Tuyệt đối không đưa, đón khách du lịch đến từ các khu vực bị dịch Ebola

19-10-2014 13:10 | Thời sự

Trước diễn biến phức tạp của dịch Ebola, TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã triển khai tập huấn phác đồ chẩn đoán, phòng và điều trị Ebola ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam cho cán bộ y tế.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Ebola, TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã triển khai tập huấn phác đồ chẩn đoán, phòng và điều trị Ebola ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam cho cán bộ y tế.

Cùng với ngành y tế, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL) đã có công văn khẩn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương; các doanh nghiệp du lịch trong toàn quốc về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola lây qua đường du lịch, đảm bảo sức khỏe của khách du lịch và cộng đồng…

Đã có 270 người từ các nước vùng dịch Tây Phi nhập cảnh vào Việt Nam

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), trong hai tháng qua đã có 270 người từ các nước vùng dịch Tây Phi nhập cảnh Việt Nam, chủ yếu trong đó là từ Nigeria nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Các quốc gia có dịch ở châu Phi còn lại như Sierra Leone, Liberia, Congo, Guinea và Senegal hầu như không có công dân đến Việt Nam.

Hiện tại khai tờ khai sức khỏe và theo dõi thân nhiệt hành khách nhập cảnh là phương pháp giám sát phát hiện bệnh Ebola chính. Tuy nhiên Cục Y tế dự phòng cho biết trong các vụ dịch truyền nhiễm trước, cơ sở y tế thường là nơi phát hiện bệnh nhân đầu tiên.

Theo ông Trần Đắc Phu, ngay từ dịch Ebola tái xuất hiện và có diễn biến phức tạp từ trước đó, Bộ Y tế đã triển khai tập huấn phác đồ chẩn đoán, phòng và điều trị Ebola ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam cho cán bộ y tế. Đồng thời Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các BV trực thuộc và ngành y tế các địa phương chủ động các trang thiết bị, thuốc, cơ sở vật chất… để sẵn sàng phòng, chống dịch. Hiện tại tất cả bệnh viện được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân Ebola đều đã được cung cấp đủ phương tiện phòng hộ cho cán bộ y tế.

 

Riêng khách nhập cảnh Việt Nam từ các nước vùng dịch châu Phi qua đường bộ thì các cửa khẩu lớn như Hữu Nghị (Lạng Sơn) đều đã có máy đo thân nhiệt từ xa để phát hiện, cách ly hành khách nếu có trường hợp nghi vấn.

Tích cực ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng qua con đường du lịch

Trong công văn khẩn gửi Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các địa phương; các doanh nghiệp du lịch trong toàn quốc về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Ebola lây qua đường du lịch, đảm bảo sức khỏe của khách du lịch và cộng đồng, Bộ VH,TT&DL đã yêu cầu

Sở VH,TT&DL các tỉnh, thành tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tham gia công tác giám sát và theo dõi tình hình sức khỏe đối với khách du lịch nhập cảnh lưu trú tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn trong thời gian 21 ngày tính từ ngày rời các nước vùng dịch theo quy định.

Bộ VH, TT &DL cũng nhấn mạnh: các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tuyệt đối không tổ chức đưa, đón khách du lịch đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Ebola. Đối với các trường hợp phát hiện khách du lịch đến từ các nước vùng dịch, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho các cơ quan y tế địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn để kịp thời có biện pháp theo dõi tình hình sức khỏe của khách du lịch. Đồng thời cần tăng cường nhận thức của cán bộ, nhân viên đối với dịch bệnh Ebola, có biện pháp bảo vệ sức khỏe bản thân, bổ sung các trang bị phòng hộ cá nhân đối với cán bộ nhân viên tiếp xúc với khách du lịch đến từ vùng dịch (nếu có). Các cơ sở lưu trú cần có kế hoạch thành lập khu vực cách ly trong trường hợp cần thiết để theo dõi khách du lịch đến từ vùng dịch bệnh theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Bộ VH,TT&DL cũng yêu cầu cần tăng cường công tác truyền thông trong toàn ngành du lịch về tình hình dịch bệnh Ebola thông qua việc các đơn vị thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Ebola trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp qua website của Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng (www.vncdc.gov.vn) và thông tin chỉ đạo, điều hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông qua Cổng thông tin điện tử của Bộ (bvhttdl.gov.vn) và của Tổng cục Du lịch (www.vietnamtourism.gov.vn) để chủ động trong công tác truyền thông, có biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách du lịch, tích cực ngăn chặn lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thông qua con đường du lịch.

 

Theo thông tin của cơ quan Đầu mối IHR, Văn phòng EOC, Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cung cấp ngày 18/10 cho thấy:

Tích lũy từ tháng 12/2013 đến ngày 17/10/2014, thế giới đã ghi nhận 9.284 trường hợp mắc, trong đó 4.604 trường hợp tử vong do dịch bệnh Ebola. Báo cáo đã ghi nhận 431 trường hợp là cán bộ y tế mắc bệnh, trong đó có 247 trường hợp tử vong.. Hai quốc gia ngoài châu Phi là Mỹ và Tây Ban Nha có trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Ebola đều là nhân viên y tế trước đó tham gia chăm sóc điều trị bệnh nhân Ebola.

Thái Bình

 

 


Ý kiến của bạn