Ứng dụng y tế di động VieVie - điểm cộng lớn kết nối nhanh chóng người bệnh - chuyên gia

29-12-2018 09:00 | Thông tin dược học

SKĐS - Ứng dụng y tế di động VieVie được đánh giá rất cao nhờ tính năng kết nối trực tuyến nhanh chóng giữa bệnh nhân với chuyên viên y tế thời gian qua. Hãy cùng hiểu thêm thông tin về ứng dụng đang tạo nên cơn sốt thời gian qua.

VieVie được thành lập vào năm 2017 với sứ mệnh giúp đỡ người dân Việt giảm bớt những lo ngại về sức khỏe, bằng cách tận dụng những lợi ích từ công nghệ để hỗ trợ người dùng tiếp cận nhanh và dễ dàng với các chuyên gia y tế. Tất cả chúng ta ngày càng được trải nghiệm nhiều lợi ích mà công nghệ mang lại, nhưng điều này vẫn còn khá mới ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Và chúng tôi muốn thay đổi điều đó.

Hiện nay, VieVie là ứng dụng y tế di động khá phổ biến giúp kết nối bệnh nhân và đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp. Điều gì giúp VieVie được yêu thích và sử dụng rộng rãi đến thế?

VieVie đã có hơn 70.000 người dùng, trong đó có hơn 7.000 phụ nữ mang thai và những bà mẹ đang nuôi con nhỏ. Tháng 11 vừa qua, VieVie là ứng dụng sức khỏe thịnh hành số 1 trên App Store và được sử dụng rộng rãi ở 65 tỉnh thành Việt Nam.

Tại sao VieVie được chọn giới thiệu tại thị trường Việt Nam?

Tại nước ta, việc tiếp cận y tế của người dân còn khá nhiều bất cập, vì vậy chúng tôi phát triển ứng dụng VieVie nhằm giải quyết vấn đề này. Thường thì mỗi lần đi khám bệnh, người Việt sẽ mất từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ hoặc thậm chí nhiều hơn để di chuyển và chờ đợi. Nhưng thời gian thăm khám thực tế rất ngắn nên rất khó để người bệnh được tư vấn đầy đủ về phương án điều trị và kiểm soát bệnh tật. Đó là lí do tại sao nhiều người dân nước ta có thói quen tự mua thuốc uống và phớt lờ những lo ngại về sức khỏe của họ.

Giả sử, nếu 9h tối thứ sáu bỗng dưng bạn thấy sức khoẻ của mình có triệu chứng bất thường, nơi duy nhất bạn có thể đến là phòng cấp cứu. Nhưng thực ra, đây không phải là giải pháp tối ưu nhất - và ước tính 60% bệnh nhân tới phòng cấp cứu trong khi thực ra họ không cần phải tới đó.

Tại sao VieVie tập trung vào việc giảm thiểu lo âu về sức khỏe?

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Decision Labs, một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu, cho thấy 45% người Việt Nam lo lắng về sức khỏe của họ mỗi ngày, và 6% lo lắng về sức khỏe của họ tới ba lần một ngày

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dân nước ta thường có thói quen bỏ qua những lo lắng về sức khỏe của họ do thiếu thời gian, tiền bạc, nguồn thông tin y tế hạn chế và họ không biết phải làm thế nào. Những lo âu không cần thiết này sẽ khiến người bệnh lo âu và căng thẳng hơn.

Ứng dụng VieVie có những chức năng chính gì để giúp giảm thiểu lo âu cho người bệnh?

VieVie có chức năng nhắn tin hoặc điện thoại khá đơn giản và dễ sử dụng, cho phép bệnh nhân kết nối với các chuyên gia y tế đáng tin cậy trong vòng chưa đầy mười phút và trao đổi về bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe.

Đội ngũ chuyên gia y tế của VieVie luôn sẵn sàng tư vấn cho bệnh nhân trong suốt cả 7 ngày trong tuần, mỗi ngày 18 tiếng. Bệnh nhân có thể kết nối với họ từ bất kì địa điểm nào, như tại nơi làm việc, nhà riêng, hay thậm chí là từ quán cà phê.

Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp cho người dùng những tư vấn y tế về hướng điều trị một cách nhanh nhất, thậm chí trong những trường hợp không quá phức tạp, các bác sĩ VieVie có thể giúp người bệnh giải quyết trực tuyến mà không nhất thiết phải tới bệnh viện khi chưa cần thiết. Bằng việc phản hồi nhanh chóng và chất lượng, chúng tôi muốn giảm thiểu lo âu cho người bệnh, giúp họ xác định rõ tình trạng của mình và có những lựa chọn tốt hơn khi đối mặt với những vấn đề về sức khoẻ.

VieVie có thể giải quyết hoặc tư vấn những loại triệu chứng / bệnh nào?

