Ukraine bắt đầu phân cấp chính quyền

12-09-2014 08:00 | Quốc tế

SKĐS - Tại cuộc họp nội các, ông Poroshenko cho biết, một số khu vực ở Donetsk và Lugansk sẽ được hưởng quy chế đặc biệt, nhưng sẽ nằm trong thành phần Ukraine.

Tại cuộc họp nội các, ông Poroshenko cho biết, một số khu vực ở Donetsk và Lugansk sẽ được hưởng quy chế đặc biệt, nhưng sẽ nằm trong thành phần Ukraine.

Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, dự luật của Ukraine về cơ chế tự trị tạm thời tại một số khu vực ở Donetsk và Lugansk sẽ quy định rõ ràng về việc quy chế của Donetsk và Lugansk là thuộc về Ukraine. Dự luật sẽ đảm bảo đưa các khu vực này trở lại thuộc chủ quyền Ukraine một cách hòa bình. Dự kiến dự luật về phân cấp chính quyền cho một số khu vực đang đòi liên bang hóa tại miền Đông Ukraine sẽ được đệ trình lên Quốc hội vào tuần tới. Tuy nhiên, dự luật sẽ không đề cập gì về hai nước Cộng hòa nhân dân tự xưng ở hai tỉnh này cũng như về khả năng liên bang hóa đất nước.

Người dân Ukraine vui mừng vì tình hình ổn định hơn.

Người dân Ukraine vui mừng vì tình hình ổn định hơn.

Phản ứng về kế hoạch này, chính quyền Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng không loại trừ khả năng tiến hành đối thoại với Kiev về chính sách kinh tế và xã hội. Lực lượng này tuyên bố cuộc đối thoại có thể diễn ra sau khi nghiên cứu dự luật của Ukraine về quy chế đặc biệt cho vùng Donbass.Chính quyền Cộng hòa nhân dân Lugansk tự xưng cũng cho biết, Lugansk sẽ tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng dự thảo luật của Ukraine về quy chế đặc biệt cho khu vực này.

Theo biên bản được Nhóm Tiếp xúc về Ukraine thông qua vào tuần trước, chính quyền Kiev phải tiến hành phân cấp quyền lực, đặc biệt là việc thông qua đạo luật của Ukraine về các thủ tục xây dựng chính quyền tự quản địa phương tại những khu vực nhất định ở vùng Donetsk và Lugansk. Tương ứng với quy định trong đạo luật này về quy chế đặc biệt, Kiev có nghĩa vụ đảm bảo tổ chức cuộc bầu cử địa phương trước thời hạn tại những khu vực này. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, ông sẽ trình một dự luật cho quốc hội vào tuần sau, trong đó đề xuất trao thêm nhiều quyền tự trị cho các khu vực đòi ly khai ở miền Đông nhưng Ukraine vẫn giữ chủ quyền những khu vực đó.

Trước đó, Chính phủ Ukraine và phe nổi dậy đồng ý về một thỏa thuận ngưng bắn mà theo lời ông Poroshenko, dường như phần lớn được duy trì dù vẫn xảy một số vi phạm. Ông nói, “những kẻ khủng bố” liên tục khiêu khích binh lính Ukraine.

Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko cũng đã ký dự luật trừng phạt Nga thành luật và đã gửi trả lại quốc hội. Trước đó, từ hôm 14/8, Quốc hội Ukraina đã thông qua dự luật này với 242 phiếu ủng hộ. Một ngày sau khi Tổng thống phê duyệt, luật sẽ có hiệu lực. Luật này quy định rằng Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraina có quyền phong tỏa tài sản, giới hạn các hoạt động thương mại, hủy một phần hoặc toàn bộ việc vận chuyển các nguồn lực, các chuyến bay và hàng hóa thông qua lãnh thổ Ukraina, đình hoãn các nghĩa vụ kinh tế tài chính và bãi bỏ các giấy phép liên quan đến Nga. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại giữa Ukraina và Nga có thể trở nên phức tạp hơn khi Ukraina đang xem xét trả đũa cấm nhập các thực phẩm và nông sản Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, ông cam kết giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine một cách hòa bình. Mỹ cho biết đã quyết các biện pháp trừng phạt mở rộng nhắm vào Nga vì hành động của nước này đối với Ukraine. Ukraine và NATO cáo buộc Nga trực tiếp cung cấp hỗ trợ cho quân ly khai nhưng Nga luôn một mực phủ nhận.

Theo lệnh của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, việc thi công “bức tường ngăn cách với Nga” đã bắt đầu từ hôm 10/9. Ukraine dự định đào khoảng 1.500 km hào, hơn 8.000 hố dành cho các phương tiện quân sự, 4.000 hầm và 60 km hàng rào có khả năng chịu được các vụ nổ. Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cho biết chính phủ đã chuẩn bị một kế hoạch sơ bộ có tên gọi “Bức tường” nằm xây dựng các điểm gia cố để bảo vệ biên giới. Ðược biết, biên giới giữa Ukraine và Nga dài 2.295 m. Kế hoạch đã kêu gọi công tác thi công ngay tức thì nhằm đào một đường hào rộng 4 mét, sâu 2 mét, và lắp đặt các hệ thống điện tử. Biên giới trên biển dự kiến sẽ được giám sát hoàn toàn bằng điện tử.

Thủ tướng Yatsenyuk cho biết chính phủ sẽ đề nghị EU viện trợ tài chính cho dự án, và cho biết thêm rằng chính phủ đã có các nguồn tài chính để thực thi giai đoạn đầu.Dự án “bức tường” dự kiến được thực hiện trong 6 tháng và có thể tiêu tốn của Ukraine khoản ngân sách lên tới 4 tỷ USD.

(Theo RT, CNN)

Quỳnh Anh

 


Ý kiến của bạn