Vẻ đẹp của phụ nữ xưa và nay: Qua lăng kính phẫu thuật thẩm mỹ

04-01-2017 10:21 | Thẩm mỹ

SKĐS - Chắc không cần mất nhiều thời gian để thuyết phục mọi người rằng sự hoàn thiện – hoàn mỹ là một trong những điều mà nhân loại khát khao chinh phục nhất.

Chắc không cần mất nhiều thời gian để thuyết phục mọi người rằng sự hoàn thiện – hoàn mỹ là một trong những điều mà nhân loại khát khao chinh phục nhất. Chẳng thế mà đã có bao cuộc chiến tranh chỉ vì 1 người con gái đẹp, và “anh hùng không qua ải mỹ nhân”. Mặc dù các cụ ta xưa cũng rất công bằng, muốn động viên một phần (tiếc lại là phần đông) những người phụ nữ chưa được đẹp bằng câu “Cái nết đánh chết cái đẹp”, nhưng có lẽ đa phần trong số họ (nhất là các bà vợ) đều thầm nghĩ rằng giá như cái nết của mình cũng dễ dàng đập ngay vào mắt phái đàn ông thì tốt quá, đằng này ra đường cánh đàn ông lại cứ liếc mắt mấy người đàn bà đẹp chứ cái nết rõ đẹp của mình lại chẳng mấy lão đoái hoài, thế mới tệ chứ…

Quan niệm về vẻ đẹp xưa và nay

Ngày xưa, cũng giống như con người – cái đẹp có vẻ “thật thà” hơn, hay nói cách khác là nguyên bản như cha sinh mẹ đẻ. Chắc chắn là không có nhiều cuộc thi hoa hậu, người mẫu như bây giờ và những tiêu chí cho cái đẹp cũng có phần khác. Những cô gái đẹp có tiếng của làng, của thôn xã, huyện tỉnh thường là có đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu, da trắng môi đỏ, hình thể thì cũng đến “thắt đáy lưng ong”, “cổ cao 3 ngấn”,  “lưng chữ vụ, vú chữ tâm” là cùng, chứ làm sao mà biết được vòng 1, vòng 2, vòng 3 cụ thể ra làm sao. Kể ra thì các cụ cũng có khối mẹo để làm cho mình xinh hơn, như nhai tí trầu cho môi đỏ, má hồng, nhuộm răng đen cho đỡ thấy răng mình không được trắng lắm, các tiểu thư khuê các thì còn bó tay, bó chân cho nhỏ gọn, nghiến răng bó bụng cho eo thon… Nói chung thì những trò đó vẫn chân chất như hạt gạo tám, thơm vì hương tự nhiên chứ không vì tẩm hương liệu hóa học…

Xã hội ngày càng văn minh hơn, cả một thời kỳ dài dưới sự ảnh hưởng của nền văn minh phương Tây, rồi của Mỹ (ở miền Nam), cái đẹp cũng dần có sự thay đổi, sự phân hóa giữa thành thị và nông thôn. Trong khi ở miền Bắc đến tận những năm 80 vẫn giữ  tiêu chí cái đẹp là sự mộc mạc, giản dị thì ở miền Nam người ta đã khá quen mắt với những cô nàng “mắt xanh mỏ đỏ”, khá bình thản với chuyện phẫu thuật thẩm mỹ.

Vẻ đẹp của phụ nữ xưa và nayVẻ đẹp của các thiếu nữ Hà Nội xưa.

