Ðược cả đôi đường

18-04-2015 08:00 | Tin nóng y tế
google news

SKĐS - Ngoại trừ “lỗi” kỹ thuật máy bay thì tất cả những trường hợp chuyến bay chậm, hủy, các hãng hàng không đều phải thực hiện bồi thường cho hành khách..

Ngoại trừ “lỗi” kỹ thuật máy bay thì tất cả những trường hợp chuyến bay chậm, hủy, các hãng hàng không đều phải thực hiện bồi thường cho hành khách, số tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại đang được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tăng cao hơn 100.000 đồng so với mức hiện tại. Đây là quy định của Dự thảo Thông tư về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đang được dư luận rất quan tâm vì những vụ việc liên quan đến chậm, hủy chuyến trong thời gian qua đã gây ra không ít phiền toái đối với hành khách.

Cụ thể, với chuyến bay nội địa có độ dài dưới 500km, hành khách được đền bù 200 nghìn đồng, từ 500km đến dưới 1 nghìn km bồi thường 300 nghìn đồng và 400 nghìn đồng cho quãng đường từ 1 nghìn km trở lên. Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư vẫn giữ nguyên mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế là 25USD cho chuyến bay dưới 1 nghìn km, 50USD cho quãng đường từ 1 nghìn - 2.500 km, 80USD cho chuyến bay dài từ 2.500 đến dưới 5 nghìn km, 150 USD cho chuyến bay từ 5 nghìn km trở lên. Tuy nhiên, Dự thảo Thông tư cũng quy định, hãng hàng không khai thác thực tế chuyến bay được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài vì một trong các lý do như: điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ngoài ra, các hãng hàng không cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại nếu đã thông báo cho hành khách về việc hủy chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ít nhất 24 giờ trước giờ khởi hành dự kiến.

Đây có thể nói là những quy định đang được rất nhiều hành khách đi máy bay trông chờ và kỳ vọng, vì sẽ giúp họ giảm những phiền hà cũng như nếu xảy ra các sự cố chậm, hủy chuyến sẽ được bồi thường (nếu có theo quy định của Dự thảo Thông tư) hoặc ít nhất, hành khách được giải thích cặn kẽ, tránh tình trạng thiếu thông tin đến hành khách gây bức xúc không nhỏ như trong thời gian qua.

Còn nhớ, trong năm 2014, rất nhiều chuyến bay đã bị chậm chuyến, thậm chí hủy chuyến, trong đó nguyên nhân máy bay về muộn chiếm 60% nguyên nhân chậm, hủy chuyến. Theo Cục Hàng không, chỉ trong tháng 8/2014, các hãng hàng không đã thực hiện gần 15.000 chuyến bay, trong đó tỷ lệ chậm chuyến chiếm 13,8%, tỷ lệ hủy chuyến là 0,5%. Cụ thể, hơn 2.000 chuyến bị chậm với các nguyên nhân như quản lý bay, trang thiết bị và dịch vụ hàng không, thời tiết... Đặc biệt, nguyên nhân máy bay về muộn chiếm hơn 60% (với 1.290 chuyến). Dẫn đầu về tỷ lệ chậm và hủy chuyến của các hãng là Jetstar Pacific với 25%, tiếp đến là Vietjet Air với 20%, Vietnam Airlines chiếm tỷ lệ 10,4%. Báo cáo của Cục Hàng không cũng nêu rõ, không có chuyến bay nào của các hãng hàng không hủy chuyến vì lý do thương mại.

Cũng liên quan đến chậm chuyến, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với Vietnam Airlines và Vietjet Air. Nguyên nhân là hai hãng này để xảy ra chậm chuyến bay nhiều giờ nhưng chậm thông báo và thông tin không đầy đủ tới hành khách.

Được biết, đây là lần đầu tiên Cục Hàng không ra quyết định xử phạt đối với hãng hàng không vì chậm thông tin chuyến bay và thông tin chưa đầy đủ về chuyến bay tới hành khách. Theo quy định, chuyến bay cất cánh muộn 15 phút so với giờ khởi hành bị coi là chậm, chuyến bay bị chậm dài là chuyến bay có giờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn) muộn hơn 4 tiếng so với giờ dự kiến cất cánh theo lịch bay.

Hy vọng thời gian tới, khi thông tư về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không có hiệu lực, cùng với sự vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm của các cơ quan chức năng, hoạt động phục vụ của các hãng hàng không sẽ tốt hơn, tránh gây những phiền phức không đáng có (ngoại trừ trường hợp bất khả kháng, theo quy định của thông tư). Như thế vừa tăng uy tín của các hãng hàng không, vừa giúp hành khách thoải mái trong những chặng hành trình của mình.            

Trường Giang

 

 


Ý kiến của bạn