Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện

06-11-2014 09:26 | Thời sự

Chương trình Y tế của Hợp tác phát triển Đức GIZ phối hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) chủ trì diễn đàn bệnh viện hàng năm.

Sự kiện này nằm trong kế hoạch hoạt động của Chương trình Y tế, là một diễn đàn để trao đổi các chủ đề quan trọng và những đổi mới cần thiết để góp phần tăng cường hệ thống y tế của Việt Nam. Các Diễn đàn bệnh viện của các năm trước tập trung vào các chủ đề như tài chính, cơ sở hạ tầng và quản lý chất lượng bệnh viện, còn diễn đàn năm nay sẽ ưu tiên chủ đề ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý bệnh viện.

Hội nghị diễn ra trong 1,5 ngày với nội dung tiêu là cập nhật thông tin, thảo luận về các phương pháp tiếp cận sáng tạo trong quản lý y tế của cả trong nước và quốc tế và để chia sẻ kinh nghiệm trong việc áp dụng những tiếp cận này vào hệ thống y tế Việt Nam. Các báo cáo của các đơn vị có thành công bước đầu về quản lý chất lượng bệnh viện đến từ 5 tỉnh của dự án (Phú Yên, Thanh Hóa, Yên Bái, Nghệ An, Thái Bình), các bài tham luận của các chuyên gia và các quan điểm quốc tế về công nghệ hiện đại trong quản lý y tế sẽ được trình bày, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm cụ thể. Điều này cũng sẽ góp phần nâng cao hiểu biết của các cán bộ hành nghề, các nhà quản lý và các nhà hoạch định chính sách về các phương pháp tiếp cận theo công nghệ mới và thúc đẩy hơn nữa sự ứng dụng công nghệ trong quá trình triển khai chương trình y tế trong tương lai và xa hơn nữa.

Ngoài ra, một số nội dung khác cũng được giới thiệu như kết quả của khảo sát và đánh giá trực tuyến trong quản lý chất lượng, quản lý trang thiết bị và quản lý nguồn nhân lực. Một buổi đánh giá nội bộ dành cho tất cả các đơn vị tham gia Chương trình sẽ giúp các đại biểu xác định các phương pháp tiếp cận phù hợp cho hệ thống quản lý bệnh viện trong tương lai.

Tham dự hội nghị có khoảng 150 đại biểu là các chuyên gia của Bộ Y tế, các Sở Y tế, Hợp tác phát triển Đức, đại diện của Đại Sứ quán Đức tại Việt Nam, các cán bộ y tế và các nhà quản lý của các đơn vị y tế ở tất cả các cấp, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, tổ chức hợp tác song phương, các đơn vị y tế trong nước và các đại diện từ khối doanh nghiệp.

Chương trình  Y tế của Hợp tác phát triển Việt – Đức “Tăng cường Hệ thống Y tế tuyến tỉnh” đã hỗ trợ cho các đối tác Việt Nam từ năm 2009, GIZ được ủy quyền, thay mặt Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức tiến hành triển khai Chương trình với các đối tác của Việt Nam. Trong quá trình triển khai từ năm 2013 đến năm 2015, Chương trình hướng tới việc nâng cao năng lực của các Sở Y tế và các đơn vị y tế tuyến dưới trong quản lý y tế hiệu quả và cung cấp dựa trên nhu cầu các dịch vụ y tế có chất lượng, tập trung vào các dịch vụ y tế dự phòng và khám chữa bệnh.

‘Bằng việc hỗ trợ hệ thống y tế tại 5 tỉnh của Việt Nam, Chương trình Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh của Chính phủ Đức (thông qua GIZ) đã góp phần cải thiện chất lượng các dịch vụ y tế tuyến huyện, tuyến tỉnh. Trong bối cảnh hiện nay, quản lý bệnh viện dựa trên nhu cầu đóng một vai trò rất quan trọng. Diễn đàn bệnh viện năm nay sẽ tác động vào việc cải thiện công tác quản lý bệnh viện thông qua ứng dụng các công cụ quản lý hiện đại và tăng cường sự trao đổi giữa các chuyên gia y tế trong lĩnh vực này.’, TS. Trần Quý Tường, Giám đốc Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tăng cường hệ thống y tế tuyến tỉnh đã nhấn mạnh một trong những lợi ích chính của sự kiện này.

PV

 


Ý kiến của bạn