Thời đó, trong khi ở miền Bắc, một ai đó phải được coi là “chịu chơi” lắm mới dám xăm tí lông mày và hầu như chẳng muốn cho ai biết mình có đi làm thẩm mỹ thì ngược lại ở miền Nam, các bà các cô lại có tâm lý ngược lại, phải làm mắt ra mắt (Tây), mũi ra mũi (Tây) thì mới thích, vì người có tiền mới dám đi làm thẩm mỹ, chẳng việc gì phải ngại… Cũng phải nói thêm rằng, trong giai đoạn đó dù có khá nhiều bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo rất bài bản và có thể tuy không muốn, những sản phẩm thẩm mỹ họ tạo ra vẫn cứ là nửa tây nửa ta, vì vẫn trên cái mặt người châu Á lại có đôi mắt giống Tây, mũi giống Mỹ…  Vấn đề là họ học thầy Tây, mà mấy ông thầy Tây thời đó thì đâu có kinh nghiệm (và quan niệm) làm thẩm mỹ cho phù hợp với người châu Á. Có lẽ nhìn mãi thì cũng quen, nên khá nhiều người chẳng hề thấy ngại khi nhìn mình giống diễn viên cải lương trên sân khấu, thậm chí còn quan niệm như thế mới là đẹp…

Thời mở cửa, kinh tế phát triển, các nền văn hóa giao lưu, hội nhập và người ta càng ngày càng dành nhiều thời gian, tiền bạc cho cái đẹp. Phải công nhận rằng, bây giờ ra đường có nhiều người đẹp. Tôi có chị bệnh nhân là Việt kiều, mấy chục năm mới về thăm quê đã phải thốt lên rằng, lớp trẻ bây giờ đẹp thật, ra đường ai cũng như người mẫu, mắt to, mũi thẳng, vòng nào ra vòng đấy. Tôi nghe chị khen thế cũng thấy tự hào lây. Công bằng mà nói bây giờ ăn uống đầy đủ, ăn mặc thời trang, ra đường nhìn chị em cứ hoa cả mắt. Chị cứ thắc mắc sao giống người Việt mình thế hệ các chị thường mũi tẹt mà bây giờ lại chẳng như vậy? Thì đó, chính là nhờ công của chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ.

Làm đẹp bằng phẫu thuật – những thay đổi bất ngờ

Quan niệm về cái đẹp ngày nay thực chất cũng không khác quá nhiều, vẫn là những tiêu chí cơ bản của đôi mắt, cái mũi, khuôn mặt… Nhưng phải nói rằng, người ta thích làm đẹp một cách tự nhiên, hài hòa. Nghĩa là người ta dễ dàng chấp nhận phẫu thuật thẩm mỹ cho đẹp hơn, miễn là nó phải tự nhiên, kín đáo, càng ít người biết càng tốt. Về cơ bản, phẫu thuật thẩm mỹ (đúng hơn là phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ) ngày nay có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu làm đẹp của chị em, từ những đòi hỏi đơn giản nhất như sửa mắt, mũi, cải thiện vòng 1, 2 ,3 đến những yêu cầu oái oăm như có chị 2 con rồi mà lại yêu cầu bác sĩ làm cho em giống như hồi con gái, chẳng phải vì em muốn lấy chồng khác hay lừa đảo gì ai mà chỉ vì ngày xưa lúc ấy vội vàng quá,  chúng em chẳng nhớ cảm giác nó thế nào nữa, bây giờ có điều kiện thì làm lại nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày cưới, cho anh ấy nhà em bất ngờ, phấn khởi. Mà những nhu cầu oái ăm kiểu như vậy thì chỉ e là những nhà vô địch, cánh đàn ông phải cúi đầu ngưỡng mộ sức sáng tạo của phái đẹp thôi…

Tôi kể câu chuyện hài rằng khá nhiều ông bố cứ thắc mắc sao mình mũi cao, vợ mình mũi cũng cao mà đẻ con ra đứa nào mũi cũng tẹt. Có mỗi thằng hàng xóm mũi tẹt thỉnh thoảng sang nhà chơi là đáng nghi. Đến lúc bực quá định sang tẩn cho hắn một trận thì vợ mới chịu thú nhận là trước kia mũi em cũng tẹt, chỉ mất 30 phút qua một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ và mấy ngày sưng nề là đã có cái mũi cao đẹp, đến chồng cũng chẳng nhận ra.

