Hai Phiếm ngán ngẩm:
- Làm đường để lưu thông phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế mà các trạm thu phí BOT cứ mọc lên dày đặc khắp cả nước!
- Thì cũng phải hồi vốn rồi duy tu bảo dưỡng đường chứ!
- Ai chả biết nhưng liệu có ai biết chuyện phí cứ thu nhưng đường hỏng không chịu sửa và các “điểm đen” chỉ cần cắm biển báo nguy hiểm.
- Đấy là sự nhập nhèm trong việc thu phí.
- Nhập nhèm “kinh” hơn như Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông xác nhận là việc thanh tra nhiều dự án BOT giao thông hiện nay cho thấy hiện tượng khống vốn lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng khiến cho mức thu phí đường “đội” lên, thời hạn thu phí phải kéo dài, gây gánh nặng cho người dân, đặc biệt là người nghèo.
- Thứ trưởng đã biết cái chuyện phí giao thông ở các tuyến đường BOT ảnh hưởng đến từng cân thịt, cân gạo mỗi gia đình phải sử dụng hàng ngày, ảnh hưởng tới từng mớ rau từ nông thôn đưa ra đô thị, vậy mà không thể có biện pháp điều chỉnh ngay?
- Vì cá nhân không thể quyết. Đến một Bộ cũng khó quyết mà phải họp liên Bộ.
- Hèn chi báo đăng lời Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà: “Có tuyến đường BOT nhà đầu tư nói 1 ngày thu 1 tỷ đồng tiền phí, nhưng dư luận phản ánh là thực tế số tiền tới 3-4 tỷ đồng. Mức chênh rất khủng khiếp”.
- Toàn là phản ánh và phát hiện nhưng vấn đề là xác minh, xử lý những phát hiện đó ra sao?
- Thì cứ phải hy vọng, trông chờ vào quyết tâm “làm rõ” trong thời gian sớm nhất, sau đó còn bàn thảo để có điều chỉnh “sớm nhất”.
- Chờ cho xong mấy cái sớm nhất chắc các vị có trách nhiệm cũng hết nhiệm kỳ. Sao không thể làm ngay trước những bất cập và minh bạch công khai thời hạn để dân biết nhỉ?
Cả Nghĩ