DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0901727659 bandientuskds@gmail.com
Uống thuốc phải đủ liều
10:21 22/08/2013 GMT+7
Bác Loan bị ho, sốt, tức ngực khó thở. Sau khi khám, chụp Xquang, bác sĩ kết luận bác bị viêm phế quản cấp và kê đơn thuốc cho điều trị ngoại trú.
Bác Loan bị ho, sốt, tức ngực khó thở. Sau khi khám, chụp Xquang, bác sĩ kết luận bác bị viêm phế quản cấp và kê đơn thuốc cho điều trị ngoại trú. Trong đơn thuốc có kháng sinh zinat, kết hợp thuốc giãn phế quản, long đờm. Bác sĩ dặn uống thuốc 7 ngày rồi đến khám lại. Mới uống thuốc được 3 ngày, bác Loan đã thấy hết sốt, hết khó thở và chỉ còn húng hắng ho vài tiếng, thế nhưng bác lại bị đau quặn bụng và đi ngoài phân lỏng. Ban đầu, bác tưởng tại thức ăn, nhưng sau con gái bác đọc toa thuốc mới biết là do tác dụng phụ của kháng sinh zinat. Bác Loan nghĩ: Bệnh cũng sắp khỏi, chỉ cần uống cái “anh” giảm ho long đờm là được, còn “anh” kháng sinh đã có tác dụng phụ như thế thì cũng gây hại nên dừng không uống nữa.

Chỉ sau 2 ngày bỏ thuốc, bác Loan lại thấy khó thở, người gai lạnh nên vội vã đi khám bệnh. Lần này, bác sĩ bảo bác Loan bị viêm phế quản tái phát do điều trị chưa dứt điểm. Thế là bác phải uống thuốc điều trị bệnh từ đầu. Nhưng lần này, bác sĩ kê loại kháng sinh khác và dặn: một số thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn có lợi ở đường ruột, gây loạn khuẩn ruột dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Do đó, khi uống kháng sinh mà gặp phải hiện tượng này thì bác cần liên lạc lại với bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc, có thể bác sĩ sẽ kê thêm cho bác loại men tiêu hóa hoặc chuyển sang loại kháng sinh khác thì sẽ khắc phục được tác dụng phụ trên. Bác không nên tự ý bỏ thuốc, điều trị dang dở khiến bệnh không khỏi mà còn gây hại nhiều hơn.      

  Minh Châu

 

Tin chân bài
Tin liên quan
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm