Vẫn còn nhiều sai phạm

05-09-2014 09:00 | Thời sự

SKĐS - Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương và các địa phương đã tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương và các địa phương đã tiến hành kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp tại các đơn vị sản xuất bánh Trung thu.

l Ngày 3/9, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương số 1 về vệ sinh an toàn thực phẩm đã làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của TP. Hà Nội và kiểm tra trực tiếp đơn vị sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn thành phố. Đoàn đã kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu của khách sạn Silk Path đóng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Lực lượng liên ngành các địa phương đồng loạt kiểm tra chấn chỉnh tại các cơ sở làm bánh trung thu.

Lực lượng liên ngành các địa phương đồng loạt kiểm tra chấn chỉnh tại các cơ sở làm bánh trung thu.

Trên địa bàn Hà Nội hiện có 100 cơ sở sản xuất bánh Trung thu với 295 sản phẩm còn thời hạn, công bố sản phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Trong tháng 8, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục Quản lý thị trường thành phố đã kiểm tra tại 40 cơ sở sản xuất và 62 cơ sở kinh doanh bánh Trung thu, trong đó đã xử phạt hành chính 17 cơ sở vi phạm với số tiền là 54 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng kiểm tra 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, tập trung vào các cơ sở cung cấp nguồn nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu, phát hiện và chấn chỉnh các hành vi vi phạm như không công bố chất lượng sản phẩm và ghi sai nhãn hàng hóa.

l Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long tiến hành kiểm tra hoạt động tại một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long nhằm bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng. Đoàn đã tiến hành kiểm tra giấy phép kinh doanh, giấy công bố chất lượng sản phẩm; giấy khám sức khỏe và giấy chứng nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm của công nhân trực tiếp sản xuất đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền giáo dục để nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm cho các chủ cơ sở và người dân. Qua kiểm tra phát hiện một vài cơ sở vẫn còn tình trạng người trực tiếp sản xuất bánh chưa thực hiện đúng quy định, môi trường nơi sản xuất chưa đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, nhắc nhở cơ sở sản xuất thực hiện tốt hơn các quy định hiện hành.

l Bà Rịa - Vũng Tàu: Theo Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, năm nay vấn đề ATVSTP tại các cơ sở sản xuất bánh đã có nhiều cải thiện. Ý thức bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng từ các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng nhãn mác lại chưa được các cơ sở sản xuất bánh Trung thu quan tâm. Nhiều cơ sở đã sử dụng nhãn mác không đúng với đăng ký. Tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Phát Tài (tổ 66, khu phố Hiệp Hòa, thị trấn Đất Đỏ), đoàn phát hiện cơ sở này có rất nhiều vỏ bao in đầy đủ các thành phần như: trứng đậu xanh, hạt sen, khoai môn, hạt điều, mỡ thịt... Nhưng khi kiểm tra chất lượng bánh thì không đúng với thành phần in trên vỏ bao. Giải thích về vấn đề này, bà Lê Thị Ba - chủ cơ sở cho biết: “Khi đặt in vỏ bao, nếu đặt với số lượng ít thì các cơ sở in không nhận, do đó chúng tôi phải mua sẵn với số lượng nhiều, sử dụng không hết nên lại để năm sau dùng tiếp”. Tương tự, tại cơ sở Nam Phong, Đoàn kiểm tra phát hiện trên bao in thành phần bánh có lạp xưởng nhưng qua kiểm tra, bánh không có thành phần thực phẩm này.

   Nhóm CTV

 


Ý kiến của bạn