DÒNG SỰ KIỆN

Đường dây nóng:

1900 90 95 duongdaynongyte@gmail.com
0942592738 bandientuskds@gmail.com
Tưởng siro, bé trai 6 tuổi suýt chết vì ngộ độc Methadone
Phạm Huyền - 17:47 17/03/2021 GMT+7
Suckhoedoisong.vn - Ngày 14.3, thông tin từ Bệnh viện trẻ em Hải Phòng cho biết Khoa Hồi sức tích cực và chống độc đã cấp cứu kịp thời và tích cực cứu chữa cho bé trai 6 tuổi nguy kịch tính mạng do  ngộ độc thuốc Methadone.

Cụ thể, 13h ngày 14/03/2021, Bệnh viện trẻ em Hải Phòng tiếp nhận bé trai H.H.N 6 tuổi. Đ/c An Dương – Hải Phòng. Bé vào khoa trong tình trạng hôn mê, cơn ngừng thở dài phải thở theo bóng qua mask, môi chi tím SpO2 85%, đồng tử co nhỏ không phản xạ ánh sáng.

Bé trai ngộ độc Methadone được các bác sĩ cứu sống

Gia đình cháu N cho biết cháu xuống nhà cô chơi, do tò mò, hiếu động nên cháu có uống nhầm lọ thuốc để trong ngăn mát tủ lạnh dạng siro, màu hồng, để trong chai nhựa (số lượng uống không rõ). Gia đình người cô có người sử dụng Methadone thuốc đựng trong chai nhựa như mô tả trên.

Sau uống khoảng 30 phút trẻ có biểu hiện buồn nôn, lơ mơ, buồn ngủ và đi ngủ. Gia đình trẻ phát hiện lúc 11 giờ thấy tím tái, gọi hỏi không trả lời mới tá hỏa đưa đi cấp cứu tại trạm y tế xã và chuyển Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.

Bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu nhận định khả năng trẻ hôn mê do ngộ độc Methadone.

Trẻ đã được xử trí cấp cứu đặt ống nội khí quản, phải giúp trợ thở cho bé bằng máy thở, rửa dạ dày, dùng thuốc giải độc và truyền dịch, thuốc bài niệu tích cực qua đường nước tiểu.

Sau 3 liều dùng thuốc giải độc Naloxone, điều trị tích cực trẻ có nhịp tự thở, gọi hỏi trẻ có phản xạ. Trẻ được rút ống nội khí quản và thở oxy. Hiện tại, toàn trạng bệnh nhi tương đối ổn, đang được tiếp tục theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện trẻ em Hải Phòng.

 

Khuyến cáo:

Chất gây ngộ độc Methadone làm ức chế trung tâm hô hấp và rối loạn hành vi, khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê. Nếu không phát hiện và xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ không qua khỏi.

Tai nạn ngộ độc thường xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi. Trẻ ở độ tuổi này có bản năng tò mò, thích ăn hoặc uống những gì nhìn thấy hấp dẫn hay mang màu sắc sặc sỡ có sẵn ở gia đình. 

Để phòng ngừa các tai nạn cho trẻ em trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là uống nhầm hoặc ăn nhầm các chất độc, thuốc cha mẹ cần bảo quản thuốc để tránh xa tầm với của trẻ em thường xuyên giám sát. Với trẻ lớn trong độ tuổi mẫu giáo hoặc lớn hơn cần giáo dục và hướng dẫn trẻ các kỹ năng sống. 

Phạm Huyền

Tin liên quan
Coi chừng ngộ độc chất cấm trong thuốc Nam không nguồn gốc
SKĐS - Hiện nay vẫn còn rất nhiều người tin vào lời quảng cáo có cánh để dùng các loại thuốc lá, thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Rất nhiều người dân vẫn tin tưởng rằng “thuốc Đông y thì lành, không gây độc hại”. Mặc dù thuốc Đông y được chế từ nguồn dược liệu tự nhiên, nhưng đó vẫn là những vị thuốc. Hơn nữa, trong quá trình sao tẩm, rất nhiều thuốc Đông y có hóa chất chống mốc. Ngoài ra, trên thực tế có nhiều người bán thuốc đã trộn thêm tân dược vào các sản phẩm, khiến cho các sản phẩm này trở nên không an toàn cho người sử dụng.
Ngộ độc rượu rởm chứa methanol
SKĐS - Chúng ta hẳn chưa quên vụ ngộ độc rượu tại Bắc Ninh đã lấy đi tính mạng của một thanh niên 32 tuổi, dù đã được Trung tâm chống độc Bạch Mai tích cực cứu chữa.
Vụ 4 người trong gia đình ngộ độc nấm: Bác sĩ khuyến cáo không ăn nấm lạ
SKĐS - Mới đây có 4 người trong cùng gia đình ở Sơn La đã bị ngộ độc sau khi ăn khoảng 10 cây nấm trắng. Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm mầu trắng, nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc) đặc biệt là những loại nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc thường là nấm độc.
Không tự ý tăng liều thuốc trị gút để tránh ngộ độc
SKĐS - Tôi bị bệnh gút nên thường hay phải uống thuốc colchicine. Xin được hỏi bác sĩ, nếu các cơn đau sau này nặng hơn thì tôi có được phép tăng liều của thuốc lên không?
Tin chân bài
Bình luận
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem thêm