Ứng dụng can thiệp mạch số hoá nền điều trị các bệnh ung thư mang lại hiệu quả gì?

07-03-2019 07:25 |

SKĐS - Hệ thống máy can thiệp mạch số hóa xóa nền (DSA) được triển khai tại Bệnh viện K có thể ứng dụng trong điều trị ung thư giai đoạn tiến triển, chăm sóc giảm nhẹ, thực hiện thủ thuật can thiệp tối thiểu, giảm nguy cơ chảy máu, rút ngắn thời gian hậu phẫu

Công cụ hỗ trợ đắc lực trong điều trị ung thư

Nam bệnh nhân 59 tuổi ở TP Hồ Chí Minh bị ung thư tuỵ giai đoạn cuối, nhưng không dám làm sinh thiết trong đó vì đau quá và cũng chưa có định hướng điều trị cụ thể. Qua tìm hiểu, bệnh nhân biết Bệnh viện K đã triển khai hệ thống can thiệp mạch số hoá nền (DSA) với nhiều ứng dụng hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị lĩnh vực ung thư chính xác và hiệu quả nên gia đình đã đưa anh đến Bệnh viện K để điều trị.

Việc ứng dụng hệ thống can thiệp mạch số hoá nền giúp cho hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư chính xác và hiệu quả

Tại Bệnh viện K, sau khi tiến hành chụp cắt lớp vi tính cột sống cho bệnh nhân vì nghi ngờ di căn xa, dưới ứng dụng hệ thống can thiệp mạch số hoá nền, các chuyên gia đã định vị được mũi kim, đưa mũi kim và ổ ung thư di căn tiến hành đổ xi măng cột sống, sau đó điều trị hoá chất cho bệnh nhân.

“Nếu không có hệ thống can thiệp mạch số hoá nền trong quá trình điều trị thì bệnh nhân sẽ phải chịu đau đớn, nằm bẹp một chỗ và lệ thuộc vào morphine đến khi tử vong, nhưng hiện tại chất lượng sống của bệnh nhân đã tốt hơn, bệnh nhân đã đứng dậy, đi lại được, không phải lệ thuộc vào morphine”- PGS.TS Bùi Văn Giang- Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện K cho biết.

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân 19 tuổi ở Sóc Sơn- Hà Nội bị khối ở thận lành tính rất lớn trên 10cm và bị phình mạch.  Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện K trong tình trạng đau bụng, khối u thận đe doạ vỡ và đến sáng ngày 5/3 thì vỡ khối u. Các bác sĩ đã ứng dụng hệ thống can thiệp mạch số hoá nền chọc kim qua động mạch đùi, dùng ống thông nút mạch, đưa vật liệu vào. Sau 6 tiếng nút mạch, bệnh nhân đã đi lại bình thường.

“Đối với trường hợp bệnh nhân này, nếu không có hệ thống can thiệp mạch số hoá nền sẽ phải tiến hành mổ mở, nên vết sẹo dài và quá trình hậu phẫu cũng kéo dài”- PGS.TS Bùi Văn Giang cho biết

Mang lại hy vọng cho bệnh nhân ung thư giai đoạn tiến triển, rút ngắn thời gian hậu phẫu

GS.TS Trần Văn Thuấn- Giám đốc Bệnh viện K cho biết, Bệnh viện K là cơ sở chuyên khoa đầu ngành cả trong phòng chống và điều trị ung bướu. Trong bối cảnh nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân ung bướu ngày càng cao và mục tiêu đối với bệnh viện K là nhanh chóng nâng cao chất lượng điều trị sánh ngang tầm các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Do đó, Bệnh viện không ngừng đẩy mạnh nâng cao chuyên môn và trang bị trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ vào khám chữa bệnh.

Hệ thống máy can thiệp mạch số hóa xóa nền (DSA) là một hệ thống máy X-quang can thiệp hiện đại, có một loạt các ứng dụng bao gồm chẩn đoán và can thiệp các bệnh lý ngoại biên, bụng, não, lồng ngực và tim mạch. Đặc biệt trong lĩnh vực ung thư, hệ thống này được ứng dụng hỗ trợ việc chẩn đoán và điều trị bệnh chính xác và hiệu quả.

Các chuyên gia ứng dụng hệ thống can thiệp mạch số hoá nền trong điều trị u thận lành tính cho bệnh nhân 19 tuổi ở Hà Nội

“Ưu điểm vượt trội của hệ thống là có thể ứng dụng trong điều trị ung thư giai đoạn tiến triển, chăm sóc giảm nhẹ, thực hiện thủ thuật can thiệp tối thiểu, giảm nguy cơ chảy máu, rút ngắn thời gian hậu phẫu sau khi nút mạch, tránh được những biến chứng khi phẫu thuật cho người bệnh giúp nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân”- Giám đốc Bệnh viện K cho hay.

Cũng theo GS. TS Trần Văn Thuấn, đối với trường hợp u lành tính to, dọa vỡ, việc ứng dụng phương pháp này có thể điều trị khối u đồng thời bảo tồn được nhu mô lành và chức năng bộ phận đó cho người bệnh. Ngoài ra bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả theo quy định hiện hành, giúp giảm thiểu chi phí điều trị cho người bệnh.

Sự ra đời của phòng mạch số hóa xóa nền DSA hiện đại này giúp Bệnh viện K nâng cao khả năng và chất lượng trong chẩn đoán và điều trị các bệnh lý liên quan đến ung thư.

"Trong tương lai phương pháp này sẽ ứng dụng trong điều trị u vú, u phần mềm khi không còn chỉ định phẫu thuật; kết hợp với các phương pháp hoá xạ trị khác để tăng cơ hội điều trị, tăng cơ hội sống cho người bệnh"- GS.TS Trần Văn Thuấn cho biết.

Hệ thống máy can thiệp mạch số hóa xóa nền đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị ung thư, đặc biệt là ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Cụ thể:

- Nút hóa chất động mạch trong các loại u: gan, thận, phần mềm, mũi họng, thần kinh, u phì đại tiền liệt tuyến, u xơ tử cung ....

- Can thiệp dị dạng mạch não, nút mạch u màng não trước phẫu thuật.

- Điều trị một số bệnh lí cấp cứu: chảy máu, tắc đường mật, niệu cấp.

- Dẫn lưu, đặt stent đường mật, đường niệu, ống tiêu hóa.

Ngoài ra còn có thể ứng dụng hệ thống chụp mạch trong các điều trị xuất huyết tiêu hóa, tái thông các mạch bị tắc hẹp do u, huyết khối.


Thái Bình
Ý kiến của bạn