Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tình trạng xe ô tô, taxi dừng đỗ sai quy định đón khách ở cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức gây ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.
Việc này không chỉ cản trở giao thông mà còn gây mất mỹ quan, lộn xộn trước cổng bệnh viện. Đặc biệt, vào giờ khung giờ cao điểm khu vực này thường bị ùn tắc, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đưa đón bệnh nhân, đặc biệt là các xe cứu thương.
Theo tìm hiểu, tại khu vực quanh cổng bệnh viện, đoạn lòng đường chạy dọc sát vỉa hè từ phố Ấu Triệu – Tràng Thi và ngược lại, một bên cấm đỗ và một bên cấm dừng đỗ nhưng tại thời điểm quan sát, tai các đoạn này đều có nhiều ô tô đỗ thành từng hàng, nối đuôi nhau, chiếm hết một phần lòng đường Phủ Doãn khiến cho con phố vốn đã nhỏ lại càng chở nên chật chội, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.
Không những vậy, tại khu vực giữa lòng đường không khó bắt gặp hình ảnh nhiều taxi cố tình đi chậm lại, chạy lòng vòng hay dàn hàng hai hàng ba, thậm chí có tài xế còn dừng, đỗ ngay cổng bệnh viện để bắt khách.
Người dân tại khu vực này, cho biết: "Khung giờ 9 giờ sáng và 15 – 16h chiều, lúc nào tại đây cũng diễn ra cảnh ùn tắc, chen chúc, phần lớn do hoạt động dừng, đỗ đón, trả khách của các xe taxi. Tình trạng này diễn ra đã lâu, cũng quen rồi…".
Trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống, Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Trưởng Công an Phường Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thừa nhận thực trạng trên và cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc phân luồng, tuần tra đảm bảo trật tự và tuyên truyền, nhắc nhở, đơn vị đã tiến hành xử phạt nhiều trường hợp cố tình vi phạm.
Từ 2021 đến nay, Đội Cảnh sát trật tự của Phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã xử phạt 197 trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định, trong đó taxi là 113 trường hợp; và xe máy, xe ôm công nghệ là 45 trường hợp.
Tuy nhiên, Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện trung ương, tập trung rất đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không chỉ ở Hà Nội mà thuộc nhiều tỉnh thành. Nhu cầu đi lại lớn, trong khi giao thông công cộng chưa thuận lợi, các tuyến xe buýt đi qua phố Phủ Doãn chưa có kết nối đến các bến xe nên nhiều người phải lựa chọn phương tiện taxi.
Do nhu cầu của người dân lớn nên có khá nhiều hãng taxi, xe công nghệ hoạt động tại đây, ý thức tham gia giao thông của nhiều tài xế thiếu tự giác, kém. Thậm chí không ít đối tượng còn tỏ thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng.
Ví dụ, khi lực lượng chức năng nhắc nhở không được đỗ dừng tại đây, lái xe cho xe chạy chậm, hoặc cho xe chạy lòng vòng cho đến khi lực lượng chức năng vừa rời đi thì quay lại tái diễn vi phạm …
Trong khi đó, để bố trí lực lượng túc trực tại đây thường xuyên 24/24h, đơn vị không đủ nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay. Hàng ngày, đơn vị tăng cường đội tự quản, cùng chiến sĩ bố trí 3 ca trực vào buổi trưa và các giờ cao điểm, sáng từ 9-10h, chiều 15h – 17h…
Để xử lý dứt điểm tình trạng trên, theo Thiếu tá Nguyễn Tài Nghĩa: "Các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, Đội CSGT số 1… cần có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với nhau để tăng cường công tác tuần tra, giám sát cũng như tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông và tài xế taxi cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông.
Đồng thời, chúng tôi cũng đề xuất, thời gian tới thành phố, quận cho đầu tư, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại khu vực này và cho phép "phạt nguội", để tạo tính răn đe".
Bên cạnh đó, để tạo thêm diện tích không gian thông thoáng, giảm ùn tắc cho khu vực này, vỉa hè cần giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện, thay vào đó có thể thiết kế, xây điểm trông giữ phương tiện cao tầng. Tại khu vực cổng, nghiên cứu bố trí một hoặc hai điểm dừng đỗ hợp lý, trong khoảng thời gian 3 – 5 phút để ô tô có chỗ ra vào đón trả khách.
Đối với các hãng taxi có nhiều xe thường xuyên vi phạm cũng cần có chế tài như hạn chế cấp phép hay giảm quy mô số lượng xe nếu tiếp tục tái phạm.
Video có thể bạn quan tâm:
Chuyên gia: Cần 2 điều kiện cơ bản để F0 đi làm an toàn - SKĐS