúng... Trong khi đó, bước ra từ cuộc thi lớn, phút chốc trở thành tâm điểm của truyền thông, chắn chắn HH - dù là người có nhiều kinh nghiệm cũng cảm thấy choáng ngợp, bỡ ngỡ. HH là một danh hiệu cao quý và người được vinh danh phải là người hội tụ đầy đủ nhất các yếu tố đại diện cho nhan sắc, trí tuệ Việt. Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận những người trẻ bởi cũng có người trẻ tài năng nhưng điều quan trọng là phải “chọn mặt” để “gửi vàng” một cách chính xác.

Xây dựng và quản lý hình ảnh hoa hậu

Từ câu chuyện của HH Kỳ Duyên, có rất nhiều vấn đề cần phải suy ngẫm. Một trong những vấn đề đó là quản lý hình ảnh HH. Tính đến thời điểm này, Kỳ Duyên là đương kim HH dính nhiều scandal về hình ảnh nhất trong tổng số 14 HH sau 28 năm cuộc thi được tổ chức. Trước khi đoạn video quay cảnh Kỳ Duyên hút thuốc lá, rồi hình ảnh chụp cô say xỉn trong quán nhậu được đăng tải trên mạng internet, Kỳ Duyên đã gặp phải rất nhiều rắc rối về hình ảnh.

Đầu tiên là hình ảnh cô ngủ trên máy bay trong tư thế “phản cảm”, sau đó là hình ảnh cô để mẹ đẩy xe chở đồ khi cùng mẹ ra sân bay, hình ảnh Kỳ Duyên quảng cáo nệm bị cắt dán, đưa lên bìa đĩa phim khiêu dâm nước ngoài... Nguyên nhân chính khiến Kỳ Duyên mất điểm, thường xuyên rơi vào tình huống “dở khóc dở cười” chính là ở chỗ chưa chuyên nghiệp trong việc quản lý hình ảnh cá nhân cũng như đưa hình ảnh cá nhân đến với công chúng. Được biết, một thời gian dài sau khi đăng quang, Kỳ Duyên vẫn chưa có êkip quản lý truyền thông chuyên nghiệp cho riêng mình. Mẹ của HH đảm nhiệm luôn vai trò hỗ trợ truyền thông cho con gái. Nếu có một êkip giúp tư vấn, quản lý hình ảnh chuyên nghiệp thì có lẽ, Kỳ Duyên sẽ hạn chế được những rắc rối không đáng có trong thời gian qua.

Truyền thông mạng hiện là thách thức lớn nhất trong việc quản lý hình ảnh của những người nổi tiếng. Đó là con dao hai lưỡi và người nổi tiếng chỉ có lựa chọn duy nhất là chấp nhận luật chơi của nó. Hình ảnh đẹp lan tỏa rất nhanh và hình ảnh xấu cũng bị lan truyền với tốc độ chóng mặt. Chính vì vậy, Hoa hậu rất cần được Ban Tổ chức cuộc thi, các đơn vị truyền thông bảo trợ thông tin, giúp họ tăng cường công tác quản lý hình ảnh cũng như hướng dẫn, tư vấn cách ứng xử với truyền thông, với công chúng.

Lý thuyết là vậy, nhưng vấn đề quan trọng hơn là việc quản lý hình ảnh phải gắn liền với quá trình xây dựng hình ảnh. Người nổi tiếng phải có ý thức xây dựng và giữ gìn hình ảnh của mình trước công chúng. Quay trở lại câu chuyện của Kỳ Duyên, tôi cho rằng, đương kim HH đang thiếu ý thức xây dựng hình ảnh của mình. Là HH, Kỳ Duyên phải nhận thức được rằng, “nhất cử, nhất động” của mình đều có thể bị hàng trăm, hàng ngàn người dõi theo. Nhiệm vụ của HH là phải nhân lên, lan tỏa cái đẹp trong cộng đồng chứ không phải khiến khán giả nhớ đến bằng những scandal.


Tường Phạm
Ý kiến của bạn