Văn bản do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia ký ngày 10/8 nêu rõ:
Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1015 ngày 25/7/2021 và Công văn số 5187 ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19.
Tại các chốt kiểm dịch thực hiện quét nhanh QR Code để xác minh thông tin về thời hạn của Giấy nhận diện và yêu cầu phòng chống dịch đối với người trên phương tiện có "luồng xanh" do ngành Giao thông vận tải cấp.
Chỉ dừng xe thực hiện kiểm tra những phương tiện không có Giấy nhận diện; có nhưng hết thời hạn hoặc thông tin về yêu cầu phòng chống dịch của người trên xe không đúng quy định.
Đặc biệt, cần xử lý nghiêm hành vi lợi dụng Giấy nhận diện phương tiện để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.
Các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần tích cực phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế và các địa phương có liên quan xây dựng các phương án bố trí chốt kiểm soát dịch, tổ chức phân luồng bảo đảm an toàn giao thông, tổ chức vận tải người và hàng hoá tương ứng với các cấp độ phòng chống dịch COVID-19 phục vụ hiệu quả mục tiêu kiểm soát phòng chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống nhân dân, phát triển kinh tế xã hội đồng thời phù hợp quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.
Thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình hình về trật tự ATGT tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn, kịp thời có phương án điều chỉnh biện pháp kiểm soát, phương án tổ chức giao thông để đảm bảo không xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh ngay tại các chốt kiểm soát cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến cung ứng hàng hoá phục vụ phòng chống dịch bệnh, đời sống nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống đã đăng tải bài viết: Dùng xe cứu hộ "thông chốt" kiểm soát y tế, đưa người vào Hà Nội. Cụ thể, sáng 7/8, sau khi lưu thông gần cuối cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ để qua trạm thu phí vào Hà Nội, xe ô tô mang nhãn hiệu ISUZU BKS 38A-372.69 bất ngờ dừng lại bên đường.
Khoảng một lúc sau, xe cứu hộ BKS 29H-03804 đi đến kéo phương tiện này lên sàn xe. Tiếp đó, một nhóm gần 10 người chờ sẵn ở lối gom đường cao tốc lần lượt trèo qua rào chắn lan can và ngồi vào chiếc xe đang nằm trên xe cứu hộ.
Sau khi đi tiếp khoảng 1km đến trạm thu phí cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, chiếc xe cứu hộ đi vào làn "luồng xanh" và thẳng tiến vào trung tâm Hà Nội mà không gặp phải bất kỳ kiểm tra nào của các lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát.
Liên hệ theo thông tin trên xe cứu hộ, phía đơn vị này khẳng định có thể dùng xe cứu hộ đưa qua chốt kiểm soát mà không cần "giấy điều động công tác" và "giấy xét nghiệm âm tính" với giá từ 2.500.000 đồng đến 3.200.000 đồng.
Qua trích xuất camera từ Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, phương tiện cứu hộ nói trên thường xuyên vào, ra cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đều mang theo những phương tiện khác.
Hiện Cục CSGT đang phối hợp với Phòng CSGT Hà Nội tạm giữ phương tiện cứu hộ và làm việc với tài xế. Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm sẽ chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định
Về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã giao cơ quan chuyên môn thu hồi phù hiệu nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động "luồng xanh" đối với phương tiện cứu hộ BKS 29H-03804 do không chấp hành quy định phòng chống dịch bệnh.
PGS.TS Bùi Thị An – nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII chia sẻ: “Không phủ nhận "luồng xanh" đã giúp đảm bảo cho vận tải hàng hóa thông suốt trong mùa dịch, giúp các chuỗi cung ứng thực phẩm và chuỗi sản xuất trong nước không bị đứt gãy. Tuy nhiên, những sai phạm như xe cứu hộ có nhận diện “luồng xanh” nhưng mục đích “thông chốt” kiểm soát y tế, đưa người vào Hà Nội là rất đáng lo ngại.
Theo chuyên gia này, giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề vẫn là tăng cường các biện pháp giám sát và phải có những biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm. Phải có chế tài xử phạt thật nặng những tài xế vi phạm cũng như những doanh nghiệp vận tải liên quan. Chỉ có phạt nặng, kiểm soát thật chặt mới có thể ngăn chặn được sai phạm tiếp diễn.
"Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay vẫn là phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Do đó, đây phải là công tác được ưu tiên hàng đầu. Hành vi của các tài xế xe tải không đơn thuần chỉ là chở người trái phép mà nghiêm trọng hơn rất nhiều bởi nó tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra diện rộng. Khi đó, hậu họa sẽ vô cùng khôn lường", PGS.TS Bùi Thị An nêu quan điểm.
Báo Sức khoẻ & Đời sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!