VieVie phù hợp với nhiều vấn đề y tế khác nhau, bao gồm bệnh nhân với các vấn đề y tế đơn giản (như dị ứng, cảm lạnh, hô hấp), phụ nữ mang thai, cha mẹ đang nuôi con nhỏ, bệnh nhân sau khi xuất viện có những thắc mắc cần được tư vấn thêm, và những người ở xa các cơ sở y tế chất lượng.

Thông thường, VieVie tập trung giải quyết các vấn đề y tế đơn giản, không quá phức tạp và hỗ trợ người bệnh ở giai đoạn đầu khi họ đang phân vân và không rõ mình phải làm gì bằng cách tư vấn, cung cấp thông tin về các phương án điều trị. VieVie không thể thay thế cho việc khám bệnh truyền thống và trong một số trường hợp, bệnh nhân vẫn cần phải tới bệnh viện hoặc phòng khám. VieVie không đưa ra chẩn đoán hay kê đơn thuốc vì việc này là bất hợp pháp. Nhưng chúng tôi giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về tình trạng của họ và những bước tiếp theo mà họ cần phải làm.

VieVie tập trung vào những chuyên khoa nào để giúp giải quyết những vấn đề về sức khoẻ cho người Việt?

Ứng dụng VieVie có nhiều chuyên khoa đa dạng như y tế gia đình, da liễu, khoa phổi, nhãn khoa, nhi khoa, nội khoa, sản phụ khoa… VieVie đặc biệt thích hợp cho các bậc phụ huynh đang nuôi con nhỏ và phụ nữ đang mang thai, đây là những đối tượng luôn có rất nhiều thắc mắc và lo lắng hàng ngày nhưng không có điều kiện để đi bệnh viện thăm khám thường xuyên.

Người Việt đang ngày càng phải đối mặt với vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Ông có nghĩ rằng VieVie có thể giúp thay thế bác sĩ trong tương lai không?

Như đã đề cập ở trên, VieVie không thể thay thế cho việc thăm khám bác sĩ. VieVie hy vọng rằng với sự tiện lợi từ công nghệ, chúng tôi có thể hỗ trợ người bệnh trong “hành trình” chăm sóc sức khoẻ của họ bằng cách giúp họ tiếp cận với bác sĩ bất cứ khi nào họ cần. Chúng tôi cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết để họ có thể chủ động đưa ra quyết định đúng đắn cho sức khoẻ của bản thân và đôi khi, quyết định đúng đắn chính là phải đi thăm khám bác sĩ.

VieVie làm cách nào để đảm bảo chất lượng của các bác sĩ?

Tất cả bác sĩ và đội ngũ nhân viên y tế trên ứng dụng VieVie đều phải trải qua các bước sàng lọc kĩ càng như kiểm tra toàn bộ chứng chỉ y tế để đảm bảo họ đạt tiêu chuẩn và đủ kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, VieVie cũng có quy trình kiểm soát chất lượng nội bộ để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như để đảm bảo tuân thủ theo các quy định mới nhất về tư vấn y tế. Thêm vào đó, chính bản thân người dùng có thể đánh giá chất lượng tư vấn sau khi trải nghiệm dịch vụ. Đây là một khía cạnh quan trọng để đảm bảo chất lượng y tế và chăm sóc khách hàng.

Hiện tại, VieVie là đối tác chiến lược của tập đoàn bệnh viện Hoàn Mỹ. Điều này có giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng ứng dụng không?

VieVie hợp tác với tập đoàn bệnh viện Hoàn Mỹ để kết nối nền tảng trực tuyến của mình với hệ thống của bệnh viện. Chúng tôi hiện đang thử nghiệm tính năng đặt hẹn khám để giúp bệnh nhân thuận tiện hơn khi đi khám bệnh. Đồng thời, chúng tôi cũng đang chuẩn bị các kế hoạch giúp tăng cường kết nối giữa bệnh viện và bệnh nhân để nâng cao lòng “trung thành” của khách hàng đối với bệnh viện.

VieVie có kế hoạch mở rộng kết nối với các phòng khám / bệnh viện địa phương để cải thiện trải nghiệm của khách hàng không?

Chắc chắn rồi, chúng tôi đang tìm hiểu cách thức làm việc với các bệnh viện và phòng khám địa phương để giúp bệnh nhân thuận tiện hơn khi đi khám và nâng cao lòng “trung thành” của khách hàng với cơ sở khám chữa bệnh. Đồng thời phòng khám / bệnh viện cũng có thể sử dụng ứng dụng VieVie như một “công cụ” để tiếp cận khách hàng mới. Chúng tôi tin rằng việc chăm sóc sức khỏe trong tương lai sẽ dễ dàng hơn nhờ sự kết hợp giữa tư vấn trực tuyến và khám chữa bệnh truyền thống.

Hân Hân.


Ý kiến của bạn