“Ðứt“ vắc-xin dịch vụ hoàn toàn có thể xảy ra

05-03-2015 22:03 | Thời sự

SKĐS - BS. Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) Đà Nẵng cho biết, hai năm trở lại đây...

BS. Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng (TTYTDP) Đà Nẵng cho biết, hai năm trở lại đây, tình hình khan hiếm vắc-xin dịch vụ thường diễn ra và việc đặt hàng trở nên bị động vì hoàn toàn phụ thuộc vào nhà cung cấp. Một mặt, các công ty sản xuất trên thế giới đang thử nghiệm một số loại vắc-xin mới nên không chú trọng nhiều việc tiếp tục sản xuất vắc-xin cũ. Mặt khác, nhiều quốc gia triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng nên “cầu” đã vượt “cung”. Đó là các lý do chính khiến việc mua vắc-xin gần đây trở nên khó khăn hơn những năm trước.

Trung tâm y tế dự phòng Đà Nẵng hiện có 40 loại vắc-xin thuộc nhiều hãng và quốc gia khác nhau. Trong đó, đối với các vắc-xin có nhu cầu cao, lượng hàng dự trữ hiện tại chỉ có thể đủ sử dụng trong một thời gian ngắn. Với một số loại vắc-xin được Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ thiếu hàng, BS. Thạnh cho biết, hiện Đà Nẵng còn 500 lọ 6 trong 1, 500 lọ 5 trong 1, 240 lọ sởi - quai bị - Rubella và 400 lọ vắc-xin phòng dại. “Từ 1-2 tháng nữa, nguồn hàng trên sẽ hết. Tuy nhiên, lúc này chúng tôi cũng không thể khẳng định thời gian tới nhà cung ứng có đủ hàng tiếp tục cung cấp khi trung tâm có nhu cầu hay không”, BS. Thạnh nói.

Riêng với vắc-xin 6 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và viêm màng não mủ Hib sẽ thực sự “đứt” hàng và chưa biết đến bao giờ mới có vắc-xin trở lại là điều đã được các nhà phân phối xác nhận với TTYTDP. “6 trong 1 đang là vắc-xin được phụ huynh ưu tiên tiêm cho con vì kết hợp phòng nhiều loại bệnh. Dù giá thành cao nhưng nhiều gia đình điều kiện kinh tế khó khăn vẫn chọn tiêm dịch vụ loại này hơn là tiêm miễn phí 5 trong 1”, BS. Thạnh cho biết.

Để giải quyết bài toán bị động và dễ... bị “đứt” vắc-xin, Đà Nẵng thực hiện việc đặt hàng đối với nhiều công ty, nhiều quốc gia cho cùng một loại thuốc. “Công ty này báo hết, chúng tôi có thể có đối tác khác cung cấp cùng loại thuốc thay thế. Như vậy, trung tâm đỡ bị khan hiếm hàng và người dân cũng có thêm một số lựa chọn trong tình hình thiếu thuốc”, BS. Thạnh cho hay. Tuy vậy, việc các công ty cùng báo “đứt” hàng là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

​Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khẳng định, tình trạng thiếu vắc-xin tiêm chủng không phải ở tất cả các loại vắc-xin mà chỉ thiếu nhất loại vắc-xin dịch vụ. Vắc-xin 5 trong 1 (Penxatim) và một số loại vắc-xin khác đang trong quá trình nhập khẩu sẽ cung ứng ở mức độ đầy đủ nhất có thể, tuy vậy, việc cung cấp có thể không ổn định hàng tháng. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ, nếu trong trường hợp đến lịch tiêm chủng của con em mình mà chưa có vắc-xin dịch vụ thì không nên trì hoãn tiêm ngừa, cần đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch của Chương trình Tiêm chủng mở rộng. Các vắc-xin do Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cung cấp đều được kiểm định, đảm bảo an toàn và chất lượng.

Thu Nguyên

 

 


Ý kiến của bạn