Để duy trì tốt hoạt động sản xuất và tăng cường cứu trợ y tế cấp phát miễn phí hàng nghìn túi thuốc an sinh-hỗ trợ điều trị F0 tại nhà…, Công ty Dược phẩm TV.Pharm đã rất nỗ lực, sớm lập kế hoạch ứng phó với đại dịch trong suốt thời gian giãn cách xã hội nghiêm ngặt, kéo dài.
Ông Hà Ngọc Sơn - Chủ tịch HĐQT Công ty Dược phẩm TV.Pharm chia sẻ: Nhận định và trù liệu trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch đối với phát triển sản xuất, chúng tôi đã chủ động đưa ra những chiến lược đối phó với dịch COVID-19 trong thời gian dài.
Chủ động đưa ra chiến lược đối phó với dịch COVID-19
PV: Công ty đã có những giải pháp cụ thể nào trong quản trị vận hành thưa Ông?
Ông Hà Ngọc Sơn: TV.Pharm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất dược phẩm, là mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch COVID-19, hướng đến chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nên việc theo dõi các nguồn thông tin khác nhau về dịch bệnh trên thế giới là điều cần thiết, để có kế hoạch sản xuất kinh doanh chủ động hơn. Cụ thể:
- Chuẩn bị nguyên vật liệu với số lượng lớn hơn so với các năm trước.
- Phân vùng thị trường, tuyển dụng đào tạo nhân sự về kinh doanh để mở rộng thêm các chi nhánh phân phối thuốc trên toàn quốc.
- Cơ cấu lại các mặt hàng chiến lược của công ty, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu cho phục vụ phòng chống dịch, không giàn trải.
- Về nhà máy : tập huấn nâng cao chất lượng nhân sự, sản xuất cũng như đầu tư sửa chữa, nâng cấp, lắp mới các hệ thống máy móc thiết bị phục vụ sản xuất.
Thực hiện đảm bảo an toàn sức khỏe thể chất và tinh thần cho công nhân
PV: Dịch bệnh lan rộng, doanh nghiệp vẫn phải vận hành với khó khăn giăng tứ bề, TV.Pharm đã thực hiện đảm bảo an toàn sức khỏe thể chất và tinh thần cho công nhân như thế nào?
Ông Hà Ngọc Sơn: Trong tháng 7 và 8, các tỉnh phía nam thực hiện chỉ thị 15 rồi 16 - giãn cách xã hội nghiêm ngặt, đối với hầu hết doanh nghiệp sản xuất đây là khó khăn rất lớn. Nhà máy của chúng tôi đặt tại Trà Vinh vậy nên TV.Pharm cũng phải đối mặt với thách thức chưa có tiền lệ này.
Quan sát các doanh nghiệp ở TP. HCM, Bình Dương thực hiện sản xuất 3 tại chỗ, chúng tôi cũng đã lên kế hoạch chuẩn bị cho mình. Yếu tố đầu tiên là đăng ký thực hiện tiêm phòng dịch cho toàn thể cán bộ công nhân tại công ty và nhà máy.
Thực hiện phân chia khu vực trong công ty thành các vùng: Vùng xanh, vùng vàng, vùng đỏ. Trong đó vùng xanh là các nhà máy, phân xưởng sản xuất, nhà ăn là vùng được bảo vệ an toàn tuyệt đối. Vùng vàng là vùng của văn phòng, bảo vệ. Vùng đỏ là vùng của những nhân viên mua hàng, giao hàng. Định kỳ kiểm tra tầm soát cho các nhóm.
Khi công nhân thực hiện tham gia sản xuất 3 tại chỗ, công ty phải chuẩn bị kỹ càng về nơi ăn ở, vệ sinh, tăng cường chất lượng các suất ăn. Chú ý tới đời sống tinh thần như chơi thể thao, chơi cờ vào sinh hoạt sau giờ làm cho cán bộ, công nhân viên.
Chúng tôi tổ chức cuộc thi viết về những ngày làm việc 3 tại chỗ với nhiều giải thưởng để mọi cán bộ công nhân viên được nói lên tình cảm, tâm tư của mình - đây là sự kết nối quý giá của một tập thể; động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này…
Kế hoạch khôi phục doanh nghiệp phát triển lại sau dịch COVID-19
PV: Gồng gánh chi phí để duy trì sản xuất 3 tại chỗ. Nhiều doanh nghiệp thừa nhận vừa làm vừa lo, áp lực về dòng tiền là vô cùng lớn…
Là công ty có bề dày hoạt động 30 năm trong nghành dược, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng từng năm rất uy tín trong tỉnh và trên toàn quốc nên ngoài nguồn vốn tự có chúng tôi luôn được các ngân hàng hỗ trợ đồng hành, đây là một lợi thế của doanh nghiệp chúng tôi trong thời điểm này.
