Trường sinh bất tử, ước muốn ngàn đời của nhân loại
Theo Bách khoa thư mở (WP) trường sinh bất lão (Immortality) là thuật ngữ chỉ sự sống tồn tại đời đời, vĩnh cửu bằng các hình thức can thiệp y sinh vào cơ thể động vật và cao hơn là con người. Giới tương lai học và triết học đã đưa ra nhiều giả thuyết về sự bất tử của con người và biện hộ, sự bất tử có thể đạt được trong tương lai gần. Aubrey de Grey, chuyên gia người Anh, đã phát triển một loạt các giải pháp y sinh để đảo ngược quá trình lão hóa của con người (gọi là SENS). Sự vắng mặt của sự lão hóa sẽ cung cấp cho con người với sự bất tử sinh học nhưng không phải bất tử cho đến chết bởi chấn thương vật lý.
Theo quan điểm của của các trường phái tôn giáo, sự bất tử thường được xác định là một trong những lời hứa của Thiên Chúa hoặc các vị thần khác. Còn quan điểm khoa học thì sự bất tử chưa thể chứng minh được và không tin vào quan điểm của các tôn giáo. Ngay cả nhà bác học lừng danh người Đức Albert Eintein (1879 - 1955) cũng phê phán sự hạn chế của các quan điểm tôn giáo: “Tôi không tin vào sự bất tử của cá nhân. Tôi coi đạo đức chỉ liên quan đến con người mà thôi và không có một quyền lực siêu nhân nào ở đằng sau cả”, Albert Eintein, nhận xét. Theo Einstein điều này mâu thuẫn với quan niệm của tôn giáo về tính toàn năng của Thượng đế. Sự ban thưởng, trừng phạt chỉ chứng tỏ sự bất lực. Hơn nữa, dùng sự ban thưởng và trừng phạt để kích thích hành vi đạo đức sẽ dẫn đến sự ích kỷ của con người.
Trường sinh bất tử là ước muốn ngàn đời của nhân loại
Albert Eintein bác bỏ các quan niệm tôn giáo và đưa ra ý tưởng sự bất tử tương đối. Gồm hai dạng: dạng thứ nhất nằm trong trí tưởng tượng của con người, do vậy chỉ là một ảo tưởng. Có một sự bất tử tương đối đó là sự duy trì ký ức về một cá nhân qua một số thế hệ. Tuy nhiên, chỉ có một sự bất tử thật sự duy nhất, ở phạm vi vũ trụ, đó là sự bất tử của chính vũ trụ, ngoài ra không còn sự bất tử nào khác. Sự bất tử tương đối của cá nhân được thực hiện thông qua những việc làm tốt, những tấm gương hy sinh, bằng những sự nghiệp và công trình đóng góp cho sự giải phóng nhân loại, vào sự phát triển văn hóa và văn minh nhân loại mà người ta quen gọi là “có cái chết hóa thành bất tử”. Sự bất tử tương đối của cá nhân còn thể hiện ở sự tồn tại lâu dài của một người đã chết trong ký ức của nhiều thế hệ mai sau. Một người chỉ thật sự chết khi hoàn toàn không còn tồn tại trong ký ức của người sống. Lý luận về sự bất tử tương đối này không chỉ bác bỏ ảo tưởng sự bất tử của cá nhân theo quan niệm tôn giáo mà khắc phục được quan niệm tầm thường coi cuộc sống của con người chỉ ngắn ngủi trong mấy chục năm và cái chết là sự chấm dứt hoàn toàn. Vì vậy, sự bất tử tương đối có vai trò thúc đẩy hành vi đạo đức của con người theo những khía cạnh tích cực như trách nhiệm, nghĩa vụ của con cháu, coi như sự báo hiếu đối với tổ tiên là chăm lo cho sự bất tử của các thế hệ đi trước bằng những việc làm thiết thực như việc bảo quản phần mộ người quá cố, những kỷ vật của người chết để lại, thờ cúng, tổ chức kỷ niệm ngày sinh, ngày giỗ của tổ tiên...
Theo Albert Eintein không có trường sinh đích thực mà chỉ có trường sinh tương đối
Những ý tưởng trường sinh lạ từng được ghi danh trong y văn thế giới
Tiêm tinh hoàn động vật để trường sinh bất lão:
Trở lại năm 1889, một nhà khoa học nổi tiếng người Pháp, Brown-Sequard, đã đưa ra một thông báo gây sốc về một phát minh chữa bệnh bất lực, làm cho người ta có sức sống trở lại, trẻ mãi không già và đã được chính nhà khoa học này dùng bản thân để thử nghiệm. Brown-Sequard nghiền nát tinh hoàn của chó, tạo ra một dung dịch dạng lỏng và tiêm vào đùi. Brown-Sequard tuyên bố, sau khi làm như vậy, ông cảm thấy khỏe ra, chính vợ ông là người kiểm chứng kết quả nghiên cứu của chồng. Trong khi đám đông chưa hết giật mình thì Brown-Sequard lại tuyên bố tiếp ông còn dùng tinh hoàn chuột lang và có tác dụng tương tự như tinh hoàn chó.
Sự việc trên diễn ra vào cuối thế kỷ 19 khi kiến thức khoa học của nhân loại còn hạn chế. Hơn nữa Brown-Sequard lại là một nhà khoa học khá uy tín, nên nhiều người tin vào phương pháp mà Brown-Sequard đưa ra. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế thì hoài nghi, đặc biệt là tính thực tiễn khoa học. Cuối cùng các nhà khoa học đã kiểm chứng nghiên cứu đã được cấp bằng sáng chế của Brown-Sequard với liệu pháp giả dược để đối chứng. Hóa ra phương pháp của Brown-Sequard chẳng mang lại tác dụng gì. Ngay cả tác dụng tạm thời như giảm bớt rối loạn chức năng cương dương cũng không có. Sau khi các kết luận trên được công bộ, do xấu hổ và tự trọng, Brown-Sequard đã bỏ nghề, sống phần đời còn lại trong ẩn danh. Chưa dừng tại đó, ngay sau tiêm các dung dịch tinh hoàn này vào đùi, nó đã biến chân Brown-Sequard thành chiếc cột đình vì viêm nhiễm và hoại tử.
