Vaccin phòng bệnh chân voi có thể làm bệnh tình xấu hơn

07-11-2010 15:04 | Thời sự

Hàng năm có khoảng 120 triệu người châu Phi và châu Á mắc bệnh chân voi. Nguyên nhân là do hệ bạch huyết ở đó bị tắc nghẽn, khiến dịch bạch huyết tích tụ lại.

Các nhà nghiên cứu thuộc Trường đại học Edinburgh (Anh) vừa phát hiện ra một số loại vaccin phòng bệnh chân voi có thể khiến bệnh tình trở nên xấu hơn. Phản ứng miễn nhiễm ở chuột mang ấu trùng giun chỉ - ấu trùng gây bệnh chân voi dường như rất mạnh. Những ấu trùng này thay đổi vòng đời và sản sinh ra nhiều ấu trùng trong máu hơn trước đó.

Ấu trùng có thể điều chỉnh khả năng sinh tồn dựa trên phản ứng miễn dịch của vật chủ. Điều này có nghĩa rằng các loại vaccin phòng chống bệnh chân voi có thể khiến bệnh dễ dàng lây lan ra cộng đồng.

Hàng năm có khoảng 120 triệu người châu Phi và châu Á mắc bệnh chân voi. Nguyên nhân là do hệ bạch huyết ở đó bị tắc nghẽn, khiến dịch bạch huyết tích tụ lại. Da và tổ chức dưới da ở khu vực tổn thương thường dày lên, có thể bị viêm tấy do bội nhiễm.

Trong đa số trường hợp, chân voi do ấu trùng giun chỉ gây ra, đó là bệnh giun chỉ bạch huyết. Ấu trùng này truyền từ người sang người qua vết muỗi đốt. Cách phòng bệnh duy nhất đó là uống 1 liều thuốc tẩy giun theo năm, nhưng chưa đầy một nửa số người có nguy cơ mắc bệnh chân voi sử dụng phương pháp này.

Khánh Hà
(Theo New Scientists, 10/2010)

Ý kiến của bạn