Ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa quản lý BHXH

24-12-2018 13:08 | Xã hội

SKĐS - Với hơn 87% người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trên 14 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân theo tinh thần cải cách chính sách BHXH đã được Nghị quyết số 28-NQ/TW xác định để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, hơn lúc nào hết, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa BHXH đã trở thành yêu cầu cấp thiết - đó là những chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Phương, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT, BHXH Việt Nam.

Cung cấp 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Theo ông Nguyễn Hoàng Phương, trong mấy năm trở lại đây, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp được 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; tổng số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử là gần 44 triệu hồ sơ điện tử giao dịch qua mạng.

Hiện nay, toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Trung tâm Ðiều hành hệ thống CNTT của ngành BHXH được triển khai xây dựng và bắt đầu vận hành là kết quả tổng hợp từ một quãng thời gian dài hệ thống BHXH, đồng thời, phát triển hạ tầng kỹ thuật, nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng CNTT... Năm 2017, 2018 được coi là năm đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai quyết liệt và có hiệu quả, như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ của ngành; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH, BHTN; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam là điểm truy cập duy nhất của BHXH Việt Nam trên môi trường internet cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân.

“Nhất là việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối gần 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến Trung ương trên phạm vi toàn quốc để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT. Ðồng thời, ngành BHXH đã tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT với thông tin của 92,6 triệu dân tương ứng với 24,3 triệu hộ gia đình toàn quốc” - ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết.

Ngành BHXH luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành.

Ngành BHXH luôn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của ngành.

Khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH để phục vụ người dân và doanh nghiệp

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam, ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết thêm, năm 2019, ngành BHXH tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, trong đó, tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH... Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các “hành lang” pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Hoàng Phương, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ: Dịch vụ tin nhắn (SMS); Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác được lượng dữ liệu rất lớn của ngành trên BIGDATA; Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; Cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4.

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.


Nguyễn Hòa
Ý kiến của bạn