Tự ướp xác với niềm tin bất tử của các nhà sư:
Y văn thế giới đã từng đến các nhà sư Phật giáo ở nhiều nơi, đặc biệt là các tu viện tọa lạc tại những vùng núi xa xôi đã tự ướp xác sau khi chết với niềm tin được bất tử mặc dù nhiều triết lý Phật giáo không quan tâm nhiều đến vật chất.
Một trong 24 xác sống Sokushinbutsu của các nhà sư Nhật Bản
Để đạt được điều này, các nhà sư đã tham gia vào quá trình tự hành gọi là tự xác ướp. Đây là cách thực hành khủng khiếp, bắt đầu bằng một chế độ ăn uống đặc biệt diễn ra trong nhiều năm. Một khi gần tới đích, các nhà sư đã áp dụng một chế độ ăn đặc biệt, gồm các thành phần có tác dụng bảo vệ cơ thể sống mãi. Sau đó họ tự nhốt trong một căn hầm, được chôn ở bên trong với một lỗ thoát khí nhỏ duy nhất. Nhà sư liên tục rung chuông để báo hiệu đang ngồi thiền, và khi tiếng chuông chấm dứt thì nắp hầm được bịt lại. Sau một vài năm, hầm được mở ra và cơ thể được kiểm chứng. Nếu không thấy bất kỳ dấu hiệu phân hủy hay bốc mùi, việc tự xác ướp coi như thành công. Một số người tin rằng, một ngày nào đó, có thể là hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm, các nhà sư này có thể tỉnh lại khi uyên bác của họ thực sự cần đến cho xã hội.
Tự truyền máu của những người trẻ tuổi để trẻ hóa trở lại:
Ngoài các công nghệ khả thi đã được y văn nhắc đến, đặc biệt là sử dụng kỹ thuật lạnh đông ướp xác chờ ngày tái thế, còn có một giải pháp trường sinh khác hiện đang được quan tâm. Đó là giải pháp tự truyền máu những người trẻ tuổi. Thực ra, cách làm này có từ lâu nhưng nay lại được đưa ra áp dụng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những con chuột già được truyền máu của những con chuột trẻ sẽ trẻ trở lại và sống lâu hơn, mặc dù điều này chưa thấy các nghiên cứu đề cập đối với con người.
Một trong những người tiên phong di đầu ứng dụng kỹ thuật trên là tỷ phú ngưới Đức Peter Thiel (51 tuổi), người có tên trong danh sách 400 người giàu nhất thế giới, với khối tài sản lên tới 2,8 tỉ USD (2018). Ngoài việc kinh doanh kiếm tiền, Peter Thiel đã quyết định mua máu của những người trẻ tuổi để truyền cho bản thân, với hy vọng, nó sẽ kéo dài tuổi thọ. Thực hư dự án tiếp sức của Peter Thiel ra sao đến vẫn chưa được tiết lộ, nhưng rõ ràng những người giàu có có thể mua được mọi thứ, điều mà nhiều nhà đạo đức học lo ngại vì nó phi đạo đức dưới mọi hình thức khác nhau.
Tải nội dung não người vào máy tính để lưu giữ vĩnh hằng:
Những người giàu có trên thế giới luôn bị ám ảnh bởi ý nghĩ tuổi thọ. Trong khi hầu hết chi tiền để chăm sóc sức khỏe khi còn sống thì lại có người áp dụng những giải pháp bất tử “xưa nay hiếm”. Tiêu biểu như doanh nhân công nghệ cao ở Thung lũng Silicon, Sam Altman, 32 tuổi đã đặt một khoản tiền lên tới hơn 10 nghìn USD để được cho vào danh sách chờ của start-up có tên là Nectome. Hãng này quảng cáo có thể ướp xác và bảo vệ bộ não người chết bằng cách tải lên đám mây. Về cơ bản, quá trình trên tương tự như tự sát, ướp xác và bảo quản bộ não để sử dụng sau này.
Doanh nhân Sam Altman và ước muốn được lưu giữ não vĩnh cửu trong máy tính
Tuy nhiên, để bảo quản mãi mãi tâm trí của mình, tỉ phú 32 tuổi phải chết trong một quá trình gần giống như tự tử có trợ giúp, điều này mới chỉ hợp pháp ở 5 bang của Mỹ. Thậm chí ở 5 bang này, người tự tử phải đang có bệnh hiểm nghèo và được dự đoán chỉ sống được thêm vài tháng mới được phép. Để hợp pháp hóa dịch vụ, Nectome dự định cấy vào khách hàng một căn bệnh hiểm nghèo, hóa chất ướp xác có thể giữ cho cơ thể đóng băng mà không bị phân hủy đến hàng trăm, thận chí hàng nghìn năm. Ý tưởng số hóa trí não của con người và lưu trữ trong máy tính đang thu hút sự chú ý của các nhà khoa học ở Thung lũng Silicon. Dự kiến, bộ não của con người có thể tải lên điện toán đám mây trong vòng 50 năm nữa. Nếu thành công, về mặt lý thuyết, nó có thể giữ cho ý thức của con người sống mãi, sau đó chuyển thành một dạng cơ thể robot để “trẻ mãi không già”.