Văn hóa thưởng trà độc đáo của các nước trên thế giới

08-01-2020 15:24 | Khỏe - Đẹp

SKĐS - Chén trà không đơn giản chỉ là đồ uống mà nó chứa đựng cả lịch, văn hóa của từng quốc gia, mỗi quốc gia có nét đặc trưng riêng được mô tả ngắn gọn như sau:

Ảnh minh hoạ

Nước Anh

Ảnh minh hoạ

Người Anh rất yêu trà và có cả văn hóa "trà chiều". Earl Grey đã pha trộn của trà đen với dầu cam bergamot trong thập niên 1830. Bữa ăn nhẹ thứ hai, một bữa ăn nhẹ thường được phục vụ vào khoảng 4 giờ chiều đến 7 giờ tối. Khoảng năm 1841, nữ công tước Bedford phát triển rộng văn hóa uống trà trong giới quý tộc, sau đó đến tầng lớp bình dân. Và đến ngày nay, nó đã  trở thành thói quen không thể thiếu mỗi ngày của người Anh.

Ấn Độ

Ảnh minh hoạ

Trà Ấn Độ nổi tiếng cả về sắc và hương. Trà đen được pha loãng với sữa, đường, mật ong, hoặc jaggery và thêm quế, gừng, hoa hồi, thì là, hạt tiêu, hạt nhục đậu khấu và đinh hương. Khi bạn đun trà ở nhà có thể thêm một lát gừng tươi: sự tươi mát của nó mang lại cho trà thêm sắc thái và nâng cao sự ấm áp và sự đậm đà.

Trung Quốc

Ảnh minh hoạ

Trà là được bán rất nhiều ở Trung Quốc. Bạn có thể mua một tách trà hàng ngày chỉ với vài xu. Nhưng nếu muốn uống trà theo kiểu sang chảnh có thể đến Đại Hồng Bào thuần chủng. Một kg trà được bán với giá 37,5 tỷ đồng và được coi là một trong đồ uống hảo hạng nhất trên thế giới.

Trung Quốc vẫn là nhà sản xuất chè lớn nhất thế giới. Các vùng khác nhau sản xuất trà đen, olong, vàng, trắng, xanh lá cây. Trà được uống suốt cả ngày chứ không chỉ riêng sau bữa ăn.

Nhật Bản

Ảnh minh hoạ

Trà đạo Nhật Bản nổi tiếng thế giới với lễ nghi cầu kỳ. Buổi lễ trà ban đầu là sự yêu thích, sau đó là sự trải nghiệm thẩm mỹ hoàn hảo. Hơn nữa, nó chứa đựng nhiều thứ quý giá hơn: một khoảnh khắc, khi mọi thứ chậm lại và điều duy nhất để tập trung vào là vị đắng của trà xanh trên đầu lưỡi của bạn.

Việt Nam

Ảnh minh hoạ

Trà ở nước ta không bị mắc ở công phu pha rót như trà Trung Quốc (sắc tướng) và không bị mắc ở nghi lễ cầu kỳ như trà Nhật Bản (hình tướng) mà trà nước ta thể hiện nét văn hóa của riêng của con người. .

Trà lễ: Được sử dụng trong các ngày lễ quan trọng như cưới hỏi, đi chùa, việc gia đình quan trọng khác. Tất cả đều dùng trà chúng ta ít khi để ý nhưng thực sự nó rất ý nghĩa vì ai ai cũng làm vì cho đó là điều hiển nhiên.

Ảnh minh hoạ

Trà văn hóa doanh nghiệp: Được dùng tiếp bạn bè, đối tác, khách hàng đó Đó là sự lễ nghĩa trong các ngày trọng đại như cưới hỏi, ngày lễ tết hoặc tiếp các vị khách quý, những người bạn thân giao trong cuộc sống.

Trà hàng ngày: Đó là trà chúng ta sử dụng hàng ngày tại nhà, tại văn phòng, tại công trường, nông trường … tất cả đều được sử dụng rất quen thuộc và hữu ích.

Trà giúp cho quý trà hữu khi uống sẽ được nhắc nhở những điều lành thiện tốt đẹp thể hiện các vần thơ:

Dùng trà để thanh tịnh thân tâm

Dùng trà để hành lễ Tri Ân

Dùng trà để  minh tâm kiến tính

Dùng trà để tu luyện tinh thần.

Khi Dùng trà thì chúng ta cũng nhắc nhau hiểu về lễ, pháp như sau:

Hành lễ để khai pháp

Minh tâm để thưởng trà

Nhất niệm để kiến đạo

Tương ứng để giao hòa

Nếu muốn hiểu kỹ hơn các quý trà hữu có thể tham khảo qua các vị trà sư của Công ty Trà Sương Mai những người đã có thâm niên nghiên cứu Văn hóa Trà Việt Nam gần trăm năm, đã làm nghề gần 50 năm và tạo ra các sản phẩm được dùng tiếp Nhật Hoàng hay được bán với giá 168 triệu đồng/kg thể hiện chất lượng tuyệt vời của Trà Việt Nam để hiểu rõ hơn.

Đọc thêm tại: https://suongmai.com.vn/

Facebook:  https://www.facebook.com/tratancuongthainguyen.vn/

Nếu các bạn muốn thưởng trà hoặc trao đổi có thể gọi: 0989 680068


Ý kiến của bạn