DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Vẫn thu phí sử dụng đường bộ với phương tiện xe cơ giới
TH - 19:14 19/08/2019 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Những ngày vừa qua dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô. Liên quan đến vấn đề này Cục đăng kiểm Việt Nam vừa ra văn bản hướng dẫn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản hướng dẫn và yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện hiểu đúng và nghiêm túc chấp hành quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những ngày vừa qua dư luận xã hội rất quan tâm tới đề xuất của Đoàn giám sát Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc bỏ 6 Quỹ, trong đó có Quỹ bảo trì đường bộ. Thông tin trên khiến nhiều người lầm tưởng việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ đồng nghĩa với việc sẽ không phải nộp phí sử dụng đường bộ đối với ô tô.

Thực tế, việc bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ không làm thay đổi quy định của pháp luật hiện hành về nộp phí sử dụng đường bộ.

Vẫn thu phí sử dụng đường bộ với phương tiện xe cơ giới. Ảnh minh họa

Nội dung văn bản của Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu rõ, phí sử dụng đường bộ là khoản thu của ngân sách Nhà nước đã được quy định tại Luật Phí và lệ phí, là khoản thu cần thiết để tạo nguồn duy tu, bảo trì hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Hiện Nhà nước chưa có chủ trương và cũng chưa có bất kỳ văn bản nào yêu cầu việc dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe đến kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước. Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ phương tiện biết và nghiêm túc chấp hành các quy định về nộp phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe cơ giới.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định của Luật Phí và lệ phí 95/2015/QH13, kể từ 1/1/2017 toàn bộ số phí sử dụng đường bộ sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước, không nộp về tài khoản của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương như giai đoạn năm 2013-2016. Sau đó, kinh phí sử dụng cho công tác bảo trì, duy tu hệ thống giao thông đường bộ được ngân sách Nhà nước phát trở lại cho Quỹ Bảo trì đường bộ.

Do Quỹ Bảo trì đường bộ hiện không có nguồn thu nào khác ngoài nguồn nhận cấp phát từ ngân sách Nhà nước nên Quỹ Bảo trì đường bộ chủ yếu thực hiện chức năng trung gian, tiếp nhận và cấp phát cho các đối tượng sử dụng kinh phí. Vì vậy, Đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã kiến nghị bỏ Quỹ bảo trì Đường bộ, còn các nội dung chi cho công tác bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp phát hàng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Theo quy định hiện hành, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô được thực hiện tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Phương tiện có chu kỳ kiểm định trên 12 tháng được lựa chọn hình thực nộp phí 12 tháng/lần hoặc bằng với chu kỳ kiểm định (18, 24, 30 tháng). Trường hợp xe có chu kỳ kiểm định từ 12 tháng trở xuống, chủ phương tiện phải nộp phí theo chu kỳ kiểm định mới được cấp tem, giấy chứng nhận đăng kiểm.

TH

Tin liên quan
Phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng tại nơi làm thủ tục đăng kiểm để hạn chế tiêu cực
SKĐS - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 18 hướng dẫn thực hiện Nghị định 139/2018 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, các trung tâm đăng kiểm phải niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng ngay tại phòng chờ dành cho khách hàng đi đăng kiểm xe cơ giới nhằm hạn chế tiêu cực xảy ra.
Xe hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn lưu hành: Khó kiểm soát, tiềm ẩn nhiều nguy cơ
SKĐS - Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 3,2 triệu xe ôtô các loại đang lưu hành. Trong đó, số phương tiện quá hạn nhưng không đến đăng kiểm dao động ở mức trên dưới 200.000 xe.
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm