Uống thuốc diệt cỏ Paraquat may mắn không chết thì cũng để lại di chứng nặng nề

05-05-2019 10:37 | Camera bệnh viện

SKĐS - Chỉ trong một ngày 3 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ Paraquat được đưa vào một bệnh viện trên địa bàn Phú Thọ cấp cứu. Hiện tình trạng các bệnh nhân đang rất nguy kịch.

Các bác sĩ đã phải nỗ lực cấp cứu nhưng tiên lượng vẫn rất dè dặt. Đáng nói là trong số những nạn nhân nhập viện có người chỉ mới bước vào tuổi vị thành niên.

Các bác sĩ cho biết, hai trong số 3 bệnh nhân vừa được trung tâm cấp cứu đang trong tình trạng rất nguy kịch mặc dù đã được các bác sỹ thực hiện mọi biện pháp cấp cứu. Một bệnh nhân hiện đang được theo dõi sát tại khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện.

Cả ba bệnh nhân đều vào viện với hơi thở nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ, nôn nhiều, đau bụng, dịch rửa dạ dày ra dịch màu xanh đậm.

Trên thực tế tại các bệnh viện cũng như các địa phương các bác sĩ không ít lần tiếp nhận những bệnh nhân bị ngộ độc loại thuốc này. Có những bệnh nhân trong lúc “nghĩ quẩn” đã tìm đến thuốc diệt cỏ để kết thúc cuộc đời có cả những phụ nữ mang thai, thanh thiếu niên. Bên cạnh đó có cả những bệnh nhân “uống nhầm” do người sử dụng trước đó bất cẩn, vứt bừa bãi không để đúng nơi quy định.

Những trường hợp uống Paraquat cơ hội được cứu sống rất ít, hiện nay tỉ lệ tử vong khi uống loại thuốc này lên tới 70%.

Về thuốc diệt cỏ Paraquat, PGS. TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho hay, Paraquat là loại thuốc diệt cỏ rẻ tiền và khá sẵn trong môi trường sống của chúng ta, thuốc không ảnh hưởng đến môi trường, nhưng đối với con người lại cực kỳ nguy hiểm, bởi chỉ cần 10 - 15ml paraquat là đủ để gây tử vong 100% nếu không được cấp cứu kịp thời. Điều đáng báo động là hiện nay, đối tượng tự tử bằng loại thuốc này đang ngày một trẻ hóa.

Cũng theo PGS. Duệ,  những trường hợp uống Paraquat cơ hội được cứu sống rất ít, hiện nay tỉ lệ tử vong khi uống loại thuốc này lên tới 70%.

Sau khi bệnh nhân uống thuốc Paraquat, hầu hết các độc chất của thuốc sẽ ngấm hết vào các bộ phận như: Phổi, thận và gây bệnh tại các bộ phận đó, tiếp tục sau đó sẽ đến gan. Có những bệnh nhân khi đến bệnh viện hết sức tỉnh táo, thậm chí sinh hoạt như người bình thường gần khoảng 1 tuần, rồi sau đó đến ngày thứ 7 mới có biểu hiện suy huy hấp, khó thở, oxi trong máu cũng giảm dần.

“Trong trường hợp bệnh nhân ngộ độc paraquat may mắn thoát chết thì cũng bị di chứng nặng nề về phổi và các cơ quan nội tạng khác như dạ dày, gan, thận… nên ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, khả năng lao động và hòa nhập cuộc sống.  Bên cạnh đó, để cứu sống một người bị ngộ độc paraquat thì cần một chi phí rất lớn lên đến gần 100 triệu đồng  phải dùng nhiều loại thuốc thải độc và lọc máu liên tục trong thời gian dài”, PGS. Duệ nói.




H.N
Ý kiến của bạn