Ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi xử lý phản ánh của đường dây nóng y tế

01-06-2016 08:10 | Tin nóng y tế

SKĐS - Từ đường dây nóng 1900-9095 thông qua “Hệ thống tiếp nhận và xử các ý kiến, phản ánh của người dân”, với website:http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn, tiếp nhận nội dung và chuyển các phán ánh của người dân trên cả nước về chất lượng khám chữa bệnh tới các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế để phối hợp thẩm định, xử lý các phản ánh.

Thông qua đường dây nóng y tế, các thông tin phản ánh của người dân đã đến Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các bệnh viện, lãnh đạo các đơn vị để  nắm bắt và giải quyết được nhanh nhất. Theo tổng hơp của Văn phòng Bộ  Y tế, đến nay đã có 1.358 trường hợp phản ánh đã được cải tiến quy trình trong việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh; 1.252 trường hợp đã cải thiện cơ sở vật chất.

Thông tin trên được TS Phạm Thanh Bình- Phó Chánh văn phòng Bộ Y tế đưa ra tại hội nghị nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thông tin phán ánh của người dân qua đường dây nóng y tế  (1900-9095) do Bộ Y tế tổ chức ngày 31/5.

Nhìn chung số cuộc gọi đến phản ánh về tinh thần, thái độ chưa tốt của cán bộ y tế đã giảm dần, số đơn thư khen ngợi, cảm ơn cán bộ y tế đã tăng lên.  Về cơ bản hiệu quả của đường dây nóng đã được báo chí và người dân ghi nhận và đồng tình, đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong toàn ngành y tế.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra định kỳ và đột xuất về đường dây nóng, Bộ Y tế đã ghi nhận nhiều khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Về phía người dân cho rằng có quá nhiều số điện thoại đường dây nóng, nên không biết gọi số nào. Và không ít người dân lợi dụng đường dây nóng vì mục đích các nhân phản ánh không đúng...

Về phía người thực hiện đường dây nóng:  có quá nhiều điện thoại nóng không đúng phạm vi, gọi vào đêm hôm hoặc trong lúc đang mổ ... (trên 60%). Vì nhiều đường dây nóng đang tồn tại, các đơn vị có thể ghi hoặc không ghi đủ, không tổng hợp hết số lượng phản ánh, cũng như kết quả xử lý phản ánh.

Tại hội nghị tập huấn, TS Phạm Thanh Bình – Phó Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết, để khắc phục tồn tại và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của đường dây nóng y tế, Văn phòng Bộ Y tế đã phối hợp với Viettel xây dựng  phần mềm Quản lý thông tin phản ánh của người dân qua đường dây nóng Bộ Y tế. Hiện tại phần mềm này đã hoàn tất và được sử dụng thử nghiệm từ ngày 1/6/2016. Dự kiến chính thức đưa vào vận hành, khai thác từ tháng 7/2016.

Theo đó, khi nhận được ý kiến góp ý của người dân, các tổng đài viên sẽ phân loại và chuyển thông tin đến các đơn vị hữu quan để xử lý. Phần mềm sẽ giúp cơ quan quản lý cấp trên theo dõi liên tục, đôn đốc các đơn vị tuyến dưới trong việc thực hiện giải quyết những phản ảnh của người dân; việc hoàn thành giải quyết phản ánh, khiếu nại sẽ được thông báo đến người dân thông qua hệ thống tin nhắn SMS.

Từ đường dây nóng 1900-9095 thông qua “Hệ thống tiếp nhận và xử các ý kiến, phản ánh của người dân”, với website:http://duongdaynongbyt.moh.gov.vn, tiếp nhận nội dung và chuyển các phán ánh của người dân trên cả nước về chất lượng khám chữa bệnh tới các cơ sở y tế thuộc Bộ Y tế để phối hợp thẩm định, xử lý các phản ánh. Bên cạnh đó, luồng vận hành và quy trình chuyển – nhận – kiểm soát và xử lý phản ánh được phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng cấp. Với mục tiêu, kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong công tác khám chữa bệnh, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân.


Thái Bình
Ý kiến của bạn