Tuyệt vời Lê Quang Liêm!

23-02-2011 14:09 | Văn hóa – Giải trí

Với trận hòa trước Mamedov Rauf (Azerbaijan, elo 2660), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã bảo vệ thành công chức vô địch giải cờ vua Aeroflot mở rộng 2011.

Với trận hòa trước Mamedov Rauf  (Azerbaijan, elo 2660), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã bảo vệ thành công chức vô địch giải cờ vua Aeroflot mở rộng  2011. Tuyệt vời hơn khi Lê Quang Liêm đã đi vào lịch sử của giải với tư cách vận động viên đầu tiên có hai lần liên tiếp bảo vệ thành công chức vô địch.

Bước vào giải đấu năm nay, dù là đương kim vô địch nhưng ngay từ đầu  Liêm không được các chuyên gia đánh giá cao. Bằng chứng là với hệ số elo 2664, anh chỉ được xếp làm hạt giống 19 trong tổng số 86 VĐV của  bảng A. Xếp trên Liêm là hàng loạt các tên tuổi sừng sỏ của làng cờ thế giới như: Kamsky Gata (Mỹ, elo 2730), Movsesian Sergei (Armenia, elo 2721), Jakovenko Dmitry (Nga, elo 2718), Vachier-Lagrave Maxime (Pháp, elo 2715)… Trước những đối thủ “cứng” như vậy nhưng bằng một bản lĩnh vững vàng và một phong độ xuất sắc, Liêm đã lần lượt có 5 trận thắng, 3 trận hòa và chỉ để thua 1 trận, được 6,5 điểm, bảo vệ thành công chức vô địch. Nói về chiến thắng tại giải Aeroflot, Liêm cho biết, giải đấu này luôn thu hút rất nhiều kỳ thủ mạnh tham dự và điều này cho thấy sự cạnh tranh rất quyết liệt của giải đấu. Đặc biệt, những người từng thắng giải Aeroflot các năm trước đều tham dự khá đông đủ trong nhiều năm, song chưa một ai từng đạt được chức vô địch tại đây nhiều hơn 1 lần. “Một lần chiến thắng tại giải đấu này đã tuyệt vời, tôi cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi đã đăng quang 2 năm liên tiếp. Điều quan trọng hơn, người thắng giải Aeroflot này sẽ được 1 vé mời tham dự giải Siêu Đại kiện tướng tại Dortmund vào tháng 7. Dortmund là một giải mời đích danh, chỉ hạn chế từ 6 - 8 kỳ thủ hàng đầu thế giới tham dự. Việc được đến với một giải siêu hạng như vậy là cơ hội để tôi học tập và thể hiện bản thân mình với những đối thủ mạnh của thế giới”.

Có được sự thành công như vậy, Liêm đã trải qua quá trình thường xuyên cọ xát và tập luyện với các cao thủ trong làng cờ vua thế giới như Athur Kogan (Israel, đại kiện tướng quốc tế), Evgeny Bareev (Nga, từng xếp hạng 4 TG), Alexander Khalifman (Nga, cựu vô địch cờ vua thế giới) bằng việc trao đổi và thi đấu qua mạng. Thành công của Lê Quang Liêm không chỉ là bước khẳng định của riêng anh mà còn là của cờ vua Việt Nam với thế giới. Nếu có thành tích tốt tại giải cờ vua Siêu Đại kiện tướng Dortmund, gần như chắc chắn Liêm sẽ trở thành kỳ thủ đầu tiên của làng cờ Việt Nam gia nhập nhóm Siêu Đại kiện tướng quốc tế. Xin chúc mừng thành công của Lê Quang Liêm!          

Anh Nguyễn


Ý kiến của bạn