Vai trò của cảnh giác dược trong đại dịch COVID-19

07-05-2020 14:15 | An toàn dùng thuốc

SKĐS - Đại dịch COVID-19 là một trong những sự kiện gây xáo trộn nhất trong lịch sử hiện đại và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu. Nhưng trong sự gấp rút để tìm ra vắc xin và các phương pháp điều trị, làm thế nào để vẫn phải đảm bảo an toàn?

Một đại dịch toàn cầu, buộc chúng ta phải làm quen với cuộc sống phải cách ly xã hội. Loại virus nhỏ bé này là một đòn giáng mạnh mẽ, khiến các chính phủ từ những nước giàu nhất đến những nước nghèo nhất phải vật lộn để chăm sóc người bệnh và bảo vệ nhân viên y tế khỏi bị lây nhiễm và gây tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu. Những ảnh hưởng của nó sẽ kéo dài sau khi dịch bệnh bùng phát được kiểm soát. Vai trò của cảnh giác dược trong một đại dịch này là gì? Nhu cầu về chuyên môn của cảnh giác dược đã được chứng minh ngay từ những ngày đầu tiên, rõ ràng là SARS-CoV-2 sẽ bao vây toàn cầu. Nhưng trong những lĩnh vực nào cộng đồng cảnh giác dược có thể đóng góp quan trọng nhất?

Giám sát sự an toàn của thuốc là ưu tiên hàng đầu. Một số liệu pháp có khả năng điều trị nhiễm trùng coronavirus đã được xác định và hiện đang được triển khai ở nhiều quốc gia. Các loại thuốc mới, chẳng hạn như remdesivir, đang được thử nghiệm và một số loại thuốc cũ, như hydroxychloroquine và lopinavir / ritonavir, đang được sử dụng lại.

Đã có báo cáo về các phản ứng có hại của các loại thuốc này trên cơ sở dữ liệu toàn cầu, được quản lý bởi Trung tâm giám sát Uppsala. Hơn nữa, nhiều loại vắc-xin thuộc các loại khác nhau đang được phát triển và những người tham gia thử nghiệm lâm sàng đầu tiên đã được tiêm. Với quy mô rộng lớn của các chương trình tiêm chủng có khả năng dẫn đến kết quả - nếu bất kỳ ứng cử viên vắc-xin thành công nào xuất hiện - việc theo dõi và báo cáo chi tiết về tất cả các sự kiện bất lợi sẽ rất quan trọng.

Giám sát sự an toàn của thuốc là ưu tiên hàng đầu.

Trong giai đoạn cấp bách này, một cơ hội quý giá nảy sinh để đưa cảnh giác dược đến gần hơn với các hệ thống chăm sóc sức khỏe. Các quyết định điều trị bằng các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên sẽ phải dựa trên dữ liệu quan sát có sẵn, chẳng hạn như được báo cáo vào cơ sở dữ liệu sự kiện bất lợi. Rà soát kịp thời dữ liệu đến và phát hiện tín hiệu thời gian thực có thể cung cấp thông tin an toàn quan trọng mà các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe rất cần. Do đó, đảm bảo và hỗ trợ thu thập dữ liệu chất lượng cao từ các báo cáo sự kiện bất lợi sẽ là trách nhiệm thiết yếu trong công việc hàng ngày của những nhà chuyên môn về cảnh giác dược.

Sự thiếu kinh nghiệm trong việc ứng phó đại dịch, với các cách tiếp cận khác nhau của các quốc gia đối với các chiến lược ngăn chặn và giảm thiểu với một loạt các khuyến nghị quy định cho các lựa chọn điều trị. Trong thế giới siêu kết nối của chúng ta, với chu kỳ tin tức 24 giờ, công chúng nhận thức được sự thiếu thỏa thuận giữa các cơ quan chính phủ khác nhau và giữa các chuyên gia trong từng quốc gia, do đó, sự minh bạch và trung thực trong truyền thông là điều bắt buộc.

Chia sẻ và hợp tác cả trong và ngoài cộng đồng cảnh giác dược cũng sẽ là không thể thiếu. Đặc biệt ở các nước thu nhập thấp, vì họ sẽ cần quản lý các thách thức tương tự với các nguồn lực hạn chế hơn. Bằng cách chia sẻ kiến ​​thức và hiểu biết sâu sắc về các quyết định, quy định, cũng như các tài liệu truyền thông và các chiến dịch truyền thông xã hội, có thể giúp giảm nhẹ gánh nặng cho nhân viên ở nhiều trung tâm dược phẩm ở các quốc gia nghèo trên khắp thế giới. Các chuyên gia cảnh giác dược có thể hợp tác với các tổ chức khoa học khác để chứng minh giá trị của các báo cáo tự phát như một dạng dữ liệu trong thực tế.

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra một thách thức toàn cầu chưa từng có. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự khẩn cấp các chính phủ và các hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn cố gắng để đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân. Tại thời điểm này, có lẽ hơn bao giờ hết, các chuyên gia cảnh giác dược có một vai trò quan trọng với chuyên môn, kiến ​​thức và phương pháp của mình có thể giúp bảo vệ sự an toàn của người bệnh nhân trên toàn thế giới.


Hoài An
Ý kiến của bạn