Y tế thông minh “rút ngắn” khoảng cách giữa bác sĩ với người dân
Thời gian qua, ngành y tế đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số y tế để hướng đến nền y tế thông minh, hạn chế sử dụng giấy tờ. Ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế đã và đang được đẩy mạnh trên nhiều hoạt động khác nhau như bệnh án điện tử, đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán y khoa...
Đặc biệt, năm 2020 vừa qua, trong bối cảnh nền y tế nước nhà chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19, công nghệ đã góp phần hạn chế lây nhiễm chéo, phòng chống dịch hiệu quả. Các ứng dụng khai báo y tế giúp người dân tự giác khai báo sớm, giúp cơ quan chức năng cách ly, khoanh vùng ổ dịch kịp thời, tránh lây lan. Đề án khám chữa bệnh từ xa cũng được nhiều bệnh viện nhanh chóng triển khai giúp người dân không phải đến bệnh viện mà vẫn được chẩn đoán bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa 24/7.
Ứng dụng công nghệ trong y tế giúp rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian giữa bác sĩ và người dân (ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia y tế và công nghệ, việc ứng dụng công nghệ và quản trị thông minh vào y tế đem lại nhiều lợi ích, giúp “rút ngắn” khoảng cách cả về không gian và thời gian giữa bác sĩ với người dân.
Trên mặt trận chuyển đổi số y tế cùng với sự nỗ lực của nhà nước rất cần có vai trò của các thành phần kinh tế tư nhân.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo đem lại giải pháp toàn diện về chăm sóc sức khoẻ
Tại hội thảo quốc tế trực tuyến bên lề hội nghị chuyển đổi số quốc gia mới đây, bà Tô Thùy Trang - Phó Tổng Giám đốc hệ sinh thái kỹ thuật số Pulse của Prudential chia sẻ: “Với vai trò là nhà cung cấp bảo hiểm nhân thọ toàn cầu, Prudential muốn chung tay cùng Chính phủ mang đến những giải pháp tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chúng tôi hiện thực hóa bằng cách xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện Pulse by Prudential”.
Bà Tô Thùy Trang - Phó Tổng Giám đốc hệ sinh thái kỹ thuật số Pulse của Prudential chia sẻ tại hội thảo quốc tế trực tuyến bên lề hội nghị chuyển đổi số quốc gia
Là một trong những “người mở đường”, để bảo vệ sức khỏe và sự thịnh vượng của cộng đồng, hệ sinh thái kỹ thuật số Pulse của Prudential đã đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) với phương thức tiếp cận toàn diện 3 giai đoạn của hành trình chăm sóc sức khỏe: Ngăn ngừa - Trì hoãn - Bảo vệ nhằm đem lại các giải pháp quản lý sức khỏe toàn diện cho người dùng.
Theo đó, ứng dụng chăm sóc sức khỏe Pulse by Prudential đã được Prudential triển khai nhằm mang đến sự đơn giản, thuận tiện và trải nghiệm hứng thú cho người dùng cũng như hỗ trợ họ chủ động kiểm soát sức khỏe của bản thân.
Không gian trải nghiệm ứng dụng Pulse tại hội nghị Chuyển đổi y tế số quốc gia diễn ra ngày 29 – 30/12/2020
Giống như một "trợ lý sức khỏe" mà bất cứ ai cũng có thể bỏ vào trong túi, ứng dụng Pulse trong giai đoạn ra mắt cung cấp 3 tính năng nổi bật là: Kiểm tra sức khỏe, Kiểm tra triệu chứng (phát triển bởi Babylon) và Bác sĩ trực tuyến (được cung cấp bởi đối tác MyDoc).
Với giai đoạn “Ngăn ngừa”, ứng dụng Pulse sẽ giúp người dùng đánh giá sức khỏe bản thân, cung cấp nhiều thông tin hữu ích như chức năng của các bộ phận trong cơ thể, thông tin bệnh, thậm chí đưa ra các dự báo về khả năng mắc bệnh trong vòng 5 năm tới và gợi ý những hoạt động nên duy trì, cải thiện hoặc thay đổi để khỏe mạnh hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thông qua qua “Bản song sinh điện tử” trực quan, sinh động.
Đối với tính năng kiểm tra sức khỏe, thông qua việc trò chuyện cùng Chatbot thông minh trên nền tảng AI, người dùng sẽ nhận được kết quả và những dự báo về tình trạng sức khỏe thông qua “Bản song sinh điện tử”.
Để giúp người dùng “Trì hoãn” những cơ hội diễn tiến của bệnh, ứng dụng giúp người dùng chủ động hiểu các triệu chứng sức khỏe cụ thể, đồng thời nhận khuyến nghị về những cách xử lý thông thường cho từng căn bệnh. Ngoài ra, ứng dụng đưa ra những hỗ trợ và hướng dẫn dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe thông qua việc tập luyện.
Để “Bảo vệ” sức khỏe của người dùng, ứng dụng Pulse mang đến cho người dùng phương thức kết nối đơn giản, nhanh chóng với đội ngũ các bác sĩ đa khoa và chuyên khoa có kinh nghiệm thông qua tính năng “Bác sĩ trực tuyến”.
Người dùng cũng có thể mua các sản phẩm bảo hiểm bảo vệ trước rủi ro ung thư PRU-iProtect và sản phẩm bảo hiểm tai nạn PRU-Bảo vệ 24/7 trên gian hàng PRU-Shoppe của ứng dụng. Đây đều là những sản phẩm có mức chi phí hợp lý mà khách hàng có thể mua trên ứng dụng một cách cực kì nhanh chóng, thuận tiện và không qua thẩm định sức khỏe.
Hai sản phẩm bảo hiểm ung thư PRU-iProtect và bảo hiểm tai nạn PRU-Bảo vệ 24/7 đã có mặt trên Pulse
Trong thời gian tới, Pulse sẽ được tích hợp thêm các tính năng mới mang đến sự thuận tiện và hứng khởi trên hành trình chăm sóc sức khỏe. Năm 2021, ứng dụng sẽ mang tới những giá trị gia tăng cho người dùng tập trung vào lĩnh vực dinh dưỡng và tập luyện, quản lý sức khỏe tinh thần, quản lý bệnh và bệnh không lây nhiễm.
Đến thời điểm này, ứng dụng Pulse đã có mặt tại 13 quốc gia khu vực châu Á và châu Phi. Riêng tại Việt Nam, chỉ mới ra mắt từ tháng 5/2020, hiện đã có 3.3 triệu lượt tải, 1.3 triệu người dùng đăng ký, chiếm 1/5 lượng người dùng toàn khu vực tại châu Á.