Năm 2022, nhiều trường đào tạo khối ngành Y dược tuyển sinh theo các tổ hợp mới, đáng chú ý các tổ hợp này không có môn Sinh – môn học được xem là chủ đạo của khối ngành sức khỏe. Điều này gây ra làn sóng tranh cãi về việc cần thiết có hay không môn Sinh học trong thi tuyển đầu vào với thí sinh ngành Y khoa.
TS Khuyến cho rằng, sinh học là môn nền tảng, căn bản, mang tính định hướng nghề nghiệp. Ví dụ thí sinh thích ngành báo chí, văn hóa, chắc hẳn sẽ cố gắng học thật tốt môn Ngữ văn, hay thích vào khoa học chính xác, sẽ ôn luyện môn Toán.
Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, việc mở rộng khối xét tuyển vào ngành Y không có môn Sinh sẽ thuận lợi cho các trường trong việc đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh nhưng về lâu dài sẽ không đảm bảo quyền lợi cho người học. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế kiểm tra, giám sát các trường trong việc mở ngành mới, mở rộng các tổ hợp xét tuyển theo hướng gắn tự chủ với trách nhiệm giải trình, gắn tự chủ với trách nhiệm xã hội. Bộ GD&ĐT phải giám sát việc này để làm tròn trách nhiệm với người học và xã hội.
Cho rằng sinh học là nền tảng của y khoa, không thể thay thế bằng một môn nào khác, thầy Phan Khắc Nghệ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh khẳng định, Sinh học gắn với Y học. Sinh viên ngành Y nhất thiết phải có kiến thức nền tảng về sinh học thì mới thuận lợi trong việc phát triển chuyên môn.
Trường đại học muốn đưa môn ngoại ngữ vào xét tuyển chứng tỏ họ đề cao năng lực tự học của học sinh. Họ xem ngọai ngữ là một công cụ để sinh viên của họ học tốt các môn học khác, trong đó có môn Sinh học. Việc linh động khối thi cũng khiến trường dễ tuyển sinh hơn. Tuy nhiên, nếu bỏ qua môn Sinh học, e rằng chất lượng đào tạo sinh viên ngành Y sẽ không thể đảm bảo. Y học cần kiến thức rất lớn về sinh học. Ngoại ngữ thực sự quan trọng, song chỉ là công cụ để sinh viên tiếp cận những kiến thức mới, hội nhập và hoàn toàn có thể trau dồi trong quá trình học tại trường.
Do vậy, trong xét tuyển ngành Y, các trường vẫn nên giữ các môn xét tuyển truyền thống bởi liên quan trực tiếp đến việc ôn luyện của thí sinh. Ngoài ra, ngành Y đòi hỏi thí sinh phải đam mê, yêu thích bởi là ngành có số năm đào tạo dài nhất, tốn kém nhất. Nếu thí sinh không định hướng theo đuổi mà học chỉ vì tuyển sinh đầu vào đúng môn thế mạnh của mình, sẽ rất khó để trụ lại với nghề. Trường hợp muốn tăng chất lượng đầu vào cho ngành Y, các trường có thể bổ sung thêm các phương thức tuyển sinh riêng, thay vì thay đổi khối thi, loại bỏ Sinh học ra khỏi các môn thi đầu vào.