Uống dexamethason dài ngày, được không?

24-10-2019 09:51 | Thông tin dược học

SKĐS - Tôi 62 tuổi, bị viêm phế quản tái đi tái lại nhiều lần liên tục nên vừa rồi phải uống thuốc dexamethasone thì thấy đỡ. Tôi có thể dùng loại thuốc này thường xuyên và dài ngày được không?

Vũ Thu Hà (Hà Nội)

Dexamethason là một corticosteroid có đặc tính chống viêm mạnh và được dùng trong điều trị nhiều chứng viêm khác nhau như: viêm khớp, viêm ruột, hen, viêm phế quản, một số phát ban trên da, các chứng dị ứng hoặc viêm của mũi và mắt… Nhiều bệnh viêm tái đi tái lại nhiều lần, bệnh dị ứng nặng không điều trị được bằng các biện pháp khác, có thể đáp ứng với dexamethason, ví dụ hen, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm da do thuốc, viêm da dị ứng và tiếp xúc…

Khi phải điều trị bằng dexamethasone cũng như các thuốc corticosteroid khác, bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân dùng trong thời gian ngắn (chừng 1-2 tuần), do lo ngại các tác dụng phụ do thuốc gây ra cho người dùng là rất đáng kể như: giữ nước, tǎng cân, tăng huyết áp, hạ kali, đau đầu, yếu cơ, đục thuỷ tinh thể, loét tiêu hóa, đái tháo đường diễn biến xấu… Tác dụng phụ của dexamethason phụ thuộc vào liều dùng, thời gian và số lần dùng thuốc. Liệu trình dexamethason ngắn ngày thường được dung nạp tốt với ít tác dụng phụ và tác dụng phụ thường nhẹ. Dùng dexamethason liều cao kéo dài thường gây ra những tác dụng phụ nặng nề.  Đặc biệt ở tầm tuổi như bác, chỉ nên dùng dexamethasone khi thật cần thiết và dùng trong thời gian ngắn theo đúng chỉ định của bác sĩ. Vì việc dùng dexamethason làm giảm hấp thu calci và hình thành xương mới, do vậy người dùng có thể bị loãng xương và tǎng nguy cơ gãy xương. Hơn nữa, khi dùng dexamethason kéo dài có thể làm giảm khả nǎng sản sinh corticosteroid của tuyến thượng thận.

Do những tác dụng phụ và hậu quả xấu khi dùng thuốc dexamethasone như trên, nhất thiết bác không được tự ý dùng thuốc, đặc biệt là dùng trong thời gian dài, sẽ gây những hậu quả xấu cho sức khỏe.


DS. Lê Đức
Ý kiến của bạn