Các phân cảnh có Vân Dung không nhiều nhưng mỗi lần xuất hiện, nữ diễn viên đều cuốn hút người xem, từ tạo hình đến tính cách, tình huống. Trong Hướng dương ngược nắng, Diễm Loan là vai diễn vừa bi vừa hài, vừa đáng thương vừa đáng ghét. Vân Dung cho biết, ban đầu đọc kịch bản, cô tưởng dễ nhưng hóa ra đây là nhân vật rất khó thể hiện.
Tạo hình của nhân vật cho thấy Diễm Loan là một người màu mè, sống theo cảm tính. Cô đã có con lớn nhưng tính cách vẫn trẻ con và đặc biệt bản tính lăng nhăng được thể hiện xuyên suốt trong các tập phim. Diễm Loan không thể sống thiếu đàn ông, hám tiền, bồng bột và… đồng bóng. Bà cũng là kẻ thứ ba xen vào mối quan hệ của ông Đạt (NSND Mạnh Cường) và bà Cúc (NSND Thu Hà) rồi bất đắc dĩ phải nuôi con một mình trong sự vô thừa nhận của họ Cao.
Theo lẽ thường, những nhân vật như Diễm Loan sẽ bị khán giả ghét cay ghét đắng, nhưng sự kết hợp tài tình của biên kịch và đạo diễn, đặc biệt là diễn xuất của Vân Dung khiến Diễm Loan được yêu nhiều hơn là bị ghét.
Đáng chú ý, ở tập 42 mới lên sóng, sau hàng loạt phân cảnh với nét diễn tưng tửng, đồng bóng, lần đầu tiên Vân Dung thể hiện chiều sâu nội tâm khi ý thức được sự việc đã gây ra cho con mình. Bà bất ngờ, lo lắng, sợ hãi, hoảng hốt, vừa đập cửa phòng Trí vừa khóc: "Dù thế nào con cũng là con mẹ mà". Phân cảnh cả 3 mẹ con Minh ngồi ở 3 nơi trong nhà, cùng khóc và thể hiện nỗi đau đớn đã khiến khán giả nghẹn ngào xúc động, thương Trí và thương cả bà Diễm Loan. Sau khi xem tập này, một khán giả bình luận: "Công nhận hay, đoạn cuối cao trào bung hết ra khỏi đỉnh đầu. Diễm Loan gào rút ruột, rút gan".
Dẫu nhiều khán giả cho rằng cách xây dựng nhân vật Diễm Loan là thiếu thực tế, Vân Dung lại có quan điểm riêng để bảo vệ vai diễn của mình. “Trong sâu thẳm tâm hồn, Diễm Loan vẫn là người phụ nữ rất yêu thương con. Nếu không, cô ấy có thể bỏ con từ lúc mới sinh ra. Đằng này, cô ấy một mình lên vùng núi sống, không tiền, không người thân, không nơi nương tựa mà vẫn nuôi hai con khôn lớn. Diễm Loan có tâm hồn trẻ thơ trong thân xác của một người lớn tuổi. Cô ấy không được ăn học tử tế, không được giáo dục đến nơi đến chốn, nên cách cư xử không được chỉn chu, sang trọng”, Vân Dung chia sẻ.