Công bằng mà nói, đa phần phái đẹp ngày nay muốn mình đẹp hơn chỉ là vì chồng, vì người yêu. Người đã đẹp rồi thì muốn mình đẹp hơn hoặc ít nhất là vẫn như vậy, người chưa đẹp thì muốn mình giống một hình mẫu nào đó. Làn sóng phim Hàn Quốc trong những thập kỷ vừa qua với những diễn viên có ngoại hình đẹp đã làm bao nhiêu cô gái trẻ ngày nay ước mơ mình sau một đêm ngủ dậy được biến thành những ngôi sao Hàn Quốc ngày nào cũng xuất hiện nhan nhản trên ti vi. Không có phép thần của ông Bụt thì họ tìm đến với các thẩm mỹ viện. Có khá nhiều cô gái đến thẩm mỹ viện và chìa ảnh của một ngôi sao nào đó ra, yêu cầu bác sĩ làm cho giống như vậy. Thực tế thì cũng có khá nhiều người thỏa mãn nếu gặp được bác sĩ có tay nghề tốt và bản thân người đi làm đẹp đã có những tố chất cơ bản. Xin tiết lộ một bí mật nho nhỏ, đó là số người đi làm đẹp ngày nay không hề nhỏ. Không có con số thống kê chính xác (và có lẽ không bao giờ có), nhưng anh bạn tôi chỉ có một phòng phẫu thuật thẩm mỹ vừa vừa và cũng chưa phải là “đại gia” trong làng phẫu thuật thẩm mỹ, vậy mà mỗi tháng cũng có khoảng 25 – 30 ca nâng mũi, số làm mi mắt còn nhiều hơn. Cứ như vậy mà nhân lên một năm và bao nhiêu phòng phẫu thuật thẩm mỹ, thì đúng là ra đường mũi ai cũng cao, mắt ai cũng to là phải. Và với phẫu thuật nâng cấp vòng 1 được cho là đang “hot” nhất hiện nay, thì có hãng đại lý sản phẩm cung cấp hàng trăm bộ cho các cơ sở thẩm mỹ hàng tháng, thì một ngày đẹp trời nào đó bà vợ đã 2 con của tôi có khoe bộ ngực của thần vệ nữ ra, chắc tôi cũng không ngạc nhiên lắm. Có một thực tế là khá nhiều người tỏ ra sành sỏi với chuyện đi làm đẹp, thường nói “Nhìn ai đi phẫu thuật thẩm mỹ là biết ngay, giấu sao được”. Thế mà đến lúc cô bạn gái mới quen nghe bực mình quá đố xem mình có làm phẫu thuật gì không thì hết vạch mũi, mắt và một số chỗ nữa ra mà cũng không dám kết luận. Của đáng tội là trong số 100 người đi làm phẫu thuật thẩm mỹ, thì cũng có vài người có thể không may, hoặc không thể đẹp hơn được nên cứ phải mang cái sản phẩm bị lỗi đó cả đời và không giấu ai được nên người khác nhìn vào cứ nghĩ phẫu thuật thẩm mỹ sẽ là như thế, họ không biết rằng số còn lại không ai có thể biết được, ngay cả những người thân quen gần gũi nhất.

Người phụ nữ ngày nay tự tin, thông minh và có lẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Họ biết chủ động đến với cái đẹp, khao khát và biết cách đạt được ước mơ hoàn thiện, hoàn mỹ của mình. Điều đó là lẽ tự nhiên và công bằng, khi người phụ nữ đẹp, không những bản thân họ mà xã hội cũng như đẹp hơn. Và mặc dù vẻ đẹp hình thể chỉ là một phần trong cái đẹp nói chung, thì đó vẫn là điều không thể thiếu trong ước mơ của mỗi người, cả xưa và nay.


PGS. TS. Vũ Ngọc Lâm
Ý kiến của bạn