Ứng vượt tiền, nhà thầu “bỏ rơi” công trình

02-07-2021 07:07 | Xã hội
google news

SKĐS - Cầu Vực Mấu thuộc xóm 1-5, xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chỉ dài vài nhịp, tuy nhiên, hơn 10 năm nay, vẫn bị thi công dang dở. Khối lượng thi công chỉ hơn 10 tỉ đồng nhưng nhà thầu đã ứng 11,6 tỷ đồng. Lấy được tiền như nắm được đằng chuôi, nhà thầu bỏ bê công trình, bất chấp sự đôn đốc của chủ đầu tư lẫn bức xúc của người dân.

Công trình cầu Vực Mấu được xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay, công trình cầu này vẫn chưa xong.

10 năm vẫn… lỡ nhịp

Dự án đường giao xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đi xã Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có chiều dài gần 11,5km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi. Trên tuyến có 4 cầu với chiều rộng 7m. Tổng giá trị dự án trên 47 tỷ đồng.

Điểm đầu dự án này tại trung tâm xã Tân Thắng, điểm cuối nối đường vào nhà máy xi măng Tân Thắng thuộc địa phận xã Quỳnh Vinh. Chủ đầu tư dự án là UBND huyện Quỳnh Lưu.

Ngày 19/12/2009, UBND huyện Quỳnh Lưu đã ký hơp đồng thi công với Liên danh Công ty TNHH Minh Quang và Công ty TNHH Xuân Quỳnh (Công ty Xuân Quỳnh) với giá trị xây lắp hơn 33,5 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng (từ 15/10/2010 đến 15/3/2011).

Sau thời gian thi công, Công ty TNHH Minh Quang đã thực hiện xây dựng xong các nghĩa vụ trong hợp đồng phân chia đoạn tuyến từ Km0 00 đến Km5 914,26 với chiền dài gần 6km và 2 cầu trên tuyến thuộc địa bàn xã Tân Thắng.

Riêng Công ty Xuân Quỳnh, theo hợp đồng doanh nghiệp này được phân chia xây dựng từ Km5 914,26 đến Km11 426,15 và 2 cầu thuộc địa bàn xã Tân Thắng và xã Quỳnh Vinh với giá trị xây lắp là gần 16,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án phân chia của doanh nghiệp này, có 1,4 km đường và 1 cầu (thuộc địa phận xã Quỳnh Vinh) trùng với dự án quốc lộ 48D từ thị xã Hoàng Mai đi thị xã Thái Hòa nên giá trị xây lắp bị giảm xuống còn hơn 10 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, đến thời điểm hiện tại, Công ty Xuân Quỳnh chưa hoàn thành thi công 30m đường hai bên đầu cầu Vực Mấu, chưa đổ bê tông 18m mặt cầu Vực Mấu tại lý trình Km4 952,66 thuộc địa bàn xóm 1-5, xã Tân Thắng và chưa thi công 300m đường bên phía xã Quỳnh Vinh. Trong khi giá trị xây lắp công trình này chỉ còn trên 10 tỷ đồng thì hiện tại công ty này đã tạm ứng 11,6 tỷ đồng.

Công trình cầu Vực Mấu thay thế tràn vượt lũ ở xóm 1-5, xã Tân Thắng là hạng mục thuộc dự án đường Tân Thắng đi Quỳnh Vinh. Hạng mục này tại lý trình Km4 952,66, được Công ty Xuân Quỳnh xây dựng từ năm 2009 nhưng đến nay, công trình cầu này vẫn chưa xong.

Thời điểm chúng tôi có mặt, cầu Vực Mấu thi công đang dang dở, mặt cầu mới phủ được một nửa, còn một nửa trơ bản mặt bê tông xù xì, vật liệu xây dựng đổ lung tung trên công trình, cỏ mọc um tùm hai đầu mố cầu… Đường dẫn vào 2 đầu cầu được đắp đất tạm để lấy làm lối đi cho bà con trong vùng.

Nhà thầu… “hiện không liên lạc được”

Xóm 1-5, xã Tân Thắng có 50 hộ dân. Cầu Vực Mấu không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của mấy chục hộ trong xóm mà còn ở nhiều xóm khác, do đó, việc đưa cầu vào sử dụng càng bức thiết. Ông H.Y. nhà ở xóm 1-5 cho biết, cầu Vực Mấu là điểm nối đường liên xã, học sinh đi học, người dân đi làm trang trại đều qua cầu này. Cầu được xây mố và trụ cách đây khoảng 8 năm rồi để đó.

Công trình này làm để thay thế đập tràn qua khe chảy vào hồ thủy lợi Vựa Mấu. Nơi đây, mỗi khi hồ tích nước hoặc trời mưa to nước dâng lên là ngập cắt hết đường đi lại. Đầu năm học 2019-2020, nước dâng cao, tràn cũ bị ngập, xóm đã phải huy động máy múc đắp đất vào 2 mố cầu để làm đường tạm vượt khe suối cho bà con.

Chính quyền đã phải huy động máy múc đắp đất vào 2 mố cầu để làm đường tạm vượt khe suối cho bà con

Một người dân ở xóm 1-5 cũng bức xúc: “Các thanh dầm một nửa được lắp khoảng năm 2014, còn một nửa mới được lắp đặt đầu năm 2017, lao dầm cầu xong, họ về ăn Tết rồi nghỉ luôn. Một nửa mặt cầu làm năm 2018, còn một nửa mới làm tiếp trong năm 2019. Có hôm, được 2 công nhân lên làm được ít ngày thì bỏ đó. Mới đây, họ mới lên sửa lại vào ban đêm vì dầm cầu bị lật rơi ra”.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết, người dân xã đã kiến nghị nhiều lần về vấn đề thi công cầu đường dở dang nhiều năm. Cầu là công trình quan trọng để cho con em đi học và người dân đi sản xuất nông nghiệp vì khu vực này chiếm phần lớn diện tích trồng trọt của địa phương.

Được biết, gần đây nhất, vào ngày 26/10/2020, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Công văn số 2332/UBND-QLDA gửi Công ty Xuân Quỳnh với nội dung, thời hạn hợp đồng đã hết, hạng mục cầu Vực Mấu của dự án chưa hoàn thành ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt của người dân, UBND huyện Quỳnh Lưu yêu cầu Công ty Xuân Quỳnh đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Vực Mấu trước ngày 15/11/2020.

Đến hết thời hạn trên không hoàn thành, UBND huyện Quỳnh Lưu sẽ làm thủ tục chấm dứt hợp đồng, chỉ định đơn vị thi công mới theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Dinh, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cho biết thêm, thời điểm đó, theo quy định, ký hợp đồng xong đơn vị thi công được ứng 80% giá trị xây lắp. Tuy nhiên, do nhà thầu thi công quá chậm nên đến nay chưa hoàn thành khối lượng.

UBND huyện đã rất nhiều lần yêu cầu bằng văn bản nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công xong. Hết tháng này nếu không thi công, huyện sẽ đơn phương chấm dứt hợp đồng và xin UBND tỉnh chỉ định nhà thầu khác làm phần còn lại.

“Nhiều khi chủ đầu tư gọi điện thoại cho đơn vị thi công nhưng đại diện doanh nghiệp này cũng không nghe máy. Khối lượng còn lại của dự án mà doanh nghiệp Xuân Quỳnh chưa thi công là gần 300 triệu đồng và nhà thầu ứng quá 1 tỷ đồng so với giá trị xây lắp”- ông Dinh nói.


Cao Sơn – Từ Thành
Ý kiến của bạn