U xơ tử cung, khi nào cần điều trị?

14-05-2019 14:15 | Đời sống

SKĐS - Bác sĩ khám nói tôi có nhân xơ tử cung nhưng không cần điều trị. Tôi thấy lo lắng vì có mấy người bạn bị u xơ tử cung đều phải phẫu thuật hoặc uống thuốc... Nếu không điều trị có bị biến chứng ung thư không?

Hoàng Thị Cải (Bắc Ninh)

U xơ tử cung có 3 loại: nhân xơ dưới niêm mạc, nhân xơ kẽ và nhân xơ dưới phúc mạc. Tùy theo vị trí giải phẫu và khối lượng, nhân xơ có thể gây ra các triệu chứng như chảy máu bất thường (rong kinh, cường kinh, thay đổi chu kỳ kinh), đau bụng, chèn ép các tạng ở tiểu khung gây ra các triệu chứng về tiêu hóa và tiết niệu, gây vô sinh.

U xơ tử cung có thể gây ra các biến chứng: chảy máu dẫn đến thiếu máu khiến bệnh nhân có thể phải cấp cứu tại bệnh viện; chèn ép niệu quản, bàng quang, đại tràng khi u xơ phát triển to; ảnh hưởng đến ngôi thai khi có thai và chuyển dạ; sau đẻ, nhân xơ tử cung cũng làm ảnh hưởng đến co hồi dạ con hoặc dễ bị nhiễm khuẩn.

Đa phần các u xơ tử cung là lành tính, việc điều trị tùy thuộc  vào tuổi bệnh nhân, số lần đẻ, tình trạng có thai hay không, sức khỏe toàn thân, các triệu chứng lâm sàng, vị trí và khối lượng nhân xơ. Trong trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng hoặc biết chắc là nhân xơ mà đã mãn kinh thì không cần điều trị.

Do đó, chị không cần lo lắng khi thấy bác sĩ không chỉ định điều trị cho mình. Để an tâm, chị nên 6 tháng kiểm tra 1 lần. Chúc chị vui khỏe!


BS. Nguyễn Thị Lý
Ý kiến của bạn