DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong 20 ngày
Khánh Linh - 11:37 18/12/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trên địa bàn TP.Hà Nội bắt đầu được vận hành thử toàn bộ hệ thống để hoàn thành đánh giá an toàn trước khi đưa vào khai thác thương mại. Các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đang ráo riết vận hành thử, sẵn sàng tiếp nhận và vận hành công trình phục vụ việc đi lại của người dân.

Hiện nay, trong 20 ngày chạy thử, mỗi ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 287 lượt tàu chạy với tần suất từ 6 - 7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể từ 2 - 3 phút/chuyến, vận hành liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Đến mỗi nhà ga, tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón, trả khách như khi chạy thương mại. Các đoàn tàu của dự án đều xuất phát từ điểm đầu là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi tới ga Cát Linh (quận Đống Đa). Tốc độ trung bình là 35 km/giờ (thiết kế 80 km/giờ), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người. Gần 700 cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tham gia vận hành thử tại các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng sửa chữa, giống như khi khai thác thương mại.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhận định, với lưu lượng hành khách lớn, trải qua nhiều địa bàn (đi qua 13 ga) thì việc xây dựng các tình huống về đảm bảo TATTGT, cứu nạn, cứu hộ cho hành khách là cần thiết và cần phải lên nhiều phương án, diễn tập chi tiết với nhiều lực lượng như Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát PCCC...

Về an ninh trật tự và văn hóa giao thông, lãnh đạo Cục CSGT đề nghị Công ty Metro Hà Nội quan tâm, nghiên cứu thêm công tác điều hành, điều tiết hành khách lên, xuống tàu, và tại các nhà ga, tránh tình trạng hành khách chen lấn khi lên tàu; lộn xộn tại các nhà ga, ảnh hưởng đến thời gian hoạt động của tàu, đặc biệt là các tình huống phát sinh vào giờ cao điểm.

 đường sắt Cát Linh - Hà Đông Lãnh đạo Cục CSGT Bộ Công an khảo sát tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, trước đó, từ ngày 4/11, toàn bộ lao động người Việt Nam tham gia vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã thực hành, diễn tập các tình huống trên tuyến. Hiện, các nhân viên lái tàu có thể độc lập điều khiển tàu, không cần sự kèm cặp trực tiếp của chuyên gia. Tiếp đó, các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập xử lý sự cố, cứu nạn cứu hộ tại ga Văn Quán, thuộc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Ông Vũ Hồng Trường thông tin: “Các đơn vị tham gia đều đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Có thể nói công tác chuẩn bị về an toàn, cứu nạn cứu hộ của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã sẵn sàng”.

TP.Hà Nội cũng đã sẵn sàng các kịch bản kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông với hệ thống xe buýt khi tuyến đường sắt đi vào khai thác thương mại. Đồng thời sẽ phát triển thẻ vé điện tử cho dự án này, tích hợp với thẻ vé của các hệ thống đường sắt đô thị với hệ thống xe buýt thường, xe buýt nhanh, bảo đảm tiện lợi nhất cho hành khách.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.Hà Nội (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) Thái Hồ Phương cho biết, thành phố đã chuẩn bị 3 kịch bản. Kịch bản thứ nhất, trong 15 ngày đầu chạy tàu miễn phí, đơn vị tổ chức khai thác các tuyến xe buýt theo phương án hiện đang vận hành, các chỉ tiêu khai thác giữ nguyên như hiện tại để bảo đảm việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn. Kịch bản thứ hai, sau thời gian chạy tàu miễn phí, đơn vị sẽ điều chỉnh lại hoạt động các tuyến xe buýt, bảo đảm nguyên tắc và mục tiêu kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống xe buýt với đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, bảo đảm theo lộ trình, các tuyến xe buýt ít bị ảnh hưởng sẽ điều chỉnh trước, các tuyến xe buýt bị ảnh hưởng nhiều sẽ được điều chỉnh sau, tránh gây xáo trộn việc đi lại của hành khách. Với kịch bản này sẽ điều chỉnh có lộ trình đối với 4 tuyến buýt (các tuyến số: 02, 21, 27, 33) trùng lộ trình với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Kịch bản thứ 3 là khi đoàn tàu gặp sự cố.

Khánh Linh

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm