Tuyến trên hỗ trợ, bệnh nhân nhồi máu cơ tim tuyến dưới được cứu sống

12-04-2019 15:54 | Camera bệnh viện

SKĐS - Bệnh nhân nữ 58 tuổi, không ghi nhận tiền sử bệnh tim mạch hay tăng huyết áp. vào BV. Cần Giờ ngày 31/3/2019 vì đau ngực, ói mửa, ngất. Tại BV. Cần Giờ, huyết áp bệnh nhân chỉ còn 80/60mmHg, nhịp tim 40 lần/phút và đau ngực rất nhiều. Hình ảnh điện tâm đồ cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp.

Từ hội chẩn nhanh qua điện thoại cùng các hình ảnh qua ứng dụng Viber với các bác sĩ can thiệp tim mạch ở BV. Nguyễn Tri Phương cách đó hơn 60km, êkip bác sĩ tim mạch tại BV. Cần Giờ đã áp dụng điều trị theo tiêu chuẩn ban đầu cho bệnh nhân bao gồm: kháng đông, kháng kết tập tiểu cầu, vận mạch và truyền dịch để nâng huyết áp. Bệnh nhân sau khi ổn định đã được chuyển khẩn đến BV. Nguyễn Tri Phương bằng xe cứu thương với sự chuẩn bị đầy đủ các phương tiện thuốc men và máy sốc điện.

Tuyến trên hỗ trợ, bệnh nhân nhồi máu cơ tim tuyến dưới được cứu sống

Đến BV. Nguyễn Tri Phương lúc 15g30 trong tình trạng huyết áp thấp, nhịp tim chậm, bệnh nhân được chuyển nhanh xuống phòng thông tim can thiệp. Theo BS. Lê Cao Phương Duy, Trưởng khoa Tim mạch Can thiệp - BV. Nguyễn Tri Phương, kết quả chụp động mạch vành cho thấy bệnh nhân bị tắc đoạn gần động mạch vành phải và hẹp nặng 2 nhánh còn lại. Bệnh nhân được can thiệp đặt 1 stent trên động mạch vành phải. Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, hết đau ngực, mạch huyết áp trở về bình thường và ngưng được thuốc vận mạch.

Đây là một trong nhiều trường hợp tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới cứu sống bệnh nhân do BV. Nguyễn Tri Phương hỗ trợ toàn diện cho BV. Cần Giờ theo quyết định của thành phố.

Trong nhiều năm qua, ngành y tế huyện Cần Giờ còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng, thiếu hụt nhân viên y tế nhất là bác sĩ. BV. huyện Cần Giờ đã chính thức hoạt động vào ngày 26/02/2019 nhưng hiện nay, bệnh viện chỉ có 17 bác sĩ nên không thể vận hành đủ hết các chuyên khoa khi tiếp nhận cơ sở mới.

Tuyến trên hỗ trợ, bệnh nhân nhồi máu cơ tim tuyến dưới được cứu sống

Trước tình hình đó, trong khi chờ UBND huyện Cần Giờ có chính sách ưu đãi thu hút nhân lực y tế, Sở Y tế TP.HCM đã triển khai kế hoạch hỗ trợ BV. huyện Cần Giờ bằng cách huy động các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đầu ngành của thành phố luân phiên bác sĩ chuyên khoa đến bệnh viện Cần Giờ trực tiếp khám, chữa bệnh cho người dân của huyện Cần Giờ. Kế hoạch này hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khoẻ người dân huyện Cần Giờ ngày càng tốt hơn, không để người dân Cần Giờ phải đi xa đến các bệnh viện thành phố để khám, chữa bệnh, đặc biệt các trường hợp cấp cứu trong khung giờ vàng.

8 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của thành phố đã nhiệt tình và sẵn sàng hỗ trợ cho BV.huyện Cần Giờ bằng cơ chế luân phiên các bác sĩ chuyên khoa đến tham gia khám, chữa bệnh tại BV. huyện Cần Giờ. Trong đó, BV.Nguyễn Tri Phương sẽ hỗ trợ toàn diện cho bệnh viện huyện Cần Giờ từ công tác hậu cần, quản trị bệnh viện đến chuyên môn về cấp cứu - hồi sức, ngoại khoa, nội khoa.

Lời khuiyên của thầy thuốc
-Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Khi cơ tim hoàn toàn không được cung cấp máu, vùng cơ tim ấy sẽ bị hoại tử gây triệu chứng đau ngực dữ dội. Tùy theo bao nhiêu cơ tim bị hủy, bệnh có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu cơ chưa bị hủy hẳn gọi là “đau tim.”
-Theo ghi nhận của các chuyên gia tim mạch Việt Nam, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch hiện nay là lớn nhất. Cứ 3 người chết do bất kỳ nguyên nhân gì có 1 người chết do bệnh lý tim mạch. Ở Việt Nam, đột quỵ, nhồi máu cơ tim và bệnh tim do tăng huyết áp là 3 trong số 20 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Theo kết quả nghiên cứu từ một giám sát tử vong dựa trên chọn mẫu điểm toàn quốc, tử vong do các bệnh mạch máu não chiếm hàng đầu (ở nam và nữ tương đương là 16,6% và 18% tổng số tử vong do mọi nguyên nhân); tử vong do thiếu máu cơ tim ở nam và nữ tương ứng là 3,7% và 3,5% trong tổng số tử vong. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các bệnh tim mạch chiếm tỷ lệ tử vong lớn nhất (33%) trong tổng số tử vong do các nguyên nhân.
- Hiện nay mỗi tháng, BV Nguyễn Tri Phương can thiệp khoảng 40 - 50 trường hợp do các bệnh lý liên quan đến tim mạch, khoảng 1/3 trong số đó là nhồi máu cơ tim cấp. 60 - 70% là nam giới, tuổi trung bình khoảng 60 tuổi. Tuy nhiên, xu hướng ngày càng gặp ở người trẻ hơn, đặc biệt có một số trường hợp dưới 30 tuổi.
-Yếu tố nguy cơ chính bao gồm: tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường và rối loạn lipid máu.
-Triệu chứng thường gặp nhất vẫn là đau, nặng, tức ngực trái dữ dội, kéo dài hơn 15 - 30 phút. Nhiều bệnh nhân, đặc biệt là người lớn tuổi thường vào viện vì triệu chứng suy tim cấp như khó thở, tụt huyết áp. Một số người bị nhồi máu cơ tim có thể chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Do đó nhồi máu cơ tim có thể sẽ bị bỏ sót. Cho nên trong cuộc sống hàng ngày chúng ta vẫn có thể gặp những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ sau đó đột nhiên tử vong.
-Những bệnh nhân được can thiệp trong giờ vàng (trước 12 giờ) thường cho kết quả rất tốt, bệnh nhân ổn định ngay sau khi được can thiệp và xuất viện khoảng 3 ngày sau đó. Can thiệp sớm sẽ giúp tim phục hồi hoàn toàn không để lại di chứng. Lời khuyên cho bệnh nhân là nên nhập viện ngay nếu thấy các triệu chứng kể trên.
BS. LÊ CAO PHƯƠNG DUY


HƯƠNG CÁT
Ý kiến của bạn