Tá hỏa... vật thể lạ trong bình nước nhãn Lavie
Mới đây, báo Sức khỏe&Đời sống đã nhận được đơn thư của ông Nguyễn Sơn (địa chỉ tại số 8, ngõ 40, Tô Vĩnh Diện, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh: Từ trước tới nay, gia đình chúng tôi đã tin tưởng vào chất lượng của nước sạch do Công ty TNHH Lavie sản xuất nên thường xuyên mua và sử dụng. Tôi thường gọi qua đại lý, mỗi lần mua 4 bình loại 18,5l để sử dụng dần.
Tuy nhiên, vừa qua, tôi phát hiện trong 1 bình có vật thể lạ trông giống như con ruồi trong bình Lavie đã mua. Cụ thể: Trong quá trình bóc lớp túi bóng ở cổ bình nước thì tôi mới để ý và phát hiện có vật thể lạ, nhìn rất rõ vật thể đó như xác con ruồi đang trong quá trình phân hủy trong bình. Bình nước này mới gọi đại lý, vẫn còn niêm phong bởi mác và lớp nhựa đỏ bảo vệ có nút chắn màu trắng ở nắp bình. Với các lớp niêm phong như vậy thì người ngoài hoàn toàn không thể tác động được vào phía trong.
Bình Lavie với vật thể lạ trông giống như xác ruồi đang phân hủy nổi lềnh bềnh bên trong.
Trong khi Hà Nội đang ô nhiễm nguồn nước nói chung và khu vực Thanh Xuân chúng tôi nói riêng như hiện nay thì nguồn sống và tin tưởng của chúng tôi là các hãng công ty nước sạch đóng chai, nhưng chính nơi đặt sự tin tưởng này lại làm cho chúng tôi thêm những hoang mang và lo sợ. Dù đã nhiều lần gọi điện thoại đến các số máy của đại lý cung cấp nước, đường dây nóng của Công ty TNHH Lavie, tổng đài tính phí 1.000đ/1 phút nhưng sau nhiều ngày chúng tôi đều không thể liên lạc và nhận được câu trả lời không thỏa đáng.
Gia đình chúng tôi rất bức xúc khi liên lạc với đại lý thì nhân viên trực trả lời rất vô trách nhiệm là: “Bác muốn gọi đi đâu thì gọi”. Lo lắng bất an cho sức khỏe người nhà cũng như chất lượng của sản phẩm Lavie tại cộng đồng, gia đình chúng tôi đã làm đơn phản ảnh đến cơ quan báo chí với mong muốn làm sáng tỏ sự việc.
Ngày 15/10, tại nhà ông Sơn, theo quan sát của nhóm phóng viên chúng tôi, có 3 bình Lavie loại 18,5l, trong đó 2 bình còn nguyên đai, lớp bảo vệ, chỉ có 1 bình đã bóc lớp vỏ nilon bao bên ngoài nắp bình, tuy nhiên, lớp nhựa màu đỏ bảo vệ và mác ở nắp của bình nước vẫn còn nguyên. Và không khó để phát hiện, nhìn bằng mắt thường cũng thấy rõ có một vật thể lạ trông giống như xác con ruồi nổi lềnh phềnh và đang trong quá trình phân hủy bên trong bình nước này.
Chia sẻ với chúng tôi, bác Kiều Thắng (vợ bác Sơn) cho biết: May là khi bóc lớp nilon bảo vệ để chuẩn bị sử dụng thì phát hiện xác ruồi... Chúng tôi đang rất lo lắng.
Đơn phản ánh của gia đình ông Nguyễn Sơn.
Nước không do Lavie sản xuất?
Ngày 16/10/2019, chúng tôi đã đến văn phòng Công ty TNHH Lavie tại Hà Nội (địa chỉ 156, Xã Đàn 2, phường Nam Đồng) để xác minh thông tin. Chị lễ tân tên Linh cho biết lãnh đạo đi vắng và yêu cầu chúng tôi để lại Giấy giới thiệu, số điện thoại và nội dung làm việc... rồi sẽ liên lạc lại sau. Sau 2 ngày không có phản hồi, chúng tôi có gọi điện cho anh Việt - Giám đốc chi nhánh Lavie Hà Nội để đặt lịch làm việc thì anh Việt nói đang đi công tác và cho biết đã chuyển nội dung làm việc với báo đến các bộ phận chuyên làm việc với báo chí và truyền thông của công ty. Bên đó, họ sẽ liên lạc lại với các phóng viên sau.
Từ đó đến nay, phía Công ty TNHH Lavie không hề liên lạc lại với phóng viên nhưng trong khoảng thời gian này, họ lại cử đại diện đến nhà bác Sơn để giải quyết sự việc. Theo phản ánh từ gia đình bác Sơn đến chúng tôi, chiều 21/10, phía Công ty TNHH Lavie cử người đến nhà bác Sơn và cho rằng phía công ty không có lỗi: “Công ty chỉ đảm bảo vỏ, nhãn, còn nước ở phía trong bình chưa chắc là của công ty” và thách thức: “Nếu khách hàng kiện thì khách hàng thiệt thôi”. Nhân viên công ty còn cho rằng con ruồi trong bình là do gia đình làm “rơi” vào... Cũng theo người nhà bác Sơn: “Chiều 22/10, có một cuộc điện thoại giọng nữ gọi đến nhà tự giới thiệu là Phương - nhân viên CSKH của Lavie ngỏ ý muốn đến nhà tôi làm việc và xin bình Lavie có vật thể lạ để mang đi xét nghiệm nhưng gia đình không đồng ý”.
“Như vậy, gần nửa tháng đã trôi qua kể từ khi gia đình tôi phát hiện bình nước nhãn Lavie có ruồi, phía Công ty TNHH Lavie và các bên liên quan không hề có thiện chí giải quyết quyền lợi của khách hàng mà chủ yếu tìm cách bao biện, đổ lỗi cho phía khách hàng, cách hành xử của công ty rất vô trách nhiệm, coi thường sức khỏe của khách hàng, có dấu hiệu vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật An toàn thực phẩm...”, đại diện gia đình bác Sơn bày tỏ bức xúc.
Trước khi bài báo này lên khuôn, sáng 24/10/2019, sau nhiều ngày chờ đợi, chúng tôi đã làm việc được với đại diện Công ty TNHH Lavie tại Hà Nội. Tại văn phòng công ty, ông Hồ Quốc Việt - đại diện pháp lý kiêm Giám đốc Công ty TNHH Lavie Hà Nội cho biết, công ty đã nắm được sự việc, gặp gỡ nhà ông Sơn và đề xuất mang bình đi xét nghiệm nhưng không được gia đình ông Sơn đồng ý.
Ông Hồ Quốc Việt khẳng định, bình nước này không do Lavie sản xuất. Và ông Việt cũng khuyến cáo: Người dân khi mua nước cần kiểm tra kỹ tem nhãn, còn nguyên hình, không chắp vá...
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc khi có thông tin mới.