DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0912101021 bandientuskds@gmail.com
Uống thuốc huyết áp bị trào ngược thực quản, cần làm gì?
BS. Nguyễn Văn Tiến - 21:43 18/06/2020 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Tôi bị tăng huyết áp, có được kê đơn thuốc huyết áp felodipine để uống hàng ngày. Nhưng khi sử dụng thuốc tôi thường hay bị trào ngược thực quản rất khó chịu. Vậy xin hỏi bác sĩ tình trạng này có phải do thuốc không? Tôi phải làm gì để giảm tình trạng này? Xin cảm ơn.

Lê Thị Nhung (Hà Nội)

Tăng huyết áp là một trong các bệnh tim mạch rất phổ biến hiện nay. Điều trị tăng huyết áp giúp phòng ngừa các biến chứng lâu dài của bệnh như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận... Tuy nhiên, bên cạnh tác dụng có lợi trên huyết áp, các thuốc điều trị tăng huyết áp cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nhất định. Có khoảng 1-3% bệnh nhân bị tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như buồn nôn/nôn, chán ǎn, táo bón, tǎng cân, khát nước, khó tiêu và trào ngược thực quản.

Cơ thắt thực quản dưới (LES) nằm giữa thực quản và dạ dày. Cơ cho phép thức ăn đi vào dạ dày sau khi nuốt. Một số loại thuốc như thuốc chẹn kênh canxi, trong đó có felodipine, can thiệp vào hoạt động của cơ thắt, làm tăng khả năng trào ngược do có tính axit cao.

Thông thường, thuốc không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng khi được sử dụng theo đúng chỉ dẫn. Vì vậy, điều quan trọng là trước khi uống thuốc bạn đều cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận và báo cáo ngay lập tức các triệu chứng bất thường xảy ra trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra để chủ động phòng ngừa tác dụng phụ không mong muốn này, khi uống thuốc bạn cần tránh sử dụng các loại thực phẩm và đồ uống có thể làm tình trạng trào ngược trở nên tồi tệ hơn, bao gồm cà phê, rượu, sô cô la, và thực phẩm chiên hoặc béo. Cắt giảm, hoặc tốt nhất là bỏ thuốc lá. Không nên nằm xuống ngay sau khi ăn và uống thuốc.

Chúc bạn khỏe.


BS. Nguyễn Văn Tiến

Tin liên quan
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm