Vẫn là vấn đề kiểm soát

08-06-2013 23:27 | Thời sự

Lừa đảo bằng tin nhắn điện thoại là một thủ đoạn không mới nhưng thời gian gần đây, hoạt động này diễn biến ngày càng tinh vi hơn.

Lừa đảo bằng tin nhắn điện thoại là một thủ đoạn không mới nhưng thời gian gần đây, hoạt động này diễn biến ngày càng tinh vi hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra nhiều chỉ đạo và biện pháp nhằm ngăn chặn tin nhắn rác quảng cáo, tuy nhiên vẫn còn lỗ hổng trong việc quản lý các đầu số giữa các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông với các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Mới đây, cơ quan điều tra đã điều tra khám phá vụ lừa đảo thông qua hình thức gửi tin nhắn quảng cáo. 82.405 là số khách hàng đã bị Công ty cổ phần truyền thông SSC do Lê Phan Minh Tuấn làm giám đốc lừa đảo thông qua hình thức gửi tin nhắn quảng cáo. Con số trên mới chỉ là số khách hàng sơ bộ được cơ quan điều tra thống kê. Theo ước tính, số người dính bẫy của Công ty SSC còn cao hơn rất nhiều. Bằng những thao tác hết sức đơn giản: sử dụng máy tính kích hoạt sim qua D-Com 3G, sau đó dùng phần mềm SMS caster để gửi tin nhắn quảng cáo lừa đảo đến những thuê bao của khách hàng, mỗi tin nhắn của khách hàng phản hồi về đầu số 6393, tài khoản của khách sẽ bị trừ 3.000 đồng. Hàng tháng, căn cứ vào số lượng tin nhắn mà khách hàng phản hồi về đầu số, các nhà mạng sẽ thanh toán qua các tài khoản Ngân hàng Công Thương hoặc Ngân hàng Đầu tư. Số tiền 3.000 đồng cho 1 tin nhắn không hề nhiều, nhưng với số lượng khách hàng quá nhiều thì số tiền các đối tượng lừa đảo được không hề nhỏ.

Theo Cơ quan điều tra, Công an quận Đống Đa – Hà Nội, trong quá trình điều tra, đã xác định những số thuê bao của bị hại, những số thuê bao này chỉ có nhà mạng mới nắm được, không hiểu vì lý do gì mà các đối tượng (công ty truyền thông) cũng có để phát tán tin nhắn quảng cáo. Vụ việc trên không phải là vụ việc duy nhất liên quan đến lừa đảo qua hình thức tin nhắn quảng cáo trong thời gian qua nhưng nó lại là vụ việc đầu tiên mà cơ quan điều tra có thể khởi tố các đối tượng về hành vi sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo khách hàng.Thông qua các hợp đồng kí kết giữa nhà mạng và các công ty, có thể thấy rất nhiều lỗ hổng trong việc quản lý các đầu số của các nhà mạng với các doanh nghiệp đăng ký sử dụng. Theo luật sư Hoàng Hải – Đoàn Luật sư Hà Nội, khi kí hợp đồng cung cấp, các đơn vị tin nhau, cam kết không được sử dụng tin nhắn rác, nếu họ cứ cung cấp, nhà mạng lại không kiểm soát được, rõ ràng là có vấn đề quản lý.

Cũng trong nỗ lực ngăn chặn tin nhắn rác, ngày 31/5, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi công văn đến các nhà mạng yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ đối với 118 thuê bao điện thoại di động và 9 đầu số tin nhắn, tổng đài hỗ trợ khách hàng đã phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, vi phạm quy định của Chính phủ về chống thư rác. Tuy nhiên, trong khi chờ các nhà mạng chặn tin rác, người dân cần đề cao cảnh giác, không nhắn tin phản hồi hoặc làm theo hướng dẫn đối với các tin nhắn không rõ nguồn gốc, có nội dung quảng cáo, mời chào hoặc mạo danh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.              
 
  Minh Huyền

Ý kiến của bạn