- Quy định cũ đã rõ là đối với quốc lộ, trạm thu giá phải nằm trong phạm vi dự án và có ý kiến thống nhất của các cơ quan địa phương (HĐND, UBND). Cần có ý kiến của Hiệp hội Vận tải ôtô và ý kiến của nhân dân địa phương. Và đặc biệt, khoảng cách tối thiểu giữa hai trạm thu giá không được dưới 70km.
- Thông tư mới bỏ hết những quy định trên được Bộ GTVT giải thích là nếu đưa tiêu chí lấy ý kiến tham gia của nhân dân địa phương phải xây dựng thêm tiêu chí định lượng tỷ lệ thống nhất/không thống nhất để có cơ sở thực hiện. Còn việc bỏ quy định khoảng cách tối thiểu 70km là vì: quy định khoảng cách gặp khó khăn vì có thể rơi vào khu vực dân cư đông, chưa rõ cơ sở khoa học để đưa ra quy định, không phù hợp với các thông tư hiện hành…
- Lý lẽ thật tùy tiện và chủ quan. Khoảng cách tối thiểu 70km giữa 2 trạm là để đảm bảo người dân, doanh nghiệp không phải chịu một tình trạng, một mật độ thu phí/giá quá dày trên các tuyến đường, một khoảng cách mang tính chất tối thiểu mà cũng bị bỏ qua sao?
- Mỗi một chiếc ôtô khi ra đường đã phải chịu phí đường bộ và khi dân kêu phí chồng phí, không giải thích, Bộ GTVT đổi tên từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”, một cách để tránh “phí chồng phí”.
- Nhưng lần này, với việc đưa ra khỏi các ràng buộc có tính chất pháp lý việc lấy ý kiến đối tượng bị tác động trực tiếp, bỏ quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trạm thu phí/giá, chắc chắn họ sẽ không nhận được sự đồng tình của người dân.
- Họ biết thế nhưng sao cứ cố làm nhỉ?!