Ðưa người say về nhà: Dịch vụ được hoan nghênh

13-02-2015 13:00 | Tin nóng y tế

SKĐS - Ra mắt lần đầu tiên trên cả nước, lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền cận kề, dịp mà lượng người sử dụng rượu bia tăng mạnh nên dịch vụ “đưa người nhậu say về nhà” đang được đông đảo nhà hàng quan tâm,

Ra mắt lần đầu tiên trên cả nước, lại đúng vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền cận kề, dịp mà lượng người sử dụng rượu bia tăng mạnh nên dịch vụ “đưa người nhậu say về nhà” đang được đông đảo nhà hàng quan tâm, thực khách mong ngóng và gia đình họ cũng rất hoan nghênh…

Nhậu say đã có… “trợ lý” miễn phí

Xuất phát từ ý tưởng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) nhằm tuyên truyền, cảnh báo đối với tình trạng lạm dụng bia rượu tham gia giao thông, đặc biệt là người uống rượu bia lái xe gây ra trong dịp Tết Nguyên đán 2015, UBATGTQG và Hiệp hội Rượu - bia - nước giải khát xây dựng mô hình “Điểm kinh doanh (KD) bia rượu an toàn giao thông” thí điểm đầu tiên tại Hà Nội, tiếp đó sẽ là Đà Nẵng và TP.HCM.

Lôgô được dán ở nhiều nơi để cảnh báo.

Hai cơ quan này cũng phối hợp với nhà hàng Tràng An (số 42 đường Tăng Bạt Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thí điểm mô hình KD bia rượu ATGT. Ông Phan Đoàn Lâm - quản lý nhà hàng Tràng An, cho biết nhà hàng đã cho dán logo, pa-nô, khẩu hiệu ở nhiều nơi dễ quan sát như cửa ra vào, trên bàn ăn, đồng thời trang bị ôtô, thuê 2 bảo vệ có giấy phép lái ôtô và sẽ bố trí nhân viên sẵn sàng đưa khách về khi có yêu cầu. Bên cạnh đó, nhà hàng cũng đã ký kết với hãng Taxi Group để thực hiện việc đưa đón khách say về nhà.

Điều quan trọng nhất trong dịch vụ này là khách hàng không phải tốn bất kỳ chi phí phát sinh nào khi sử dụng dịch vụ. “Đối với khách say mà để ôtô, xe máy lại, nhà hàng sẽ đưa đi gửi ở bãi giữ xe; khách muốn về bằng taxi thì nhà hàng sẽ gọi hãng taxi đã ký hợp đồng với nhà hàng; nếu khách muốn nhân viên nhà hàng đưa cả khách lẫn xe máy hoặc ôtô về nhà cũng sẽ được đáp ứng”, ông Lâm cho biết thêm.

Hiện bãi gửi xe của nhà hàng có thể chứa được 50 chiếc ôtô. Ngoài đội ngũ bảo vệ, nhà hàng còn liên kết trực tiếp với hãng taxi để đưa khách hàng say về nhà. Hãng taxi Group cũng cộng tác ủng hộ chương trình này. Toàn bộ chi phí đưa đón người say an toàn trở về nhà sẽ được các bên như UBATGTQG, Hiệp hội Bia-rượu-nước giải khát Việt Nam cũng như hãng Taxi Group và nhà hàng đứng lên chi trả.

Theo ông Lâm, nếu khách say chọn phương án đi taxi về nhà, ôtô của khách sẽ được gửi tại nhà hàng. Trước khi khách lên xe, nhân viên nhà hàng sẽ bàn giao đồ đạc của khách cho lái xe taxi và yêu cầu lái xe ký xác nhận vào giấy ngày, giờ, đồ đạc của khách. Việc làm này nhằm mục đích tránh thất lạc đồ của khách.

Còn trong trường hợp có nhiều khách say tại nhà hàng cùng một thời điểm, nhân viên của nhà hàng không chở hết khách say về nhà được thì sẽ gọi xe taxi để đưa khách về nhà. Dịch vụ đưa khách say về nhà áp dụng đối với những khách ở trong nội đô Hà Nội.

Anh Phạm Anh Tuấn (SN 1987), nhân viên của nhà hàng cho biết, anh và một bảo vệ khác được giao nhiệm vụ đưa khách say về nhà khi có yêu cầu. Trước khi triển khai dịch vụ này, anh đã đưa nhiều khách say về nhà. “Nhà hàng mới mở được khoảng 6 tháng nay. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã đưa được khoảng 30 khách hàng say tại quán về nhà. Trong những lần đưa khách say về nhà, tôi thấy người thân của họ đều phấn khởi, đồng tình với dịch vụ này”, anh Tuấn nói.

Sẽ tuyên truyền và mở rộng

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng UBATGTQG cho biết, ở các nước khác trên thế giới, dịch vụ đưa khách say về tận nhà nở rộ từ mấy năm trước và hoàn toàn đem lại kết quả tốt. Ví dụ Lễ hội Tháng Mười được tổ chức tưng bừng ở Munich (Đức) trong hai tuần từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 thu hút hơn 6 triệu du khách đến tham dự. Dịp này, người dân uống rượu bia nhiều nhưng khi uống rượu người ta không lái xe.

Đối với Việt Nam, do mô hình này còn mới cho nên vấp phải một số khó khăn là điều dễ hiểu. Trong đó, khó khăn lớn nhất theo như ông Thái là từ phía các nhà hàng vì nếu triển khai mô hình này sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn bước đầu bởi đối với một nhà hàng uy tín thì ngoài những tiêu chí như chất lượng, giá cả, vệ sinh an toàn thực thẩm thì tiêu chí dịch vụ trông giữ xe qua đêm, dịch vụ đưa khách hàng đã uống rượu về nhà để đảm bảo an toàn. “Lâu dần, người dân sẽ thấy những nhà hàng có trách nhiệm với người say này là hợp lý và lựa chọn”, Chánh văn phòng UBATGTQG nhấn mạnh.

Bên cạnh việc vận động, khuyến khích các nhà hàng hợp tác, ông Thái cho biết, UBATGTQG sẽ kết hợp một số hoạt động khác nhằm hỗ trợ các nhà hàng như truyền thông rộng rãi về mô hình này để nhiều người biết đến, đồng thời kêu gọi các lĩnh vực khác cùng vào cuộc để ủng hộ chương trình này như kết nối với một vài hãng taxi, hãng xe ôm uy tín để có thể đưa đón người say về nhà an toàn.

Chưa đánh giá được sức lan toả của dịch vụ sẽ đến đâu, nhưng trước mắt có thể thấy đây là một dịch vụ thiết thực, tạo cảm giác yên tâm cho cả thực khách lẫn chính các bà vợ đang mong ngóng chồng về sau những cuộc nhậu.

Hoàng Lê

 

 

 


Ý kiến của bạn