Ukraine không đối thoại với “khủng bố”

08-05-2014 16:45 | Quốc tế

SKĐS - Ukraine sẵn sàng đối thoại với miền đông, chứ không phải với “khủng bố”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, đồng thời gọi lực lượng ly khai là những kẻ khủng bố.

“Chính quyền Ukraine đã sẵn sàng nói chuyện với các đảng phái chính trị và các quan chức khu vực tại các khu vực miền đông nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng đất nước, nhưng sẽ không nói chuyện với “những kẻ khủng bố”, Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine- Didier Burkhalter tại điện Kremlin ở Moscow ngày 7.5

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp với Tổng thống Thụy Sỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sỹ tại điện Kremlin ở Moscow ngày 7.5

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7.5 đã kêu gọi hội đàm giữa các nhà lãnh đạo thân phương tây mới và lực lượng ly khai ở Ukraine ở miền đông, một động thái mà Kiev nói đã gợi ý bước ngoặt Ukraine (U-turn) của ông là bằng chứng trước sức ép quốc tế lên Moscow đã có hiệu nghiệm.

“Ưu tiên cho chính quyền Ukraine là một cuộc đối thoại quốc gia đầy đủ cấp độ với sự tham gia của các lực lượng chính trị, các đại diện khu vực và công chúng”, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố. “Nhưng đối thoại là không thể và không thể nghĩ tới đối với những kẻ khủng bố”.

Kiev gọi lực lượng ly khai thân Nga, giờ đây đang kiểm soát các dải đất miền đông Ukraine, là “những kẻ khủng bố”, “những kẻ cướp” được Nga hậu thuẫn trong nỗ lực nhằm làm bất ổn Ukraine.

Nga đã bác bỏ dính líu đến bất kỳ vai trò nào trong cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine, cho biết các phát ngôn viên thân Nga chỉ đơn giản bảo vệ quyền lợi của họ chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra bởi Chính quyền thân phương tây.

Nhưng những lời tuyên bố của Putin vào hôm mồng 7.5 có thể báo hiệu làm mềm lại vị trí của ông trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa phương Đông và phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Putin cũng kêu gọi lực lượng ly khai trì hoãn cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập vào ngày 11.5 và tuyên bố ông đã rút quân Nga khỏi biên giới Ukraine.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết đang đợi bằng chứng là quân đội Nga đã rút quân khỏi biên giới.

Nguyễn Vân (theo Reuters)


Ý kiến của bạn