PV: Phòng, chống dịch đã khó, sống chung và phục hồi kinh tế sau dịch còn khó hơn. TV.Pharm đã có những kế hoạch gì để khôi phục doanh nghiệp phát triển lại sau dịch, hoặc thậm chí phát triển hơn trước khi có dịch?
Ông Hà Ngọc Sơn: Hệ lụy do đại dịch gây ra đối với các doanh nghiệp rất lớn và chúng ta nhiều khi không dự đoán trước được. Nhưng mỗi doanh nghiệp đều phải chuẩn bị các kế hoạch để ứng biến với các trường hợp xảy ra.
Để chuẩn bị cho hoạt động sau dịch, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cơ bản về nhân sự, thị trường, nghiên cứu phát triển các mặt hàng mới, xây dựng hệ thống phân phối kinh doanh online để theo kịp xu hướng phát triển của thị trường.
-Về nhân sự và thị trường: Trong lúc các công ty đang cơ cấu hẹp lại đội ngũ nhân sự, thì chúng tôi tiếp tục chú trọng xây dựng, tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự mới, chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường khai trương thêm các chi nhánh kinh doanh trên toàn quốc, để đảm bảo mỗi chi nhánh sẽ cung cấp hàng hóa cho 2 đến 4 tỉnh xung quanh chi nhánh.
-Nghiên cứu phát triển các thuốc hỗ trợ điều trị, kết nối để nhận chuyển giao công nghệ sản xuất các loại thuốc trong điều trị chống virut. Đây là trách nhiệm rất quan trọng đối với một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm.
- Phân phối hàng hóa theo xu hướng mới: Chúng tôi là một trong số ít các công ty trong ngành dược đầu tư và vận hành thành công hệ thống quản lý điều hành ERP ( Enterprise Resource Planing) từ công ty Oracle của Mỹ do đối tác SuiteCloud Việt Nam triển khai. Đây là hệ thống phần mềm thông minh giúp cho việc quản lý thông tin của một doanh nghiệp từ đầu vào, khâu sản xuất cho đến đầu ra khâu bán hàng…
- Trong xu hướng chuyển đổi số, chúng tôi tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống đặt hàng online cho các khách hàng là nhà thuốc, các phòng khám và bệnh viện. Chúng tôi mong muốn sẽ mang đến sự tiện lợi, hài lòng, hiệu quả và quyền lợi tối ưu cho khách hàng khi đặt mua sản phẩm qua hệ thống trực tuyến.
Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng
PV: TV.Pharm luôn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, hướng đến cộng đồng. Xin Ông chia sẻ về chương trình cứu trợ y tế an sinh mà Doanh nghiệp đã triển khai thời gian qua?
Ông Hà Ngọc Sơn: Trong bối cảnh đại dịch, mỗi giờ trôi qua mà không có thuốc điều trị là bao nhiêu bệnh nhân sẽ chuyển nặng, tử vong. Đúng với sứ mệnh "Chăm sóc sức khỏe cộng đồng" được thực hiện xuyên suốt gần 3 thập kỷ phát triển của TV.Pharm. Chúng tôi đã khẩn trương triển khai chương trình phát miễn phí "túi thuốc hỗ trợ điều trị F0" cho người mới nhiễm COVID-19 ở tâm dịch TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai.
Với túi thuốc điều trị F0 là những sản phẩm do công ty TV.Pharm và công ty Mebiphar sản xuất, chúng tôi đã giúp đỡ được rất nhiều người chiến thắng bệnh dịch. Mỗi túi được đóng gói gồm thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc long đờm, thuốc hạ sốt, thuốc kháng viêm, thuốc ngừa loét dạ dày, dung dịch vệ sinh mũi, khẩu trang, gel rửa tay.
Đồng hành cùng TV.Pharm là báo Sức Khỏe Đời Sống (Bộ Y tế), "CLB thiện nguyện Bắc Trung Nam - chung một tấm lòng", Qũy Hope cùng các nhà hảo tâm khác.
Chúng tôi đã phát động rất nhiều chương trình trao túi thuốc và túi lương thực, thực phẩm để các tình nguyện viên không quản mưa nắng, nguy cơ lây nhiễm vào sâu trong tâm dịch phát đến tay bà con gặp khó khăn.
Đặc biệt trong 2 năm qua, chúng tôi cùng với tập đoàn Dược phẩm AIKYA tham gia ủng hộ hơn 1,5 triệu khẩu trang, vật tư y tế, thuốc bổ tới các đơn vị tuyến đầu chống dịch ở khắp miền đất nước. Tâm huyết đóng góp nguồn lực, chúng tôi mong muốn chia sẻ với cộng đồng cùng tạo sức mạnh đoàn kết chiến thắng dịch bệnh.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Hướng dẫn cách ly tại nhà cho F0, F1 người cao tuổi, người khuyết tật