Thời gian gần đây, các phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe và chở quá tải trọng hoạt động mạnh trở lại. Thậm chí tại một số tuyến đường (đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành), các phương tiện loại này còn ngang nhiên hoạt động ngay giữa ban ngày, giờ cao điểm.
Trong khi đó, tại những tuyến phố nội đô, các phương tiện này thường hoạt động vào tối muộn, đêm khuya.
Theo phản ánh của người dân sinh sống tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội, mỗi ngày có cả trăm phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng lưu thông trên địa bàn. Đáng chú ý, mặc dù các phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng hoạt động mạnh và thường xuyên nhưng rất ít khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện để xử lý.
Tình trạng các phương tiện chở hàng hóa, vật liệu, chất thải xây dựng vượt quá trọng tải cho phép hoạt động bất kể giờ giấc gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực. Nhiều đoạn đường nứt toác, lồi lõm, hình thành các ổ gà, ổ voi vô cùng nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Với số lượng lớn các phương tiện chở vật liệu xây dựng di chuyển trên tuyến Quốc lộ 6 và Quốc lộ 21A (đường Hồ Chí Minh) đoạn đi qua huyện Chương Mỹ đã khiến khu vực này khói bụi mù mịt từ sáng sớm cho tới tối muộn.
Theo người dân, nguyên nhân do hầu hết các phương tiện di chuyển qua đây đều chở vật liệu hoặc chất thải xây dựng như đất, cát, sỏi, đá vụn… nhưng lại không hề che chắn kỹ lưỡng khiến rơi vãi ra đường. Gây mất an toàn giao thông, tác động tiêu cực tới vệ sinh môi trường và ảnh hưởng sức khỏe người dân.
"Người dân ở đây hoàn toàn bất lực và đành phải chấp nhận cảnh sống chung với khói bụi, tiếng ồn", bà N.T.L.T sinh sống tại thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ cho biết:
Trong quá trình tác nghiệp vào chiều ngày 6/6, PV Báo Sức khỏe & Đời sống ghi nhận được hàng chục xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải mang BKS như: 29H-359.48; 29H-711.09; 29C-434.98; 29H-517.91; 29H-056.55; 29B-504.68; 28C-039.74... Trong đó đáng chú ý có những xe BKS đã bị mờ một phần hoặc che khuất hoàn toàn do đất cát phủ kín, không thể nhìn thấy từ cả phía trước và phía sau của phương tiện.
Điều đáng nói, những phương tiện bị che mất BKS chở vật liệu xây dựng liên tục có hành động lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu trên một cung đường quá nhỏ hẹp khiến người tham gia giao thông sợ hãi.
Cũng theo ghi nhận, tại các quận, huyện như Hà Đông, Thanh Trì, Thanh Oai, Thường Tín… cũng xuất hiện tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng, chở đất đá "có ngọn" hoạt động gây bức xúc dư luận.
Đặc biệt là vào những thời điểm thiếu bóng dáng của lực lượng CSGT, TTGT, xuất hiện hàng đoàn xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy trên đường. Thậm chí, vào những thời điểm như giữa trưa và đêm khuya, các phương tiện cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng tập kết thành từng đoàn, "chờ giờ" để di chuyển.
Vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến xe tải có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe và chở quá tải trọng cho phép.
Cụ thể, vào ngày 3/6, tại tuyến đường Giải Phóng, gần bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) đã diễn ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong. Chỉ ngay hôm sau, ngày 4/6, 1 chiếc xe tải với chiều cao cơi nới gấp 2 lần so với chứng nhận đăng kiểm đã gây tai nạn kinh hoàng làm 3 người chết ở Hòa Bình.
Theo cơ quan chức năng, việc điều khiển những phương tiện không đúng với quy chuẩn cho phép là một trong các nguyên nhân chính gây xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Đồng thời, các phương tiện quá khổ quá tải cũng gây áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng, gây phá hỏng kết cấu đường giao thông.
Trao đổi với PV Báo Sức khỏe & Đời sống ngày 7/6, ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho biết, Ban đã tiếp nhận thông tin về tình trạng tái diễn xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn vàchuyển cho Phòng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xử lý.
Báo Sức khỏe & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.