Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): “Câu giờ” khi làm sổ đỏ cho người dân

19-09-2018 13:38 | Xã hội
google news

SKĐS - Đất đai là tài sản rất có giá trị. Do vậy, mỗi khi mua bán, trao đổi, chuyển nhượng, thừa kế hoặc những việc liên quan đến đất đai, người dân luôn mong muốn sớm có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ trong tay. Song cái việc mà các bộ, ngành đang nỗ lực để đơn giản hóa ấy lại trở nên quá khó khăn đối với nhiều người dân ở huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Sáng một ngày cuối tháng 7, tại Trung tâm hành chính công huyện Vĩnh Tường có khá đông người dân đến làm việc, nhưng tất cả chỉ liên quan đến lĩnh vực đất đai, sổ đỏ. Tại cửa làm việc của Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Vĩnh Tường duy nhất chỉ có một cán bộ được giới thiệu tên Ngần trực giải quyết. Một số người dân tỏ ra khá bức xúc trước việc bị “câu giờ”, chậm trễ thời gian khi làm sổ đỏ. Có người làm 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng phải đi lại năm lần bảy lượt cũng chưa xong. Trong khi quy định về làm thủ tục này là 15 ngày. Kệ cho người dân ngồi đợi, vị cán bộ trực làm việc liên tục gọi, nghe điện thoại, rồi nghỉ giải lao…

Vị cán bộ giới thiệu tên Ngần làm việc thì ít, nghe điện thoại thì nhiều trong lúc giải quyết hồ sơ đất đai cho dân.

Vị cán bộ giới thiệu tên Ngần làm việc thì ít, nghe điện thoại thì nhiều trong lúc giải quyết hồ sơ đất đai cho dân.

Ông Nguyễn Văn Sự 72 tuổi, thôn Trung 1, xã Ngũ Kiên sau thời gian kiên nhẫn chờ đợi, nhưng đến lượt ông vẫn phải nhận hồ sơ về làm lại. Hôm ấy, theo giấy hẹn, ông đến nhận hồ sơ hoàn thiện xóa thế chấp vay ngân hàng nhưng chưa được. Đó là lần thứ 3 ông phải đạp xe từ nhà lên huyện và mất hơn 40 ngày chưa xong. Mỗi lần trả lại hồ sơ anh cán bộ lại đưa ra một lý do, khi thì thiếu giấy này, giấy khác, lúc lại thiếu số, thiếu ngày… Ông đành ngậm ngùi đội mưa ra về để hoàn thiện giấy tờ thủ tục. Ông Sự băn khoăn rằng tại sao cán bộ địa chính không giúp hướng dẫn một lần để hoàn thiện giấy tờ cho xong, đằng này cứ để phải đi lại mãi, mỗi lần một tý, một tẹo.

Bà Trần Thị Lữ thôn Yên Thịnh, xã Bình Dương cũng đã gần 70 tuổi lụi cụi đạp xe từ nhà lên rồi lại nhận hồ sơ về làm lại lần thứ hai. Bà làm thủ tục chuyển nhượng đất từ anh trai sang cho bà. Theo giấy hẹn là ngày 19/7 sẽ được sổ đỏ, nhưng hôm ấy bà đến vẫn phải mang hồ sơ về làm lại, chưa biết bao giờ mới có được sổ đỏ trong tay.

Tìm hiểu ở một số địa bàn các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, đến đâu người dân cũng kêu ca, phàn nàn về việc giải quyết sổ đỏ chậm. Nhất là những người mua bán đất ở khu vực đắc địa hoặc chuyển từ bìa đỏ sang bìa hồng theo quy định mới để vay vốn ngân hàng, phải gặp “cò” thì mới trôi chảy, còn người dân đến trực tiếp Trung tâm hành chính công sẽ gặp muôn vàn khó khăn trở ngại. Qua một số lần họp tiếp xúc cử tri, rất nhiều công dân đã có kiến nghị việc chậm giải quyết cấp sổ đỏ của Văn phòng đăng ký đất đai.

Sau nhiều lần theo đuổi, kiện tụng và được UBND huyện Vĩnh Tường có Công văn số 1598/UBND-TCD ngày 4/7/2018 về việc đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo giải quyết kiến nghị của một số hộ dân ở xóm Chùa, xã Vân Xuân liên quan đến cấp sổ đỏ. Nên đến ngày 21/7 vừa qua, 39/45 hộ dân ở xóm Chùa, xã Vân Xuân mới nhận được sổ đỏ sau hơn 10 năm trúng thầu đất.

Theo một cán bộ Văn phòng UBND huyện Vĩnh Tường, trước sự chậm trễ trong việc giải quyết sổ đỏ và có những biểu hiện sách nhiễu, vòi tiền bôi trơn của người dân, ảnh hưởng đến công tác cải cách hành chính của huyện, đã nhiều lần lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Vĩnh Tường có ý kiến với Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Tường, thậm chí có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc (đơn vị chủ quản Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Tường) quan tâm chỉ đạo, chấn chỉnh việc giải quyết sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, mọi việc đâu hoàn đấy, vẫn “chứng nào tật ấy”, cố tình kéo dài thời gian, gây phiền hà khó khăn cho người dân mỗi khi làm sổ đỏ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Sáu - Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Vĩnh Tường cho biết: Qua những phản ánh của phóng viên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, nếu có sai phạm sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở cán bộ, nhân viên nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ nhân dân tốt hơn.


Bài và ảnh: ĐÀO DUY TUẤN
Ý kiến của bạn